รู้จักกับ “S-Patch Cardio”

รู้จักกับ “S-Patch Cardio”

“S-Patch Cardio” เจเนอเรชั่นใหม่ของการอ่านคลื่นไฟฟ้าหัวใจ แบบ Real-time

 

จากการรายงานสถิติขององค์กรอนามัยโลก (WHO) ในปี 2020 พบว่า กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนทั่วโลก

ข้อความนี้บอกถึงอะไร? การละเลยสุขภาพ การทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ก็จริงอยู่ว่าสุขภาพที่ดีย่อมส่งผลดีต่อหัวใจ แต่ถ้าหนึ่งในสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากความผิดปกติของหัวใจเองล่ะ เราจะป้องกันมันได้หรือเปล่า? หน้าอกที่เริ่มแน่น เหงื่อซึม ใจสั่นผิดปกติ ทันทีที่คำเตือนเหล่านี้รับรู้ได้ เรามั่นใจแค่ไหนว่าการรักษาจะมาถึงอย่างทันท่วงที

แต่แน่ล่ะ ด้วยวิทยาการทางการแพทย์ที่สุดจะก้าวล้ำ ทำให้เราสามารถมองเห็นและได้ยินเสียงที่อยู่ในร่างกายตัวเองได้ง่ายๆ “คลื่นไฟฟ้าหัวใจก็เป็นหนึ่งในนั้น จังหวะขึ้นลงที่เป็นธรรมชาติ หรือลักษณะที่บ่งบอกความผิดปกติของหัวใจ ล้วนแล้วแต่ถูกฟ้องให้แพทย์เห็น ผ่านเครื่องมือ “Holter Monitor”

ยิ่งไปกว่านั้น สมการของ การแก้ปัญหา+เทคโนโลยี มักจะได้คำตอบเป็น นวัตกรรม เสมอ ปัญหาเครื่องเทอะทะและสายระโยงระยางของ Holter Monitor ถูกแก้ไขด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน จนกลายมาเป็นนวัตกรรมติดตามคลื่นไฟฟ้าหัวใจเชิงการแพทย์ ที่มีชื่อว่า “S-Patch Cardio”

นายแพทย์สุทัศน์ คันติโต แพทย์ผู้เชี่ยวชาญของสถาบันหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลพระรามเก้า ได้เผยว่า “S-Patch Cardio เป็นเครื่องมือวินิจฉัยหัวใจเต้นผิดจังหวะชนิดต่างๆ จาก Guideline ของ European Society of Cardiology ที่สามารถป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนของโรคหัวใจหรือหัวใจวายเฉียบพลัน

“S-Patch Cardio” ถือเป็น Continuous Single-lead EKG หรือ Single lead Holter Monitoring มีน้ำหนักที่เบาเพียง 11 กรัม ปราศจากสายระโยงระยาง ใช้ติดตัวกับผู้ป่วยได้โดยตรง ผู้ใช้สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ต่อเนื่องโดยไม่รู้สึกอึดอัด ทำงานต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง ข้อมูลคลื่นไฟฟ้าหัวใจทั้งหมดจะถูกจัดเก็บบนระบบ Cloud server และสามารถส่งข้อมูลไปถึงแพทย์หรือโรงพยาบาลได้โดยตรงด้วยสมาร์ทโฟนของผู้ใช้

หลังจากการติดตั้งอุปกรณ์บริเวณกลางหน้าอกของผู้ป่วยแล้ว แพทย์จะสามารถเข้าถึงข้อมูลคลื่นไฟฟ้าหัวใจของผู้ใช้งานได้แบบ Real-time เพื่อให้แพทย์ที่อยู่ปลายทางสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ในทันที ส่งผลให้การรักษาเป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น นำไปสู่การป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรคหัวใจหรือหัวใจวายเฉียบพลันได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายแพทย์สุทัศน์ กล่าว

นอกเหนือจากจุดประสงค์ในการช่วยชีวิตผู้ป่วยด้านหัวใจแล้ว S-Patch Cardio ยังได้ถูกประยุกต์ใช้กับการมอนิเตอร์ผู้ที่มีความเสี่ยงทางหัวใจได้ทุกสถานะในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเป็น นักดับเพลิงผู้ทำงานหนักในอาคารที่ไฟไหม้ หญิงชราผู้อาศัยอยู่กับสัตว์เลี้ยงในบ้านหลังเล็กๆ หรือแม้แต่นักกีฬาบาสเกตบอลที่กำลังแข่งขันในเกมระดับชาติ โดยไม่กระทบต่อกิจกรรมที่ทำอยู่ สะดวกสบาย มีประสิทธิภาพ ลดขั้นตอนการจดบันทึก ส่งให้แพทย์ วิเคราะห์ และวินิจฉัย ให้เหลือขั้นตอนเดียวบนเครื่อง S-Patch Cardio

แม้ว่าวันนี้นวัตกรรม “S-Patch Cardio” จะยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก รวมทั้งยังไม่มีข้อศึกษาใดๆ ที่บ่งชี้ว่ามันสามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดลงได้ แต่อย่างน้อยมันก็การันตีว่าแพทย์จะได้เห็นคลื่นไฟฟ้าหัวใจและเตรียมการรักษาไว้ให้คุณ ก่อนที่คำเตือนจากร่างกายจะส่งสัญญาณร้องบอกคุณเสียอีก

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 1270 หรือ Website: www.praram9.com / Line: https://lin.ee/vR9xrQs หรือ @praram9hospital