แอ็กซอลตา ผู้นำนวัตกรรมด้านสีและเทคโนโลยี สีพ่นรถยนต์

แอ็กซอลตา ผู้นำนวัตกรรมด้านสีและเทคโนโลยี สีพ่นรถยนต์

พันธกิจของผู้นำในอุตสาหกรรมสีพ่นรถยนต์ ในการที่จะสามารถผสมผสานด้านความต้องการของลูกค้าที่มีความสวยงาม ความยั่งยืน และมีคุณภาพ

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า เหตุใดปัจจุบัน สีรถยนต์จึงดูมีความแตกต่างจากเมื่อ 30 ปีก่อน เหตุใดสีพ่นรถยนต์ยังคงความเงางามเหมือนใหม่ สีรถยนต์ที่เป็นสียอดนิยมคือสีใด หรือเรื่องเกี่ยวกับการออกแบบสีรถยนต์ แอ็กซอลตามีคำตอบในทุก ๆ วัน เราล้วนสัมผัสประสบการณ์เกี่ยวกับสีในหลากหลายทางด้วยกัน ทั้งจากสิ่งแวดล้อมที่ทำงานและที่บ้าน จากความเป็นดิจิทัลในโลกเสมือน และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้

สี บ่งบอกถึงบุคลิกของแต่ละบุคคล อย่างไรก็ตาม เมื่อคนเราเลือกซื้อรถ สีเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการตัดสินใจ อีกทั้งผลการสำรวจวิจัยก็บ่งชี้ว่า กระบวนการผลิตสีใช้เวลาและความพยายามอย่างมาก ความต้องการของลูกค้าและเทรนด์ในสังคมมีผลอย่างมากต่ออุตสาหกรรมสีพ่นรถยนต์ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและออกแบบสีที่ตรงตามความต้องการของทั้ง OEM และลูกค้าทั่วโลก สีที่ออกใหม่จะต้องทดสอบแล้วว่าออกมาดูสวยงาม ภายใต้วิทยาศาสตร์ เคมี และเทคโนโลยีซึ่งทำให้สีมีความทนทาน สวยงามยาวนาน

 

"แอ็กซอลตา คือผู้นำนวัตกรรมด้านสีและเทคโนโลยี สีพ่นรถยนต์ระดับโลก" แนนซี ล็อกฮาร์ท (Nancy Lockhart) ผู้จัดการผลิตภัณฑ์สี แอ็กซอลตา กล่าว "จากประสบการณ์ยาวนานกว่า 150 ปี ผสานกับองค์ความรู้ แอ็กซอลตายังคงเป็นผู้นำเทคโนโลยีและเทรนด์สี นวัตกรรมด้านสีและการพ่นสีรถยนต์เป็นดีเอ็นเอหรือเรียกว่า เป็นสายเลือดของแอ็กซอลตาเลยก็ว่าได้ ลูกค้าล้วนต้องการสีคุณภาพสูงและผลิตภัณฑ์จากเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าจากเรา เป็นแรงผลักดันที่เราสร้างสรรค์สุดยอดแห่งสีรถยนต์"

 

ลูกค้าในปัจจุบันต้องการมากกว่าสีรถยนต์แบบเรียบง่าย ยังต้องการมูฟเม้นท์หรือการเคลื่อนตัวของสีที่ปรากฏ ซึ่งใช้เทคโนโลยีและเม็ดสีที่เป็นประกาย สร้างความแตกต่างในการมองเห็น "สูตรสีแต่ละสีผลิตเพื่อความสวยงาม ทนทาน และเป็นประโยชน์" ล็อกฮาร์ท (Lockhart) ให้ความเห็น "เมื่อใช้สีที่เหมาะสม สีนั้นจะส่งเสริมโครงสร้างและภาพลักษณ์ของตัวรถยนต์ บ่งบอกบุคลิกและเอกลักษณ์ของผู้ขับขี่"

เทคโนโลยีที่ใช้ของแต่ละสีให้มากกว่าการมองเห็นทางตา ยังมีองค์ประกอบอีกมากมายในการพัฒนาสีใหม่ ๆ อาทิ การเก็บรักษารถยนต์ การจอด สภาพอากาศ ความชื้น แสงแดด ตลอดจนปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อความทนทานและความสวยงามของสี

 

ล็อกฮาร์ท (Lockhart) กล่าวเพิ่มเติมว่า "สีทุกสีผ่านการทดสอบทางกายภาพ ว่าออกมาแล้วดูเป็นอย่างไร ในทุกตารางนิ้วของพื้นผิวรถยนต์ ทนทานต่อสภาวะอากาศทุกรูปแบบ ยังคงให้ความสวยงาม ซึ่งการพัฒนาสูตรสีใช้เวลา 2-4 ปี ตั้งแต่การออกแบบ กระบวนการทางวิศวกรรม ก่อนส่งออกสู่ตลาด นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการเปิดตัวสีของแอ็กซอลตาแต่ละสีจึงมีความสำคัญ" วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียังคงมีอิทธิพลสำคัญต่อการพัฒนาสีในอนาคต ลูกค้าต้องการสีที่บ่งบอกตัวตน มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นวัตกรรมสูตรสีจึงมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

 

อุตสาหกรรมสีพ่นรถยนต์ต้องทำงานหนักเพื่อรักษาตำแหน่งความนิยมและส่งมอบสีใหม่ ๆ แก่ลูกค้า ลูกค้าเองก็มีตัวเลือกที่ต้องการมานานหลายสิบปี สีที่เป็นที่นิยมทั่วโลกมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ได้แก่ สีขาว สีเทา สีดำ และสีเงิน ตามรายงานมีรถยอดนิยมทั่วโลก ปี 2019 ของแอ็กซอลตา โทนสีกลาง ๆ (neutral) เป็นที่นิยมในตลาด 80% สีขาวเป็นอันดับ 1 ที่ 38% สีเงินมาเป็นอันดับที่ 4 ในปีก่อนหน้า (2018) และรั้งอันดับท้ายตลอด 10 ปี ที่ 10% ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง สีเทา เป็นสียอดนิยมอันดับ 1 ในยุโรป  

 

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยของแอ็กซอลตาบ่งชี้ว่า มีเทรนด์สีที่แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาคของโลก  ล็อกฮาร์ท (Lockhart) กล่าวว่า "เราจะเริ่มเห็นว่าเทรนด์สีรถยนต์ หรือความนิยมของสีรถยนต์ ไม่ได้เกิดจากการเห็นสีรถคันอื่นที่เห็นทุกวันอีกต่อไป ปัจจัยอื่น ๆ ได้แก่ แฟชั่น การออกแบบภายใน การออกแบบผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้า สิ่งทอ และแม้แต่สินค้าดิจิทัล ก็ส่งผลต่อมุมมองของลูกค้าที่มีต่อรถยนต์ส่วนตัว อุตสาหกรรมสีพ่นรถยนต์จึงต้องก้าวล้ำสิ่งเหล่านี้ และใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์สูตรสี ไม่ว่าจะเป็น การพิมพ์ดิจิทัล สีทูโทน หรือการออกแบบในรูปแบบอื่น ๆ ที่ตอบสนองความต้องการลูกค้าในอนาคต"

 

งานวิจัยของแอ็กซอลตาแสดงให้เห็นถึงความนิยมของสีโทนกลาง ๆ (neutral) แต่สีที่ไม่ได้อยู่ในโทนดังกล่าว เช่น สีน้ำเงิน ยังคงโดดเด่นในบางภูมิภาคของโลก ทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือมีรถยนต์สีน้ำเงิน10% ในขณะที่ประเทศจีนและอเมริกาใต้มีเพียง 3% ส่วนบางประเทศนิยมสีโทนอบอุ่น ได้แก่ สีน้ำตาล/สีเบจ ในรัสเซีย 12% อินเดีย 7% ญี่ปุ่น 5% และจีน 4%

 

นอกจากเฉดสี ส่วนผสมและเนื้อสีก็มีความสำคัญเช่นกัน งานวิจัยของแอ็กซอลตาแสดงให้เห็นว่า สีทึบเป็นที่นิยม โดยเฉพาะมีเทา สีน้ำเงิน และสีเขียวโอลีฟ สีผสม เป็นที่นิยมสำหรับลูกค้าที่ต้องการความเป็นเอกลัษณ์เฉพาะตัว สีประกายเมทัลลิคเป็นที่นิยมสำหรับสีเงินและสีเทาเข้ม และใช้การส่องประกายระยิบระยับกับสีแดง สีเขียว และสีส้มทองคอปเปอร์ สร้างความโดดเด่น สี ทั้งในเชิงอุตสาหกรรมและในระดับสาธารณะ จะเกิดความเปลี่ยนแปลง สีพ่นรถยนต์ก็เช่นกัน สีในอนาคตจะเป็นมากกว่าความสวยงามและสไตล์ ยังต้องการความปลอดภัย ยิ่งความต้องการรถยนต์เพิ่มสูงขึ้น ความต้องการสีที่เฉพาะเจาะจงก็ทำให้มีการพัฒนาสูตรสีทั้งสีพ่นรถยนต์และความโปร่งแสงของสี แนวโน้มดังกล่าว ทำให้อุตสาหกรรมสีพ่นรถยนต์ต้องก้าวนำ และทำให้เกิดขึ้นจริง

 

รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ มีคุณสมบัติต่างจากรถยนต์ปกติหรือระบบสันดาป โดยเฉพาะในแง่ของการสื่อสาร การทำงานสอดคล้องกัน นักพัฒนาสูตรสีจะต้องวิเคราะห์ว่า สีรถจะมีปฏิกิริยาต่อเทคโนโลยี ลิดาร์ (LiDAR) และเรดาร์ (RADAR) ที่สามารถสื่อสารระหว่างรถยนต์ได้"เมื่ออุตสาหกรรมรถยนต์ยังคงต้องการยนตรกรรมในระดับพัฒนาที่สูงขึ้น เซ็นเซอร์จะตรวจวัดสภาพแวดล้อมภายนอก ผู้ผลิตสูตรสีต้องออกแบบให้ตอบสนองกับกลไกเหล่านี้" เควิน โอ คอนเนอร์ (Kevin O'Connor) กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการตลาดและผลิตภัณฑ์ แอ็กซอลตา กล่าว 

 

"แอ็กซอลตาพัฒนาเครื่องมือและสูตรสีพ่นรถยนต์ที่ใช้งานกับเรดาร์ (RADAR) ด้านหลังส่วนที่เป็นพลาสติกได้" เควิน โอ คอนเนอร์ (Kevin O'Connor) กล่าวต่อ "หากไม่มีคุณสมบัติเหล่านี้ เรดาร์ (RADAR) ในระยะไกล อาจต้องการการป้องกันและการจับสัญญาณที่ขอบรถ"

 

เมื่อต้องซื้อรถยนต์ จึงควรต้องพิจารณาถึงการออกแบบสีด้วยเช่นกัน ไม่ว่าด้านความทนทาน เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่าง ๆ แอ็กซอลตาเชื่อมั่นว่า สิ่งทั้งหลายเหล่านี้คือพันธกิจของผู้นำในอุตสาหกรรมสีพ่นรถยนต์ ในการที่จะสามารถผสมผสานด้านความต้องการของลูกค้าให้เข้ากับการดำเนินงานของอุตสาหกรรมยานยนต์ สร้างความมั่นใจในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีความสวยงาม ความยั่งยืน และมีคุณภาพ ทำให้แอ็กซอลตาได้เติมเต็มในสิ่งเหล่านี้สำหรับลูกค้า