ที่พักเกาะเสม็ด เตรียมมาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว หลังปลดล็อกดาวน์

ที่พักเกาะเสม็ด เตรียมมาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว หลังปลดล็อกดาวน์

 

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในประเทศจีน ตั้งแต่ปลายปี 2562 ทำให้นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนหยุดเดินทางมาเที่ยวในพื้นที่เกาะเสม็ด ซึ่งต่างจากในสภาวะปกติ ที่จะเห็นได้ว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาเที่ยวเป็นจำนวนมากตลอดทั้งปีจนชายหาดแน่นแทบทุกหาด และที่พักเกาะเสม็ดเกือบทุกแห่งจะหนาแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยเฉพาะหาดทรายแก้ว ส่งผลทำให้รายได้มหาศาลที่มาจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนหายไปจำนวนมาก และจนกระทั่งเดือนมีนาคม 2563 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ได้ลุกลามจนระบาดไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยและประเทศในฝั่งยุโรป จึงทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากยุโรป จีน และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ลดลงรวมแล้วกว่า 90% ซึ่งส่งผลกระทบด้านการท่องเที่ยวเป็นทำให้ให้ผู้ประกอบการที่พักเกาะเสม็ด โรงแรมรีสอร์ท และธุรกิจด้านอื่น ๆ บนเกาะเสม็ดสูญรายได้หลายพันล้านบาท

จากการวิเคราะห์สถิติด้านการท่องเที่ยว คาดว่าตลอดปี 2563 ผลกระทบทางตรงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวของเกาะเสม็ดในทุกภาคส่วน ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด 3 อันดับ ประกอบด้วย ธุรกิจโรงแรมที่พักเกาะเสม็ด ธุรกิจบริการอาหาร/เครื่องดื่ม และธุรกิจนำเที่ยวต่าง ๆ

โดยคุณกานต์ ตันติชวลิต กรรมการผู้จัดการ เว็บไซต์ เกาะ-เสม็ด.com กล่าวว่า จากการคาดการ์ถึงระยะเวลาการระบาดของโรค COVID-19 อาจจะสิ้นสุดลงในเดือนธันวาคม 2563 และประเมินว่าการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวชาวจีนและทั่วโลกที่จะที่เดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนในที่พักเกาะเสม็ด จะกลับมาฟื้นตัวเป็นปกติได้ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีหน้าหรือช่วงกลางปี 2564

ที่พักเกาะเสม็ด เตรียมมาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว หลังปลดล็อกดาวน์

คุณกานต์ได้กล่าวอีกว่า หากสามารถคุมโควิดได้ดีแล้ว มีการเปิดประเทศและปลดล็อกดาวน์ในสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ รวมถึง
ที่พักเกาะเสม็ด จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนและนักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวอย่างแน่นอน ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเตรียมรับมืออย่างไร ให้นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวได้แบบปลอดภัยไร้กังวล เพราะประเทศไทยของเราสวยงามมีชื่อเสียงไปทั่วโลก อีกทั้งธรรมชาติได้ถูกฟื้นฟูในช่วงโควิด ทำให้ระดับมลพิษลดลง ยิ่งทำให้น่ามาเที่ยวพักผ่อนเป็นอย่างมาก 

โดยเฉพาะรีสอร์ทที่ได้รับความนิยมอย่างทรายแก้วบีชรีสอร์ท เกาะเสม็ด, หรือจะเป็นวงเดือนรีสอร์ท เกาะเสม็ด และเสม็ดแซนด์ซีรีสอร์ท เกาะเสม็ด และรีสอร์ทอื่น ๆ อีกหลายแห่ง
 
ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว โรงแรมที่พักเกาะเสม็ด และธุรกิจท่องเที่ยวในทุกภาคส่วนได้ประชุมหารือกันเพื่อเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวหลังปลดล็อกดาวน์ มาตรการรองรับผลกระทบจากการระบาดของโรค COVID-19 อันได้แก่ มาตรการการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว

ที่พักเกาะเสม็ด เตรียมมาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว หลังปลดล็อกดาวน์

มาตรการด้านความปลอดภัยเพื่อนักท่องเที่ยวห่างไกลจากโรค COVID-19 ได้แก่

  • ตรวจคัดกรองวัดไข้ ตั้งแต่ท่าเรือบ้านเพ ด่านแรกก่อนขึ้นเรือข้ามเกาะ
  • นักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า และล้างมือก่อนขึ้นเรือ
  • บนเรือโดยสารทุกลำ ต้องจัดที่นั่งให้มีระยะห่างระหว่างกัน อย่างน้อย 1 เมตร
  • จัดระเบียบเรื่องความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวแต่ละหาด ไม่ให้มีความหนาแน่น มากเกินไป
  • โรงแรมรีสอร์ทที่พักเกาะเสม็ดทุกแห่งต้องทำความสะอาดและใช้น้ำยาฆ่าเชื้อภายในรีสอร์ท ทั้งบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง และภายในห้องพัก รวมถึงอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับลูกค้าก่อนให้บริการทุกครั้ง
  • นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า และล้างมือ ก่อนเช็คอินเข้าพัก
  • ร้านอาหารของรีสอร์ทและร้านอาหารทุกแห่งบนเกาะเสม็ด ต้องควบคุมจำนวนของผู้ใช้บริการ ไม่ให้หนาแน่นเกินไป และจัดโต๊ะนั่งรับประทานอาหารโดยเว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะ 1.5 เมตรขึ้นไป 
  • ร้านอาหารต้องจัดเตรียมจุดล้างมือ ไว้ให้บริการก่อนเข้าร้าน และภายในร้านควรมีเจลแอลกอฮอล์ตั้งไว้บริการอย่างทั่วถึง 
  • โรงแรมที่พักเกาะเสม็ดควรเปิดรับเฉพาะนักท่องเที่ยว ที่มีการ Booking จองห้องพักล่วงหน้าเท่านั้น เพื่อจำกัดจำนวนของแขกที่มาพักในโรงแรม และจำนวนนักท่องเที่ยวบนเกาะเสม็ด ไม่ให้มีความหนาแน่นเกินจนไป
  • บริษัทเรือนำเที่ยวดำน้ำดูปะการัง ต้องจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการบนเรือแต่ละลำ ไม่ให้มีความหนาแน่นมากเกินไป และต้องมีการทำความสะอาดอุปกรณ์ดำน้ำ และภายในเรือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกครั้ง ก่อนและหลังใช้บริการ

ที่พักเกาะเสม็ด เตรียมมาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว หลังปลดล็อกดาวน์

เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในขณะที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน หลังจากอนุญาตให้มีการปลดล็อกดาวน์ในสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ แล้ว นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวที่พักเกาะเสม็ดยังคงต้องเว้นระยะห่างทางสังคมตามมาตรการที่กำหนดเบื้องต้นต่อไป ควรสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และล้างมือบ่อย ๆ รักษาความสะอาดให้เป็นนิสัย หากทุกคนทำได้เราจะสามารถกลับมาท่องเที่ยวและใช้ชีวิตประจำวันกันได้ตามปกติแม้ว่าเชื้อไวรัสโควิด19 จะยังไม่หายไปจากโลกนี้เลยทีเดียวก็ตาม

จากการที่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศต้องการใช้บริการจองที่พักเกาะเสม็ด ที่พักเกาะกูด ที่พักเกาะช้าง หรือจะเป็นโซนภาคตะวันตกของประเทศไทยที่พักกาญจนบุรีในช่องทาง Online กับเว็บไซต์ และต้องการทราบถึงข้อมูลในการท่องเที่ยว การอัพเดทข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการเดินทางแบบเรียลไทม์จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เรามีไว้ให้ได้ทราบ เพราะนักท่องเที่ยวกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่มั่นใจในเรื่องของการเดินทาง โดยเฉพาะในช่วงที่มีปัญหาการระบาดโควิด-19 ว่าสถานที่ต่าง ๆ พร้อมที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเที่ยวได้เป็นปกติแบบ 100 เปอร์เซ็นต์หรือยัง

ข้อมูลโดย https://เกาะ-เสม็ด.com
https://www.facebook.com/kohsametresorts
https://www.facebook.com/kohchangresorts
https://www.facebook.com/kohkoodresorts