Pet Friendly ที่บ้านมะลิ ลำปาง โฮมสเตย์

Pet Friendly ที่บ้านมะลิ ลำปาง โฮมสเตย์

ใกล้กับวัดพระธาตุลำปางหลวงวัดคู่บ้านคู่เมือง เสน่ห์ของบ้านมะลิ คือการพักผ่อนแบบวิถีชุมชน สามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้าพักได้

บ้านมะลิ ลำปาง โฮมสเตย์ ตั้งอยู่ในเขตตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ใกล้กับวัดพระธาตุลำปางหลวง วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองนครลำปาง และเป็นวัดประจำผู้เกิดปีฉลู (ปีวัว) โดยขับรถยนต์เพียง 10 นาที ห่างจากสนามบินลำปางเพียง 20 นาที ทั้งนี้นครลำปางมีถนนคนเดิน โดยแบ่งออกเป็น 2 แห่ง คือ ถนนสายวัฒนธรรมท่ามะโอ ทุกๆ วันศุกร์ และกาดกองต้าทุกๆ วันเสาร์และวันอาทิตย์

เสน่ห์ของบ้านมะลิ คือ การพักผ่อนแบบวิถีชุมชน การใช้ชีวิตอยู่ในบ้านเหมือนเป็นบ้านของตัวเอง และจุดเด่นสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว นักเดินทางมาพักบ้านมะลิคือ การให้สัตว์เลี้ยง น้องหมา น้องแมว เข้าพักในบ้านอย่างอิสระเสรี นอนด้วยกันเจ้าของ เพราะบ้านมะลิมองว่าสัตว์เลี้ยงตัวเล็กตัวใหญ่คือสมาชิกของครอบครัว และที่สำคัญไม่คิดค่าบริการเพิ่มใดๆ สำหรับการนำสัตว์เลี้ยงเข้าพัก

จุดเริ่มต้นของบ้านมะลิ โฮมสเตย์ เกิดความรักความห่วงลูกหลานของบรรพบุรุษ ที่สืบต่อรุ่นสู่รุ่นกว่า 200 ปี จากคุณเทียด ขุนวิชัย ต๊ะวิชัย ซึ่งรับราชการในสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่รัชกาลที่ ๕ และได้รับที่ดินพระราชทานเพื่อเป็นศักดินา จากนั้นตกทอดสู่รุ่นสู่รุ่น โดยคุณวิลาสินี ต๊ะวิชัย หรือ คุณจ๋า เป็นผู้ดูแลที่ดินต่อมาเป็นรุ่นที่ ๕ ของครอบครัวต๊ะวิชัย

“ในฐานะลูกหลานจึงอยากแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ท่านรักษาที่ดินผืนนี้ไว้ให้ลูกหลาน เพราะความคิดของคนสมัยเก่าก่อนนั้น กลัวลูกหลานลำบาก จึงมีคำสอนให้รักษาที่ดินของบรรพบุรุษไว้”

คุณจ๋า จึงเริ่มพัฒนาที่ดินแห่งนี้ โดยน้อมนำคำสอนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ มาปรับประยุกต์ใช้ เพื่อให้ดูแลครอบครัวได้อย่างยั่งยืน ปลูกพืชผักสวนครัวในบ้าน มีต้นกระเพราก็ออกเองตามธรรมชาติ ไม่ใช้ชีวิตที่อิงไปตามวัตถุนิยม จึงทำให้มีวิถีชีวิตที่มีความสุข สงบ และพัฒนาความคิดของตัวเอง พัฒนาบ้านมะลิให้อยู่ได้แบบยั่งยืนสืบไป พร้อมแบ่งปันน้ำใจให้คนในชุมชนมีงานทำ ส่งเสริมการขายงานหัตถกรรมของชุมชนคือ “เก้าอี้สาน” อีกช่องทางหนึ่งด้วย

ปัจจุบันคุณจ๋าเป็นเจ้าของบ้านมะลิ คอยดูแลแขกผู้เข้าพัก เธอจบการศึกษาปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยโยนกจังหวัดลำปาง ด้านสื่อสิ่งพิมพ์และหนังสือพิมพ์ จากนั้นเดินทางไปศึกษาด้านภาษาอังกฤษ ที่รัฐนิวยอร์ค และมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา และใช้ชีวิตอยู่ที่นั้นร่วม ๑๐ ปี

เคยร่วมทำงานกับ บริษัท อีอินเตอร์เน็ตเวิร์ค จำกัด ในตำแหน่ง บรรณาธิการ และ นักเขียน ให้กับหนังสือ เกาะช้างไกด์บุค ซึ่งเป็นหนังสือส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะช้าง และเกาะต่างๆ ในจังหวัดตราด และนำไปประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในงาน ITB ประเทศเยอรมนี  เคยทำงานที่บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่งภาพลักษณ์องค์กร ด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์

สามารถติดต่อสอบถาม บ้านมะลิ ลำปาง โฮมสเตย์ ในช่องทาง ดังนี้
เบอร์โทร และ ไลน์ไอดี : 098-0148788
เฟสบุค และ อินสตาแกรม : Baan Mali Lampang
E-mali : [email protected]