แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี โรดโชว์ 2020 คู่คิดธุรกิจอาหารวิถีใหม่

แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี โรดโชว์ 2020 คู่คิดธุรกิจอาหารวิถีใหม่

@โรดโชว์ อบรมอาชีพจากเมนูตั้งตัว กิจกรรมดีๆ ปั้น 4 เมนูตั้งตัว สร้างอาชีพ สู้วิกฤตโควิด-19

 

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ที่ส่งผลไปยังภาวะเศรษฐกิจอย่างรุนแรง คนหลากหลายอาชีพต่างได้รับผลกระทบ สะท้อนจากตัวเลขที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ หรือ ทีดีอาร์ไอ รายงานว่า มีคนว่างงานกว่า 8 แสนคน ในช่วงการแพร่ระบาดหนักของไวรัสโควิด-19

 

"อาชีพ" ที่สามารถช่วยคนล้มให้ลุกได้จึงจำเป็นและเป็นที่ต้องการของผู้คน  ผู้กลายเป็นผู้ว่างงาน หรือผู้คนที่มีรายได้ลดลง!  @โรดโชว์ อบรมอาชีพจากเมนูตั้งตัว

นางซันนี่ ซิดิค ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารสินค้าธุรกิจประกอบการอาหาร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากตัวเลขคนตกงานในปัจจุบันที่มีถึง 2.5 ล้านคน แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี โรดโชว์ 2020 คู่คิดธุรกิจอาหารวิถีใหม่ จึงเกิดขึ้นเพื่อต้องการสร้างอาชีพให้ผู้ว่างงานหรือต้องการหารายได้เสริม โดยการจัดเวิร์คช้อปสอนเทคนิคการทำอาหารจากเมนูอาหารยอดนิยม พร้อมชุดเริ่มต้นธุรกิจ สอนโดยเชฟและผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารที่มามอบความรู้ด้านการจัดการร้านอาหารขนาดเล็ก เพื่อให้ขายได้และสร้างผลกำไร ตลอดจนการปรับปรุงธุรกิจเพื่อพัฒนาต่อยอดร้านให้เข้ากับความเป็นธุรกิจอาหารวิถีใหม่ ตอบสนองไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมของผู้คนที่เปลี่ยนไป

 

"แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี (MHA) เปิดตัวมาได้ปีกว่า พบว่า ปัญหาที่สมาชิกมาปรึกษามากที่สุดสามอันดับแรกคือ  1.ขายไม่ดี  2.ขายได้แต่กำไรไม่เหลือ และ 3.คุณภาพอาหารไม่คงที่ ผู้ที่คิดจะทำธุรกิจอาหารจึงต้องพิจารณาก่อนว่า สินค้าที่จะขายมีคุณภาพ ราคา กับกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ไปด้วยกันหรือไม่ รวมทั้งสำรวจตลาดและความต้องการของลูกค้า"

 

สำหรับเมนูตั้งตัวที่แม็คโคร วิเคราะห์และเลือกมาสร้างงานสร้างอาชีพให้ผู้คนก็คือ  หมูปิ้ง หมูทอดเชียงราย ยำแหนมข้าวทอด และขนมจีบ "เราเลือกเมนูตั้งตัว 4 เมนูนี้ เพราะสามารถเริ่มต้นเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ใช้เงินลงทุนเฉลี่ยเพียง 2,000 - 3,000 บาท การจัดการไม่ยุ่งยาก และเป็นเมนูที่ทำได้ง่ายไม่ซับซ้อน ซึ่งเราพบว่าธุรกิจอาหารรายย่อยอย่างร้านอาหารกลุ่มริมทาง รถเข็น ร้านขนาดเล็ก ๆ จะมีลูกค้ากลุ่มระดับกลางมาใช้บริการในช่วงล็อคดาวน์มาก ทำให้มียอดขายดี ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ และกำลังซื้อในช่วงนี้ จึงคิดว่าจะสร้างรายได้ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ไม่ยากนัก"

 

ภายในกิจกรรม แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี โรดโชว์ 2020 ที่จัดขึ้นใน 5 ภูมิภาคทั่วประเทศไทย แม็คโคร ได้บรรจุองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญการทำธุรกิจอาหาร พร้อมนำเสนอ Cook Book ที่มีทั้งเมนูอาหารสร้างอาชีพอย่างง่ายๆ และขั้นตอนสู่ความสำเร็จ 8 ข้อ ทั้ง 1. ทำเลดี มีชัยไปกว่าครึ่ง  2. รู้จักกลุ่มลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายพร้อมๆ กับการรู้จักคู่แข่ง  3. รู้จัก รู้จริง ในสิ่งที่เราจะขาย  4. ต้นทุนและราคาขาย เป็นไปในทิศทางเดียวกัน  5. วางแผนเรื่องรายจ่ายให้ดี  6. แยกเงินส่วนตัว และเงินของกิจการอย่างชัดเจน  7. จัดเตรียมโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้า และ  8.มีทีมงานที่ดี หากทำได้ตามนี้ ธุรกิจก็สามารถงอกงามได้ไม่ยากนัก

 

@ล้มแล้วลุก ปลุกพลังต่อยอดอาชีพร้านอาหาร

 

นายวศิน ฟ้ากระจ่าง หนึ่งในผู้เข้าร่วมเวิร์คช็อป แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี โรดโชว์ 2020 คู่คิดธุรกิจอาหารวิถีใหม่ เจ้าของร้าน SteakHolder กล่าวว่า เดิมตนเปิดร้านสเต็กย่านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มา 3 ปี แต่เนื่องจากโควิด-19 จึงต้องปิดร้านชั่วคราว และต้องย้ายร้านไปอยู่ในมหาวิทยาลัยแทน ซึ่งทำให้ประสบปัญหาการทำธุรกิจหลายอย่าง ทั้งต้นทุนสูงขึ้น ราคาวัตถุดิบสูงขึ้น ค่าเช่าสูงขึ้นตามขนาดร้านที่ใหญ่ขึ้น ทำให้ต้องจำหน่ายอาหารในราคาแพงขึ้น เพื่อให้ธุรกิจอยู่ได้ แต่เราอยู่ในโซนนักศึกษากำลังจ่ายไม่ได้สูงมาก ราคาอาหารที่สูงเกินไปจึงไม่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายหลักของเรามากนัก เมื่อมีโอกาสจึงอยากเข้ามาปรึกษากับ MHA ด้วยว่าจะต้องปรับตัวอย่างไร ลดต้นทุนอย่างไร เพื่อให้ปรับราคาลงได้เหมาะสมแต่เรายังอยู่ได้มีกำไร โดยเมื่อ MHA จัดกิจกรรมแม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี โรดโชว์ 2020 เปิดอบรมทำอาหารสร้างอาชีพ จึงลองเข้ามาเรียนรู้และฝึกฝน ซึ่งเมนูที่ตนเลือกเรียนคือยำแหนมข้าวทอด เพื่อจะได้มีเมนูเพิ่มเติมนอกเหนือจากเมนูเดิมของร้านที่มีอยู่  

"การเข้าร่วมโครงการ MHA ได้รับความรู้มากมายเพื่อนำไปใช้ประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะเรื่องราคาอาหาร (Cost) และการทำการตลาดให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนไม่ถนัด จึงอยากขอบคุณแม็คโครที่มีโครงการดีๆ ตนจะนำความรู้เหล่านี้ไปปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจของตัวเอง" นายวศิน กล่าว

 

ด้าน นางสาวพิมพ์ปพิชญ์ ถิรโรจนกุล อีกหนึ่งผู้เข้าร่วมเวิร์คช็อป เจ้าของร้านอาหารอีสาน "ล้านเรื่องลาว" กล่าวว่า ร้านอาหารอีสานของตนประสบปัญหาจากโควิด-19 จำเป็นต้องปิดหน้าร้านชั่วคราว แต่ก็ยังบริการส่งอาหารให้ตามบ้าน ทำให้มีผลกระทบกับรายได้พอสมควร ยอดขายหายไปกว่า 50% จึงต้องปรับตัว พอ   โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย กลับมาเปิดหน้าร้านได้เหมือนเดิมและยอดขายกลับมาคึกคัก ซึ่งดีกว่าตอนก่อนโควิด-19 จะเข้ามาด้วยซ้ำ แต่ก็ยังอยากหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อปรับตัวและเป็นเกราะเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจร้านอาหารของตนหากเกิดภาวะวิกฤตโดยไม่ทันตั้งตัวอีก จึงตัดสินใจสมัครเข้าร่วมอบรมในโครงการนี้โดยเมนูที่เลือกเรียนคือ ยำแหนมข้าวทอด เพราะเป็นเมนูที่เข้ากับอาหารอีสานอยู่แล้ว จึงอยากได้เมนูเด็ดเพื่อเป็นกิมมิคของร้าน ซึ่งนอกจากจะได้เรียนรู้วิธีการทำอาหารสูตรเด็ดโดยสมาคมเชฟแห่งประเทศไทยแล้ว ยังได้ความรู้และเทคนิคการทำร้านอาหารที่จำเป็นต้องรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านร้านอาหารอย่างเพจเพื่อนแท้ร้านอาหารอีกด้วย

"การไม่ปฏิเสธโอกาสที่เข้ามา คือ Key Success ในการเติบโตทางธุรกิจของเรา เราคิดอยู่อย่างเดียวว่า ถ้ามีอะไรที่สามารถพัฒนาธุรกิจของเราได้ เราก็ยินดีทำ เพื่อให้ธุรกิจของเราอยู่ได้ และพัฒนาอย่างต่อเนื่องแม้จะเกิดวิกฤตอีกกี่ครั้งก็ตาม แต่เราต้องอยู่รอด" นางสาวพิมพ์ปพิชญ์ กล่าวทิ้งท้าย

 

เด็กหญิงนภัส วงศ์สง่า อายุ 12 ปี เด็กน้อยหนึ่งเดียวในงาน ผู้รักการทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ พูดถึงการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวว่า ดีใจมากที่มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมกับทางแม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี เมื่อรู้ว่าทางแม็คโครจะจัดกิจกรรมสอนทำอาหาร จึงขอคุณแม่มาเข้าร่วมกิจกรรมกับพี่ๆ เพราะชอบทำอาหารมาก และอยากเรียนรู้วิธีการทำอาหาร เพื่อจะได้กลับไปทำอาหารให้คุณแม่ทานที่บ้าน ความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้นอกจากจะเป็นเทคนิคการทำอาหารแล้ว ยังได้ความรู้ในการทำร้านอาหารจากผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย ถึงแม้ว่าอาจจะเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับตน แต่ตนจะเก็บความรู้เหล่านี้ และนำไปปรับใช้เมื่อมีโอกาสในอนาคต

"ขอบคุณ คุณแม่ที่คอยให้การสนับสนุนทุกเรื่องที่ตนชอบ และขอบคุณแม็คโครที่มีกิจกรรมดีๆ แบบนี้ หากทาง MHA มีกิจกรรมดีๆ แบบนี้อีก ตนไม่พลาดในการเข้าร่วมอีกแน่นอน"

 

ปัจจุบัน แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี หรือ MHA มีสมาชิกแล้วกว่า 32,000 ราย มีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนให้ความรู้แก่ผู้ประกอบธุรกิจอาหาร ตลอดจนจุดประกายไอเดียสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ เทคนิคการทำอาหารที่จะช่วยเพื่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการกลุ่มธุรกิจอาหารให้ขายง่าย มีกำไรงาม ทั้งในสถานการณ์ปกติ และสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทุกคนกำลังเผชิญอยู่ เพื่อให้สมกับการเป็น "มิตรแท้" ที่คอยอยู่เคียงข้างและพร้อมให้คำปรึกษาอย่างแท้จริง