ประชุมวิชาการ “ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ด้านตลาดการเงินไทย” ครั้งที่ 26

ประชุมวิชาการ “ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ด้านตลาดการเงินไทย” ครั้งที่ 26

ในวันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน 2563 ในงานประชุมมีการนำเสนอผลงานวิจัยและบรรยายวิชาการ

สัมมนาฟรี   คณะพาณิชย์ฯ ม.ธรรมศาสตร์ จัดประชุมสัมมนาวิชาการครั้งใหญ่ด้านตลาดการเงิน  ทำอย่างไรให้ธุรกิจอยู่รอดในภาวะวิกฤต และยืนหยัดอย่างยั่งยืน สัมมนาฟรี   คณะพาณิชย์ฯ ม.ธรรมศาสตร์ จัดประชุมสัมมนาวิชาการครั้งใหญ่ด้านตลาดการเงิน  ทำอย่างไรให้ธุรกิจอยู่รอดในภาวะวิกฤต และยืนหยัดอย่างยั่งยืน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จะจัดประชุมวิชาการ “ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ด้านตลาดการเงินไทย” ครั้งที่ 26 ประจำปี 2563 ในวันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน 2563 ในงานประชุมมีการนำเสนอผลงานวิจัยและบรรยายวิชาการ

โดยหัวข้อหลักในปีนี้คือการ “ร่วมสร้างธุรกิจให้ยืนหยัดอย่างยั่งยืน” ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญธุรกิจต้องคำนึงถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการต้องปรับตัวให้อยู่รอดในภาวะวิกฤตต่างๆ เช่น การระบาดของโรค และความไม่แน่นอนทางการเมือง เป็นต้น โดยวิทยากรที่มาบรรยายเป็นนักวิชาการชั้นนำ และผู้เชี่ยวชาญจากภาคธุรกิจ ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนฟรี และดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.tbs.tu.ac.th/sangvian-2020

การประชุมวิชาการ “ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ด้านตลาดการเงินไทย” ครั้งนี้ คณะฯ ได้รับเกียรติจาก คุณรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นองค์ปาฐกในหัวข้อเรื่อง “Sustainability: A Better Normal” ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญของธุรกิจการเงินและการธนาคาร ที่ได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน
 
นอกจากนี้ภายในประชุมจะมีการเสนอผลงานวิจัย และการบรรยายวิชาการหัวข้อผลงานวิจัยที่นำเสนอ มีจำนวน 12 เรื่อง ได้แก่

1. The Impacts of COVID-19 on the Global Airline Industry: An Event Study Approach เป็นการศึกษาผลกระทบและการตอบสนองของอุตสาหกรรมการบินระดับโลกต่อการแพร่กระจายของ Coronavirus  

2. Investor Reactions to Economic, Political, and Epidemic Uncertainties: Evolution of the Stock Exchange of Thailand between 1995-2020 ศึกษาพฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุนประเภทต่างๆ ในประเทศไทยที่ส่งผลกระทบต่อความผันผวนของดัชนีราคาตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้สถานการณ์ความไม่แน่นอนต่างๆ

3. Stock Price Manipulation: Corporate Actions and the Exploitation of Retail Investors in China ได้ศึกษาผลกระทบของการแตกหุ้น ที่มีต่อราคาหุ้นสามัญในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ ในกรณีที่บริษัทอาจใช้การแตกหุ้น เป็นกลยุทธ์ในการเพิ่มราคาหุ้นสามัญ โดยดึงดูดให้นักลงทุนรายย่อยที่อาจมีข้อมูลในการตัดสินใจที่น้อยกว่า หรือมีความมั่นใจที่สูงเกินไป เข้ามาลงทุนจากการประกาศการแตก

4. Calendar Effects in Cryptocurrencies: Not So Straightforward เป็นการศึกษาพฤติกรรมอัตราผลตอบแทนของสกุลเงินคริปโตต่างๆ ในแต่ละช่วงเวลา

5. Words Matter Effects of Semantic Similarity of the Bank of Thailand’s Monetary Policy Committee’s Decision on Financial Market Volatility ศึกษาผลกระทบของการใช้ข้อความที่มีความคล้ายคลึงกันในเชิงความหมายของแถลงการณ์นโยบายการเงินฉบับภาษาอังกฤษ ของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ส่งผลกระทบต่อความผันผวนของตลาดการเงินในประเทศไทย 

6. Tone within Topic: Applying Topic Model to Financial Disclosure of Listed Firms in The Stock Exchange of Thailand ศึกษาระดับและประเภทการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียน ที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทในอนาคต 

7. Macroeconomic Determinants of Stock Market Volatility: An Empirical Study of Thailand ศึกษาพฤติกรรมความผันผวนในระยะยาวของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และระบุปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความผันผวนดังกล่าวนี้ โดยใช้ตัวแบบจำลองทางเศรษฐมิติขั้นสูง

8. The Role of Stock Liquidity in Stock Price Crash Risk ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสภาพคล่องของหุ้นสามัญ และความเสี่ยงที่ราคาหลักทรัพย์จะลดลงอย่างฉับพลัน 

9. Work Friend, Wrong-doing, and Whistleblowing เป็นการศึกษาพฤติกรรม มุมมอง ความสัมพันธ์ และการปฏิบัติตน เมื่อเพื่อนในองค์กรกระทำความผิดขึ้น 

10. Measuring Dynamic Herd Behavior via Investor Attention เป็นการศึกษาสาเหตุและผลลัพธ์ระหว่างการให้ความสนใจในการศึกษาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์หนึ่ง ๆ และพฤติกรรมการลงทุนตามกันในตลาดหลักทรัพย์นั้น 

11. The Value of Political Connections during Political Crisis: Evidence from Hong Kong ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทที่มีความเกี่ยวเนื่องกับการเมืองและความสามารถในการทำกำไรในช่วงการเกิดวิกฤตการณ์ทางการเมืองในประเทศฮ่องกง โดยบริษัทข้ามชาติสามารถที่จะบริหารความเสี่ยงด้านการเมืองได้ดีกว่าบริษัทท้องถิ่น 

12. Venture Capital Networks in Southeast Asia: Network Characteristics and Cohesive Subgroups แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการเชื่อมโยงอย่างเป็นเครือข่ายที่มีต่อความสำเร็จของการลงทุนแบบ Venture Capital โดยศึกษาตัวอย่างในกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้      

ประชุมวิชาการ “ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ด้านตลาดการเงินไทย” ครั้งที่ 26

หัวข้อการบรรยายวิชาการ การประชุมทางวิชาการยังจัดให้มีการบรรยายวิชาการในหัวข้อต่าง ๆ เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางการเงิน โดยแยกการบรรยายเป็นสามกลุ่ม ดังนี้ การบรรยายกลุ่มแรก เป็นกลุ่มสาระด้าน “Environment, Social, and Governance (ESG)" การบรรยายในกลุ่มนี้ จะครอบคลุมความสำคัญของ ESG ที่มีต่อตลาดการเงินของประเทศไทย ซึ่งจะเริ่มต้นจากวิสัยทัศน์ นโยบาย และทิศทางที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้ความสำคัญในเรื่องนี้แก่บริษัทจดทะเบียนในการสร้างความยั่งยืนให้กับระบบเศรษฐกิจไทย

อีกทั้งยังมีการบรรยายเรื่องตราสารหนี้ Green Bond ที่ได้รับความสนใจในตลาดการเงินโลก ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญต่อสภาพแวดล้อมเป็นสำคัญ รวมถึงทิศทางการสนับสนุนให้มีการระดมทุนนี้ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ท้ายที่สุดเป็นการบรรยายเรื่อง การบัญชีนิติวิทยา ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่จะช่วยเพิ่มระดับธรรมาภิบาลขององค์กรให้มากยิ่งขึ้นการบรรยายกลุ่มที่สอง เป็นกลุ่มสาระด้าน “Current Issues in Finance” ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจทางการเงินในปัจจุบัน ประกอบด้วย 3 เรื่อง ดังนี้

เรื่องแรก เป็นการบรรยายเรื่องความเสี่ยงขององค์กร ภายใต้หลักการของ COSO ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการมีความเข้าใจในการระบุประเภท และระดับความเสี่ยงขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น เรื่องที่สอง เป็นการบรรยายเรื่อง การลงทุนในหุ้นยั่งยืน ที่มีความแตกต่างหรือเหมือนกับการลงทุนทั่วไป ความสำคัญของการลงทุนแบบยั่งยืนในตลาดหลักทรัพย์ เรื่องสุดท้าย เป็นการนำเสนอเรื่อง Structured Products ที่มีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันการบรรยายกลุ่มที่สาม เป็นกลุ่มสาระด้าน “การบัญชีและการเงิน” เป็นการถ่ายทอดและแบ่งปันความรู้ทางบัญชีการเงินที่ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะประกอบไปด้วยสามหัวข้อบรรยาย ได้แก่ มาตรฐาน NPAEs การรับรู้รายได้ ตามมาตรฐานบัญชี ฉบับที่ 15 และการบัญชีบริหารเชิงกลยุทธ์

ประชุมวิชาการ “ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ด้านตลาดการเงินไทย” ครั้งที่ 26