ล้ออายุพุทธทาส (ออนไลน์) ๑๑๔ ปีชาตกาล

ล้ออายุพุทธทาส (ออนไลน์) ๑๑๔ ปีชาตกาล

จากวัดร้างตระพังจิกถึงยุคโควิด-19 "คนทุกคนในโลกเป็นคนคนเดียวกัน" ๒๖ และ ๒๗ พ.ค.นี้   Live ทางเพจ หอจดหมายเหตุพุทธทาส

 

วันนี้เป็นวันพิเศษสำหรับอาตมาโดยเหตุที่ว่าเป็นวันที่มีอายุครบ ๖๐ ปีบริบูรณ์ วันที่ ๒๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๔๙ เวลาเช้า เป็นเวลาที่เกิดมาในโลกนี้ วันนี้เป็นวันคล้ายวันนั้น และเวลานี้ก็เป็นเวลาที่คล้ายเวลานั้น จึงถือว่าเป็นเวลาพิเศษ ควรจะระลึกนึกถึงเป็นพิเศษ เหมือนที่คนโดยมากเขาทำบุญอายุกันเนื่องในวันเช่นวันนี้ และเรียกว่าเป็นวันทำบุญอายุ...

ทีนี้ข้อต่อไปที่จะต้องวิสัชนา ก็คือข้อที่ว่าในการทำบุญอายุนี้มีลักษณะอย่างไรหรือมีความมุ่งหมายอย่างไร ที่แล้ว ๆ มาหรือที่เห็น ๆ กันอยู่ก็มีการทำบุญต่ออายุกันเป็นส่วนใหญ่ หรือเกิดเป็นธรรมเนียมเป็นประเพณีเพื่อต่ออายุ แต่สำหรับในวันนี้อาตมามีความมุ่งหมายเป็นอย่างอื่น คือแทนที่จะทำบุญต่ออายุ ก็อยากจะทำบุญล้อเลียนอายุ หรือทำบุญล้ออายุ

ความคิดจึงเกิดขึ้นไปในทางที่จะล้อเลียนอายุเล่นสนุก ๆ ดีกว่าที่จะไปหล่อเลี้ยงมันหรือปรนนิบัติบำรุงบำเรอ ปรนเปรอมันให้ยืดยาวออกไป

การจัดงานในลักษณะที่เคยหลงอายุ รักอายุ ฉลองอายุ อะไรต่างๆ นี้ ควรจะเปลี่ยนเป็น ล้ออายุ เลิกอายุ แล้วก็ "เหนืออายุ" นั่นแหละคือความหมายที่เป็นการเหนือกิเลส...ทำให้เป็นตัวอย่างที่คนข้างหลังจะถือเอาเป็นตัวอย่างได้ ให้เป็นการทำลายกิเลส คือ ความเห็นแก่ตัว

 

วิธีการทำบุญล้ออายุ คือ

๑.ให้มีการอดอาหารทั้งวัน เพื่อพิสูจน์ว่า การอดอาหารวันเดียวนั้นไม่ตาย เหมือนทารกที่เพิ่งเกิด ยังกินอะไร ไม่เป็นก็อยู่ได้เหมือนกัน

๒. ตลอดทั้งวันจะมีการฟังธรรม ปฏิบัติธรรม เพื่อ ประหารอาสวกิเลส คือ กิเลสที่หมักหมมอยู่ในสันดาน ไหลซึมซ่านไปย้อมจิตเมื่อประสบอารมณ์ต่างๆ

งานวันล้ออายุจัดขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๙ เมื่อท่านอาจารย์พุทธทาสอายุครบ ๖๐ ปีและจัดต่อเนื่องกันมา
แม้เมื่อท่านละสังขารไปแล้วก็ยังมีการจัดกิจกรรมนี้สืบมาทุกปี

และแม้ร่างกายของท่านจะไม่อยู่ แต่คำสอน ข้อธรรม ปณิธาน และสิ่งที่ท่านได้ฝากไว้ ในทุกยุคสมัย นั่นก็เป็นการย้ำเตือนให้เราระลึกได้ว่า "พุทธทาส จักไม่ตาย" ตามนั้นจริงๆ