โครงการ “สตง. ตามรอยพระทศมินทราชา

โครงการ “สตง. ตามรอยพระทศมินทราชา

โครงการ “สตง. ตามรอยพระทศมินทราชา ส่งเสริมการศึกษาพัฒนาเด็กและเยาวชนเฉลิมพระเกียรติ  เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก”

มูลนิธิส่งเสริมกิจการเยาวชนในชุมชนแออัด ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ  สยามมกุฎราชกุมาร ร่วมกับ สตง. ในส่วนกลาง จัดกิจกรรมพิเศษบรรยายให้ความรู้เพื่อเสริมสร้างให้เด็ก และเยาวชนจาก ๓ โรงเรียนในเขตประเวศ รวม ๔๒๓ คน ตระหนักถึงหน้าที่ของปวงชนชาวไทยในการ เทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และรู้รักษ์เงินแผ่นดิน พร้อมกันนี้ สตง. ได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน มอบทุนให้กับมูลนิธิฯ สำหรับดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม รวมเป็นเงิน  ๒๔๓,๐๐๐บาท  ตามที่รัฐบาลโดยสำนักนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนร่วมเสนอ โครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตามหลักเกณฑ์ และแนวทางการพิจารณากลั่นกรองโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน 

 

(สตง.) ได้เสนอ “โครงการ สตง. ตามรอยพระทศมินทราชา ส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเด็กและ เยาวชนเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก” ด้วยตระหนักและเห็น คุณค่าแห่งการให้โอกาสแก่เด็กและเยาวชนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้มีความเสมอภาคและทัดเทียมทางการศึกษา  เพื่อเป็นการสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชจริยวัตรบำเพ็ญและแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อันเป็น พระราชปณิธานและพระปฐมบรมราชโองการ แห่งพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวในเรื่องการกระจายการศึกษาสู่พื้นที่ทุรกันดารให้แก่เด็กและ เยาวชน โดยครอบคลุมพื้นที่ในส่วนกลาง (กรุงเทพมหานคร) รวมถึงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคทั้ง  ๑๕ ภ าค ทั่วประเทศ ด้วยเงิน สนับสนุน จากบุคลาก รภา ยในองค์กรการตรวจเงินแผ่นดิน  ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน คณะผู้บริหาร ข้าราชการและ ลูกจ้างสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน รวมวงเงินกว่า ๒ ล้านบาท 

 

“โครงการดังกล่าวเป็นมุ่งเน้นการส่งเสริมด้านการศึกษาของเด็กและเยาวชนในหลากหลายรูปแบบ  เช่น การมอบทุนการศึกษา การมอบสื่อการเรียนการสอน อุปกรณ์กีฬา รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับ การพัฒนาด้านร่างกายและสติปัญญา การปรับปรุงอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน  การบรรยายและทำกิจกรรมพิเศษ การเลี้ยงอาหารกลางวัน เป็นต้น ทั้งนี้ กำหนดระยะเวลาดำเนินโครงการ  และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๒ ถึงวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๖๓”  ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวสำหรับการจัดโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติของส่วนกลาง สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ ดำเนินการร่วมกับมูลนิธิส่งเสริมกิจการเยาวชนในชุมชนแออัด ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ  สยามมกุฎราชกุมาร จัดกิจกรรมให้กับนักเรียนโรงเรียนในเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร จำนวน ๓ แห่ง ได้แก่  โรงเรียนราชดำริ โรงเรียนมัธยมสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ และโรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์ มีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม  จำนวนรวม ๔๒๓ คน

โดยกิจกรรมประกอบด้วยการบรรยายและทำกิจกรรมพิเศษเพื่อเสริมสร้างให้เด็กและ เยาวชนได้ตระหนักถึงหน้าที่ของปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ในการพิทักษ์รักษาและเทิดทูนชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยพันเอก (พิเศษ) ศนิโรจน์ ธรรมยศ  ตลอดจนการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน  และความสำคัญของการรู้รักษ์เงินแผ่นดิน โดยวิทยากรของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน นอกจากนี้  สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน โดยคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และคณะ ผู้บริหาร จะได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนจากโรงเรียนทั้ง ๓ แห่ง โรงเรียนละ ๖๗ ทุน ทุนละ  ๑,๐๐๐.- บาท และทุนพิเศษเพิ่มเติมอีกทุนละ ๒,๐๐๐.- บาท โรงเรียนละ ๑ ทุน สำหรับนักเรียนที่สร้าง ชื่อเสียงให้กับโรงเรียน พร้อมทั้งมอบทุนให้กับมูลนิธิฯ สำหรับดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม จำนวน ๓๖,๐๐๐.- บาท  รวมเป็นจำนวนเงินทุนการศึกษาทั้งสิ้น ๒๔๓,๐๐๐.- บาท

 

ในขณะเดียวกัน มูลนิธิส่งเสริมกิจการเยาวชนในชุมชนแออัด ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ  สยามมกุฎราชกุมาร ได้มอบอุปกรณ์กีฬา ให้กับโรงเรียนทั้งสามแห่ง เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ออกกำลังกาย มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง  และรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์