DITP ชี้ความต้องการถุงมือยางในสหรัฐพุ่งเป็นโอกาสผู้ผลิตไทย

DITP ชี้ความต้องการถุงมือยางในสหรัฐพุ่งเป็นโอกาสผู้ผลิตไทย

จึงเป็นโอกาสของผู้ส่งออกไทยในการส่งสินค้าประเภทถุงมือยาง เนื่องจากปัจจุบันไทยเป็นแหล่งนำเข้าถุงมือยางในตลาดสหรัฐเป็นอันดับ 2 รองจากจีน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิกาโก (สคต. ชิคาโก) เผยความต้องการสินค้าในการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐมีสูง หลังจีนผู้ส่งออกรายใหญ่สุดของโลกไม่สามารถส่งออกได้ ชี้เป็นโอกาสผู้ผลิตถุงมือยางไทยที่จะส่งออกสินค้าได้เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งจับตาสถานการณ์ร้านอาหารไทยหลังผู้บริโภคเลี่ยงร้านอาหารจากเอเชีย

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ทางสคต.ชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รายงานสถานการณ์การค้าในสหรัฐฯว่า ความต้องการใช้อุปกรณ์ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มมีมากขึ้นในสหรัฐ เช่น หน้ากากอนามัย ชุดป้องกันการติดเชื้อ รวมถึงสินค้าอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องในการป้องกันการระบาดด้วย เนื่องจากหลายประเทศโดยเฉพาะจีนไม่สามารถส่งสินค้าดังกล่าวมายังสหรัฐได้เหมือนกับอดีตที่ผ่านมา ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของผู้ส่งออกไทยในการส่งสินค้าประเภทถุงมือยาง เนื่องจากปัจจุบันไทยเป็นแหล่งนำเข้าถุงมือยางในตลาดสหรัฐเป็นอันดับ 2 รองจากจีน

“แม้ว่าปัจจุบันคนอเมริกันส่วนใหญ่ยังไม่ตื่นตระหนกต่อการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่สถานการณ์ล่าสุดสหรัฐเริ่มเห็นว่าไวรัสโควิด-19 จะเป็นภัยคุกคามต่อประชาชนได้ หลังจากที่เกิดการระบาดเพิ่มขึ้นจากจีนไปสู่ประเทศใกล้เคียง และได้แพร่กระจายไปยังยุโรป ดังนั้นภาครัฐจึงได้เข้ามามีบทบาทรณรงค์ให้คนอเมริกันตระหนักเรื่องนี้ นอกจากนี้สหรัฐยังมีกฎหมายที่ให้อำนาจประธานาธิบดีบังคับให้ภาคอุตสาหกรรมขยายการผลิตวัตถุดิบ วัสดุ หรือผลิตภัณฑ์ที่สำคัญในการผลิตหน้ากากอนามัย และชุดป้องกันการติดเชื้อและสามารถสั่งให้ผู้ผลิตเปลี่ยนแปลงระบบการผลิตได้ เช่น ปัจจุบันผลิตหน้ากากเอ็น95 เพียง 20%  แต่ผลิตหน้ากากสำหรับช่างทาสี 80% ก็เปลี่ยนเป็นผลิตเอ็น 95 เป็น 80% เป็นต้น อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการออกกฎหมายดังกล่าวแต่เชื่อว่าความต้องการถุงมือยางก็จะมีเพิ่มแน่นอน”

ส่วนสถานการณ์การค้าทั่วไปพบว่ายอดขายของร้านอาหารและภัตตาคารจีนลดลงกว่า 50% และบางร้านต้องปิดให้บริการชั่วคราวเพราะไม่มีลูกค้า ขณะที่ไชน่าทาวน์ในสหรัฐก็เงียบเหงาไม่มีประชาชนหรือนักท่องเที่ยวมารับประทานอาหาร   อย่างไรก็ตามผลกระทบจากกรณีที่คนอเมริกันเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ร้านอาหารจีนอาจลุกลามไปยังร้านอาหารเอเชียชาติอื่นๆ รวมทั้งร้านอาหารไทยด้วย ซึ่งปัจจุบันพบว่า ร้านอาหารไทยในนครชิคาโกหลายแห่งประสบปัญหาการได้รับคำสั่งซื้ออาหารไปรับประทานน้อยลง หรือลูกค้าเข้ามาใช้บริการลดลง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป

นายสมเด็จ ยังกล่าวอีกว่า ทางสคต.ชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกาได้รายงานสถานการณ์ผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19 ที่มีผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมและการค้าระหว่างประเทศว่า องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (ยูเอสเอฟดีเอ) ได้รายงานว่าบริษัทผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ที่สำคัญ 63 ราย มีโรงงานผลิตในจีนรวมกัน 72 แห่ง และโรงงานในจีนทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19และคนงานอยู่ภายใต้คำสั่งให้กักตัวอยู่ที่บ้าน แต่ยังไม่พบว่ามีการขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ในตลาดสหรัฐ อย่างไรก็ตามทางยูเอสเอฟดีเอได้รับรายงานสินค้าอุปกรณ์การแพทย์อื่นๆที่จำเป็นต่อการป้องกันการติดเชื้อ เช่น เสื้อคลุม ถุงมือ หน้ากากอนามัย เครื่องกรองอากาศ กำลังเป็นที่ต้องการสูงมากในตลาดสหรัฐ

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169