ร้านอาหารที่สุดแห่งเอเชีย “ODETTE”

ร้านอาหารที่สุดแห่งเอเชีย “ODETTE”

ร้านอาหารที่สุดแห่งเอเชีย “ODETTE” จากสิงคโปร์รับรางวัลติดต่อกันเป็นปีที่สองจากเวทีประกาศรางวัล ASIA’S 50 BEST RESTAURANTS

 

ประกาศแล้ว! ร้านอาหารที่สุดแห่งเอเชีย “ODETTE” จากสิงคโปร์รับรางวัลติดต่อกันเป็นปีที่สองจากเวทีประกาศรางวัล ASIA’S 50 BEST RESTAURANTS

  • ร้าน Odette จากประเทศสิงคโปร์คว้ารางวัล The Best Restaurant in Asia 2020
  • ร้านอาหารจากประเทศญี่ปุ่นติดโผ 12 ร้าน
  • ร้านดังติดอันดับสำหรับปี 2020 มีร้านหน้าใหม่ 7 ร้านและร้านที่กลับมาติดโผ 1 ร้าน
  • เชฟอังเดรเฉียงเจ้าของร้าน Sichuan Moon ในมาเก๊าติดโผครั้งแรกและได้รับตำแหน่ง Highest New Entry Award ในอันดับที่ 23 สนับสนุนรางวัลโดย Legle
  • ร้านศรณ์ (Sorn) จากกรุงเทพมหานครไต่ขึ้น 32 อันดับรับรางวัลอันดับที่ 16 ควบรางวัล Highest Climber Award สนับสนุนรางวัลโดย Aspire Lifestyles
  • ร้าน Amber จากฮ่องกงคว้ารางวัล Sustainable Restaurant Award สนับสนุนรางวัลโดย Beronia
  • ร้าน Les Amis จากสิงคโปร์คว้ารางวัล Gin Mare Art of Hospitality Award
  • ยูสึเกะ ทาคาดะ จาก La Cimeได้รับรางวัล IneditDamm Chefs’ Choice Award
  • นัตสึโกะ โชจิ จากร้าน Été ในโตเกียวได้รับตำแหน่ง Asia’s Best Pastry Chef สนับสนุนรางวัลโดย Valrhona
  • เชฟชาวญี่ปุ่นโยชิฮิโระ มุราตะ คว้าตำแหน่ง American Express Icon Award ประจำปี 2020
  • โชฮีซุกเชฟเจ้าของร้าน Hansikgonggan จากกรุงโซลรับตำแหน่ง Asia’s Best Female Chef 2020
  • ร้าน Masque จากเมืองมุมไบรับรางวัล Miele One To Watch Award ประจำปี 2020

 

งานประกาศรายชื่อร้านอาหารที่คว้าตำแหน่ง Asia’s 50 Best Restaurants ในปี 2020 นี้ได้จัดผ่านไลฟ์สตรีมมิ่งถ่ายทอดสดพร้อมกันทั่วทั้งเอเชียซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 8 ในปีนี้มีรายชื่อร้านหน้าใหม่ติดโผถึง 7 ร้านด้วยกันและมีร้านอาหารจากญี่ปุ่นกว่า 12 ร้านได้รับรางวัลในปีนี้ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่มีร้านอาหารติดอยู่ในรายชื่อมากที่สุด

นายวิลเลียม ดรูว์ ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนต์ของ Asia’s 50 Best Restaurants กล่าวว่า “เราอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนทั้งสำหรับวงการร้านอาหารและในเอเชีย จึงจำเป็นอย่างมากที่ร้านอาหารในเอเชียจะได้รับการสนับสนุนเพื่อฟื้นตัวให้กลับสู่สภาวะปกติ และเพื่อเฉลิมฉลองให้กับความสำเร็จของทุกท่านที่ฝ่าฟันช่วงเวลา 12 เดือนที่ผ่านมารวมถึงถ่ายทอดการแสดงออกถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของพวกเรา”

ร้าน Odette จากสิงคโปร์ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติติดต่อกันเป็นปีที่สองโดยรั้งตำแหน่ง The Best Restaurant in Asia และThe Best Restaurant in Singapore

รางวัลในแต่ละประเทศ:

ประเทศญี่ปุ่น

ร้าน Den (อันดับที่ 3) ยังรักษาตำแหน่ง The Best Restaurant in Japan ไว้ได้เป็นปีที่ 3 นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารญี่ปุ่นอื่นๆ ที่ติด 10 อันดับแรกได้แก่ ร้านอาหารจากโตเกียวอย่างร้าน Florilège (อันดับที่ 7), ร้าน Narisawa (อันดับที่ 9) เช่นเดียวกับร้าน La Cime (อันดับที่ 10)   ร้าน La Cime ในโอซาก้านอกจากจะไต่อันดับขึ้นมาได้ถึง 4 อันดับแล้ว เชฟประจำร้านอย่าง ยูสึเกะ ทาคาดะ ก็ได้รับรางวัล IneditDamm Chefs’ Choice Award ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มาจากการโหวตจากเชฟท่านอื่นๆ อีกด้วย และใน 7 ร้านอาหารใหม่ที่เพิ่งได้รับรางวัลปีนี้เป็นปีแรกนั้นก็มีร้านอาหารจากโตเกียวถึง 2 ร้านได้แก่ Ode และ Inua เปิดตัวที่อันดับ 35 และ 49 ตามลำดับ

นอกจากนี้ยังมีเชฟชาวญี่ปุ่นอีกหลายท่านที่ได้รับรางวัลได้แก่ โยชิฮิโระ มุราตะ เชฟในตำนานแห่งร้าน Kikunoiจากเกียวโตที่ได้รับรางวัล American Express Icon Award ในขณะที่นัทสึโกะ โชจิ แห่งร้าน Été ก็ได้รับรางวัลAsia’s Best Pastry Chef Award สนับสนุนรางวัลโดย Valrhona

 

ประเทศจีน

ร้านอาหารฮ่องกง The Chairman ไต่อันดับขึ้นมาถึง 9 อันดับจนได้ขึ้นเป็นอันดับที่ 2 และได้รับตำแหน่ง The Best Restaurant in China (สนับสนุนรางวัลโดย Cinco Jotas) ไปครองตามมาด้วยผู้ชนะของปีที่แล้วอย่างUltraviolet by Paul Pairet (อันดับที่ 41) นอกจากนี้ฮ่องกงยังมีร้านอาหารโปรดที่กลับมาติดอันดับอีกครั้งอย่าง Belon (อันดับที่ 4), Vea (อันดับที่ 12 ไต่ขึ้นมาถึง 22 อันดับ), Neighborhood (อันดับที่19), Seventh Son (อันดับที่ 25), 81⁄2 Otto e Mezzo Bombana (อันดับที่ 32) และ Lung King Heen(อันดับที่ 33)

ในปี 2019 เชฟริชาร์ด เอ็คคาบัส แห่งร้าน Amber (อันดับที่ 31) ได้นำเสนอเมนูที่ไม่ใส่นมและได้ทดลองวิธีการใหม่ในการลดปริมาณขยะ, ลดการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งและจำกัดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) หรือปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากร้านอาหารส่งผลให้ในปี 2020 Amber ได้รับรางวัล Sustainable Restaurant Award (สนับสนุนรางวัลโดย Beronia) ไปครองซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับร้านอาหารที่มีคะแนนสูงสุดในด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคมจากการตัดสินของ Food Made Good Global ซึ่งเป็นพันธมิตรของงาน

หลังจากปิดร้านอาหารชื่อดังอย่าง André ในสิงคโปร์ เชฟอังเดรเฉียงเปิดร้านอาหารใหม่ในชื่อ Sichuan Moon ที่โรงแรม Wynn Palace ที่มาเก๊าและเปิดตัวที่อันดับที่ 23 และในปี 2020 นี้ Sichuan Moon ได้รับรางวัล Highest New Entry Award (สนับสนุนโดย Legle) ไปครองในขณะที่อีกหนึ่งร้านอาหารอย่าง Wing Lei Palace ไต่อันดับขึ้นมาถึง 14 อันดับมาอยู่ในอันดับที่ 22

ร้าน Mume (อันดับที่ 18) ยังครองตำแหน่ง The Best Restaurant in Taiwan (สนับสนุนโดย The Dalmore) ไว้ได้ 2 ปีซ้อนในขณะที่ร้าน JL Studio เจ้าของรางวัล Miele One To Watch Award ในปี 2019 ได้อันดับที่ 26 นอกจากนี้ไต้หวันยังมีร้าน Raw (อันดับที่ 36) และร้าน ShounRyuGin (อันดับที่ 43) อีกด้วย

ประเทศไทย

 สำหรับประเทศไทยร้านกากั้น (Gaggan) ซึ่งอันดับที่ 1 มา 4 ปีซ้อนได้ปิดตัวลงในเดือนสิงหาคม 2019 ทำให้ร้านซูห์ริง (Sühring)เจ้าของอันดับที่ 6 ได้รับรางวัล The Best Restaurant in Thailand ไปแทนเป็นปีแรกนอกจากนี้ประเทศไทยยังมีร้านอาหารที่ติดอันดับทั้งหมด 7 ร้านซึ่งรวมถึงร้านหน้าใหม่ติดโผเป็นครั้งแรกอย่าง 80/20 ซึ่งเปิดตัวที่อันดับที่ 47 

ร้านศรณ์ (Sorn)ร้านอาหารปักษ์ใต้จากกรุงเทพมหานครไต่ 32 อันดับขึ้นมาสู่อันดับที่ 16 ในปีนี้พร้อมรับตำแหน่ง Highest Climber Award สนับสนุนรางวัลโดย Aspire Lifestyles.

ประเทศสิงคโปร์

นอกจากร้าน Odette สิงคโปร์ก็มีเชฟบียอร์น ฟรานท์เซน เชฟประจำร้าน Zén ที่เปิดตัวแรงด้วยอันดับที่ 28 รวมถึงการกลับมาของร้านโปรดของชาวสิงคโปร์อย่าง Burnt Ends (อันดับที่ 5), Les Amis (อันดับที่ 11), Jaan by Kirk Westaway (อันดับที่ 21) และCorner House (อันดับที่ 42) โดยที่ทุกร้านได้รับอับดับที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ ร้าน Les Amis ร้านอาหาร Fine Dining จากสิงคโปร์ที่เริ่มให้บริการตั้งแต่ปี 2537 เป็นผู้ชนะรางวัลGin Mare Art of Hospitality Awardประจำปี 2020 อีกด้วย

ประเทศเกาหลีใต้

มีร้านอาหาร 3 ร้านที่ติดอันดับ  Asia’s 50 Best Restaurants ซึ่งรวมถึงร้านที่ติดอันดับเป็นครั้งแรกอย่างHansikgonggan (อันดับที่ 34) นำโดยเชฟโชฮี ซุก ซึ่งได้รับตำแหน่ง Asia’s Best Female Chef 2020 ร้าน Mingles (อันดับที่14) ได้รับตำแหน่ง The Best Restaurant in Korea ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 และร้าน TocToc ไต่ขึ้น 14 อันดับมาอยู่อันดับที่ 27ประเทศอื่นๆ ในเอเชีย

 ร้าน Ministry of Crab จากโคลอมโบ(อันดับที่30) ได้รับตำแหน่ง The Best Restaurant in Sri Lanka อีกครั้งในขณะที่ Locavore (อันดับที่37) ในบาหลีได้รับรางวัลThe Best Restaurant in Indonesia.

 ร้าน Indian Accent ไต่ 4 อันดับขึ้นมาเป็นอันดับที่ 13 และได้รับตำแหน่ง The Best Restaurant in India ติดต่อกันเป็นปีที่ 6 ร้าน Bukhara กลับเข้ามาติดอันดับอีกครั้งเป็นอันดับที่ 45 รวมถึงร้าน Masque ในมุมไบ ซึ่งได้รับตำแหน่ง Miele One To Watch Award

ร้าน Toyo Eatery (อันดับที่44) ได้รับตำแหน่ง The Best Restaurant in Philippines ติดต่อกันเป็นปีที่สอง

 

ขั้นตอนการจัดอันดับร้านอาหารAsia’s 50 Best Restaurants

 รายชื่อร้านอาหารต่างๆ จะถูกจัดอันดับผ่านขั้นตอนการลงคะแนนจาก Asia’s 50 Best Restaurants Academy ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงอิทธิพลที่มีชื่อเสียงในวงการอาหารกว่า 300 ท่านจากทั่วเอเชียกรรมการประกอบด้วยนักเขียนและวิจารณ์อาหารเชฟผู้ประกอบกิจการร้านอาหารและผู้ทรงคุณวุฒิ ‘gastronomes’ โดยมีสัดส่วนชายและหญิงเท่าๆ กันซึ่งไม่มีการแจ้งเกณฑ์ในการคัดเลือกล่วงหน้าและมีกฎการลงคะแนนที่เข้มงวด

 50 Best ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจาก Deloitte ที่ให้คำแนะนำและทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินอิสระอย่างเป็นทางการเพื่อให้การจัดการการลงคะแนนและจัดอันดับนี้เป็นไปอย่างโปร่งใสและถูกต้องจนได้เป็นรายชื่อร้านอาหาร Asia’s 50 Best Restaurants ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนการลงคะแนนได้ที่ : https://www.theworlds50best.com/asia/en/voting/the-voting-system