ซีพีเอฟหนุนชุมชนสร้างแหล่งอาหารปลอดภัย "ปลูกผักปลอดสาร"

ซีพีเอฟหนุนชุมชนสร้างแหล่งอาหารปลอดภัย "ปลูกผักปลอดสาร"

จัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์  เพื่อความมั่นคงทางอาหารของชุมชน ต่อยอดโครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง  หนุนเครือข่ายชุมชน




บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ  จับมือชุมชนรอบพื้นที่เขาพระยาเดินธง ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี   ผลิตอาหารปลอดภัย จัดโครงการปลูกผักปลอดสารตามวิถีเกษตรธรรมชาติ  และจัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์  เพื่อความมั่นคงทางอาหารของชุมชน ต่อยอดโครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง  หนุนเครือข่ายชุมชนร่วมปกป้องป่าอย่างยั่งยืน

กรมป่าไม้และซีพีเอฟ ร่วมมือเดินหน้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไทย ผ่านการดำเนินโครงการ"ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง" โดยตั้งแต่ปี2559-2563 สามารถอนุรักษ์และฟื้นฟูพื้นที่ป่าเขาพระยาเดินธง 5,971 ไร่  พร้อมทั้งได้สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนรอบพื้นที่ป่า  ทำโครงการปลูกผักพื้นบ้านปลอดสารเคมี  และส่งเสริมชุมชนจัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์ผักตามวิถีภูมิปัญญาชุมชน  โดยช่วง 2 ปีแรกของโครงการปลูกผักปลอดสาร (ปี 2562-2563) มีชาวบ้านจาก 8 หมู่บ้าน เข้าร่วมโครงการฯแล้ว 24 ราย ลดค่าใช้จ่ายที่ต้องซื้อผักจากตลาด และทำให้คนในชุมชนมีสุขภาพที่ดีขึ้นจากการบริโภคผักปลอดสาร 100 %

นายประทีป อ่อนสลุง  ชาวบ้านตำบลโคกสลุง  ในฐานะผู้ประสานงานหลักของโครงการฯ เล่าว่า  โครงการปลูกผักปลอดสาร  มีระยะเวลาดำเนินโครงการปี 2562-2566 โดยระยะแรก ช่วง 2 ปี (ปี 2562-2563) มีชาวบ้านรอบพื้นที่เขาพระยาเดินธง จาก 8 หมู่บ้าน เข้าร่วมโครงการฯรวม 24 ราย  โครงการนี้ มีประโยชน์มากต่อชุมชน ทำให้คนในชุมชนที่อยากปลูกผักไว้บริโภคเองได้ลงมือทำ ส่วนคนที่ทำอยู่แล้วได้เรียนรู้หลักการปลูกพืชวิถีธรรมชาติในวิธีที่ถูกต้องตั้งแต่การเตรียมดิน การเตรียมแปลง การทำปุ๋ยอินทรีย์ไม่กลับกอง  นอกจากนี้  ชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการฯ เรียนรู้ที่จะปลูกผักตามฤดูกาล  มีการเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้เพื่อขยายพันธุ์ต่อไป เพราะเรามีการตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์ตามวิถีภูมิปัญญาชุมชน

"ชุมชนมองว่าความมั่นคงทางอาหาร ไม่ใช่แค่การปลูกพืชผักไว้เพื่อบริโภคเท่านั้น  แต่ต้องมีการเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้เพื่อขยายพันธุ์ต่อไป เป็นความมั่นคงทางอาหารของชุมชน  เพราะสุดท้ายแล้วชุมชนต้องยืนได้ด้วยตัวเอง  หรือเมื่อ
เกิดวิกฤติเราก็จะมีอาหารที่ปลอดภัยไว้บริโภค" นายประทีปกล่าว