ScoutOut ได้ “อริยะ พนมยงค์” ร่วมทัพ

ScoutOut ได้ “อริยะ พนมยงค์” ร่วมทัพ

ScoutOut ได้ “อริยะ พนมยงค์” ร่วมทัพ พร้อมดันโปรโจคใหม่ พัฒนาทักษะดิจิทัลให้คนไทย

 

 

บริษัท สเกาท์เอาท์ จำกัด (ScoutOut) พร้อมก้าวไปอีกระดับ หลังจากจากได้ คุณอริยะ พนมยงค์ อดีตผู้บริหารประจำ Google Thailand , กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย และประธาน บริษัท BEC World เข้ามาลงทุนกับ ScoutOut พร้อมเป็นที่ปรึกษาให้บริษัท

 

ขณะเดียวกัน ScoutOut เป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการระบบการสรรหาบุคลากรแบบครบวงจร Total Recruitment Ecosystem ที่มีผู้ใช้ระบบกว่า 9 ล้านคน ด้วยระบบ ScoutOut HR Tech startup ซึ่งอยู่เบื้องหลังโปรเจคสำคัญต่างๆ อีกมากมาย อาทิ Line Jobs,  Google Ignite, JobNOW และ ScoutConnect เป็นต้น ทำให้การได้ คุณอริยะ พนมยงค์ มาลงทุนและเป็นที่ปรึกษา จะช่วยเพิ่มศักยภาพและความแข็งแกร่งให้กับ ScoutOut ในทุกๆ ด้านมากยิ่งขึ้น

 

ทางด้านคุณอริยะ กล่าวถึงการลงทุนกับ ScoutOut ครั้งนี้ว่า “จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ส่งผลกระทบให้คนไทยมีความเสี่ยงที่จะตกงาน หรือถูกเลิกจ้างงานกว่า 7-8 ล้านคน หรือเกือบ 20% ของจำนวนคนทำงานทั้งหมดในประเทศไทย วันนี้ตลาดงานในไทยไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสรรหาคนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เกี่ยวกับการค้นหาทักษะใหม่ๆ ในการทำงาน ซึ่งผมได้เห็นโอกาสที่ดีสำหรับสตาร์ทอัพอย่าง ScoutOut ที่จะเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยการขยายและมุ่งเน้นไปที่การช่วยผู้คนในการพัฒนาทักษะรอบด้าน ในขณะที่ ScoutOut จะช่วยนักศึกษาที่เพิ่งเรียนจบ รวมถึงกลุ่มคนวัยทำงาน ในการสร้างฐานข้อมูลของผู้สมัครงานที่มีชุดทักษะ เช่น E-Commerce หรือ Digital Marketing ฯลฯ ที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในตลาดงานขณะนี้”

 

“ตั้งแต่ที่มีการปิดเมืองจนถึงตอนนี้ เราพบว่ามีการโพสต์งานที่เกี่ยวข้องกับ E-Commerce และงานดิจิทัลเพิ่มขึ้น 17 % และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามหลายบริษัท ก็มีการเลิกจ้างพนักงานเพื่อลดต้นทุนอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่กับผู้คนนับล้านคนที่ออกจากงาน ScoutOut ต้องการที่จะมีส่วนช่วยให้ผู้ว่างงาน หรือคนตกงาน ให้มีทักษะความรู้ ความเข้าใจทักษะด้านดิจิทัลมากขึ้น  เพื่อเพิ่มโอกาสในการหางานต่อไป”

 

นอกจากนี้คุณอริยะ ยังผลักดัน ScoutOut ให้ริเริ่มโปรเจคใหม่อย่าง Scout Skill” ซึ่งเป็นศูนย์รวมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะรอบด้าน และช่วยเหลือองค์กรในการคัดเลือกพนักงานคุณภาพให้ตรงตามความต้องการของแต่ละธุรกิจ เพื่อเป็นกำลังให้ธุรกิจสามารถกลับมาเดินหน้าได้อย่างแข็งแกร่งและเติบโตในยุคโควิด19 ได้ รวมทั้งสร้าง Digital Learning ให้กับกลุ่มคนตกงาน คนหางาน ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะด้าน

 

ดิจิทัลและด้านอื่นๆ พร้อมจัดการทดสอบเพื่อรับใบประกาศนียบัตร (Certificate) สำหรับไว้ใช้รับรองในการสมัครงาน และสร้างโอกาสการทำงานได้ในอนาคต“สิ่งสำคัญที่สุดและควรต้องรีบทำสำหรับทุกคนและทุกองค์กรนั้นคือ รีสกิล (Re-Skill) และ อัพสกิล (Up-Skill) รีสกิล  ก็คือ การสร้างหรือเพิ่มเติมทักษะใหม่ๆ ที่จำเป็นและเข้ากับโลกยุคปัจจุบัน ส่วนอัพสกิล คือ การพัฒนาทักษะเดิมให้สามารถใช้ได้กับโลกยุคดิจิตัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างเช่น องค์กรต่างๆ ในวันนี้ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19 จึงจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยน หลายๆ องค์กรเริ่มมุ่งเน้นธุรกิจไปในด้าน   E-Commerce หรือธุรกิจออนไลน์มากขึ้น เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้กว้างขวางและรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ สามารถวัดผลและทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ มีทักษะด้าน E-Commerce และ Digital Marketing เข้ามาเป็นส่วนช่วยในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเช่นกัน” คุณอริยะกล่าว

 

คุณอริยะ และทาง ScoutOut ยังอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า ปัญหาคนตกงานส่วนใหญ่ในวันนี้ คือ คนที่ไม่มี Digital Skill หรือ ไม่มีทักษะด้าน E-Commerce ตามที่บริษัทต่างๆ ต้องการ ดังนั้นถ้าคุณเป็นมนุษย์ทำงานที่ไม่มีทักษะด้านดิจิตัล จะหางานทำได้ยากมากในเวลานี้ และจะยากมากยิ่งขึ้นในอนาคต เพราะ “ทักษะด้านดิจิทัล” เป็นกลุ่มทักษะที่สำคัญที่สุด ณ เวลานี้ และทุกองค์กรต้องการบุคลากรที่มีทักษะด้านนี้ ทำให้มีโอกาสที่จะได้รับเข้าทำงานสูงมาก แม้ในวิกฤตการณ์เช่นนี้ก็ตาม