โครงการ "ศิครินทร์...ให้หัวใจเด็ก"

 โครงการ "ศิครินทร์...ให้หัวใจเด็ก"

การทำงานร่วมกับมูลนิธิเด็กโรคหัวใจในพระอุปถัมภ์ของ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ต่อเนื่อง

บริษัท ศิครินทร์ จำกัด (มหาชน) ให้ความสำคัญกับ ความรับผิดชอบต่อสังคม Corporate Social Responsibility หรือ CSR มายาวนาน โดยจัด โครงการ "ศิครินทร์...ให้หัวใจเด็ก" ด้วยการทำงานร่วมกับมูลนิธิเด็กโรคหัวใจในพระอุปถัมภ์ของ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ต่อเนื่องมาสู่ปีที่ 11 ซึ่งมีเยาวชนเข้าร่วมโครงการฯ และได้รับการรักษาโรคหัวใจพิการตั้งแต่กำเนิดไปแล้ว จำนวนกว่า 399 ราย

บริษัท ศิครินทร์ จำกัด (มหาชน) นำโดย คุณเสนีย์ จิตตเกษม (กลาง) ประธานกรรมการ, นายแพทย์อติรัชต์ จรูญศรี กรรมการผู้จัดการใหญ่, ผศ.นพ.ธนะรัตน์ ลยางกูร ประธานคณะกรรมการ มูลนิธิเด็กโรคหัวใจในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และ คุณเคารพ วงศ์ประเสริฐ รองผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและส่งเสริมสังคม โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้จัดพิธีมอบเงินสมทบทุน โครงการ "ศิครินทร์...ให้หัวใจเด็ก" ครั้งที่ 11 จำนวน 1,000,000 บาท (หนึ่งล้านบาทถ้วน) และในปีนี้ ยังได้ออกแบบเสื้อยืด “ Dr.Bear พี่หมีห่วงใย" มูลค่า 250 บาท เพื่อจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ และมอบให้เป็นที่ระลึกแก่ผู้ร่วมบริจาคเงินสมทบทุน ด้วย “พลังของการให้” ทำให้สินค้าจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็ว

สำหรับ พิธีมอบเงินสมทบทุน โครงการ "ศิครินทร์...ให้หัวใจเด็ก" ครั้งที่ 11 ยังได้จัดเวทีเสวนาพูดคุยถ่ายทอดเรื่องราวความประทับมใจจากครอบครัวผู้เคยเข้าร่วมโครงการคัดกรองเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ได้แก่ ครอบครัวน้องอธิพงษ์ รุ่งเจริญ (น้องนีฟ) และครอบครัวน้องปุญญาพัฒน์ ทัดไทย (น้องนานา) โดยมี คุณอั๋น ภูวนาท คุนผลิน ทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกที่ได้รับโอกาสให้ชีวิตก้าวเดินต่อไปข้างหน้า ด้วยคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

ด้าน คุณเสนีย์ จิตตเกษม ประธานกรรมการ บริษัท ศิครินทร์ จำกัด(มหาชน) เผยว่าโดยเฉลี่ยเด็ก1,000 คนจะมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ 8 คน ตอนนี้เรารักษาเด็กที่เป็นโรคหัวใจพิการมาตั้งแต่กำเนิดไปแล้ว 399ราย ที่เข้าร่วมโครงการ "ศิครินทร์...ให้หัวใจเด็ก" ในช่วง10ปีที่ผ่านมา โดยประชาชนส่วนใหญ่ที่มีคนในครอบครัวป่วยเป็นโรคนี้ ยังไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลและการรักษา เพราะมีข้อจำกัด หลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูงระดับหลัก100,000-400,000 บาท ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการรักษา ดังนั้น ทางรพ.ศิครินทร์และมูลนิธิเด็กโรคหัวใจในพระอุปถัมภ์ของ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และ รพ.บำรุงราษฎร์ได้เล็งเห็นปัญหานี้ จึงร่วมกันจัดโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อครอบครัวของคนไทยที่ป่วยจะได้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นรวมถึงสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติ

ขณะที่ นายแพทย์อติรัชต์ จรูญศรี กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ศิครินทร์ จำกัด(มหาชน)เผยถึงอาการของโรคหัวใจพิการมาตั้งแต่กำเนิดว่า เด็กจะมีอาการหัวใจเต้นเร็วและเต้นแรง เล็บมีสีม่วงคล้ำ ไม่ค่อยกินนม เหนื่อยง่ายและมีเหงื่ออกมาก โดยให้ผู้ปกครองสังเกตบุตรหลานว่ามีอาการตามนี้หรือไม่ หากเข้าข่ายจะได้เข้าไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างทันถ่วงที

นอกจากนี้ บริษัท ศิครินทร์ จำกัด (มหาชน) ให้ความสำคัญกับ ความรับผิดชอบต่อสังคมมาอย่างต่อเนื่องล่าสุดได้ช่วยเหลือเด็ก ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่มีปัญหาโรคหัวใจพิการมาตั้งแต่กำเนิด โดยร่วมกับ รพ.ศิครินทร์ หาดใหญ่ จ.สงขลา คัดกรองเด็กที่ป่วยเข้ามารับการรักษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพื่อให้เด็กในพื้นที่ห่างไกลได้เข้าถึงการรักษาเช่นเดียวกับเด็กในกรุงเทพ

ทั้งนี้ บริษัท ศิครินทร์ จำกัด (มหาชน) จะมีกำหนดจัดกิจกรรม “คัดกรองเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด” โดยผู้เข้าตรวจไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น สำหรับ ผู้สนใจสามารถนำบุตรหลานมาเข้าตรวจคัดกรองได้ที่ ห้องประชุม Sikarin Grand Room ชั้น 8 อาคาร 3 โรงพยาบาลศิครินทร์ ในวันที่ 1 เมษายน 2564 เวลา 09:00 – 12:00 น. ทั้งนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.1728 หรือ www.sikarin.com