"โครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง"

"โครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง"

เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ประเทศไทยแล้ว เป็นการปลูกจิตสำนึกชุมชนในพื้นที่ร่วมดูแลผืนป่า ส่งเสริมชุมชนอยู่ร่วมกับป่าอย่างยั่งยืนจังหวัดลพบุรี

      

พื้นที่ป่าเขาพระยาเดินธง ตำบลพัฒนานิคม อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี  ผืนป่าที่มีความสำคัญมากอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย เป็นต้นน้ำให้กับแม่น้ำป่าสัก  ในอดีตป่าแห่งนี้เคยมีสภาพเป็นภูเขาหัวโล้น  เห็นแต่โขดหิน  หนามสนิม และเถาวัลย์  แทบไม่มีต้นไม้ใหญ่เหลืออยู่   แต่ทุกวันนี้ สภาพป่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างผิดหูผิดตา   ต้นไม้ใหญ่และเล็กขึ้นเต็มพื้นที่ เป็นความร่วมมืออย่างต่อเนื่องของกรมป่าไม้  และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ   ใน"โครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง" อนุรักษ์และฟื้นฟูป่า บนพื้นที่ 5,971ไร่ ภายใต้การดำเนินโครงการในระยะแรก ( ปี 2559-2563)   

 

นอกจากช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ประเทศไทยแล้ว เป็นการปลูกจิตสำนึกชุมชนในพื้นที่ร่วมดูแลผืนป่า ส่งเสริมชุมชนอยู่ร่วมกับป่าอย่างยั่งยืน เสียงสะท้อนจากชุมชนที่อาศัยรอบพื้นที่ป่าในวันนี้  ได้ผืนป่าอุดมสมบูรณ์กลับมาอีกครั้ง  "นายรอบ ชัยวัติ " ผู้ใหญ่บ้านห้วยบง วัย 54 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี มานานกว่า 20 ปี และเข้าร่วมกิจกรรมอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าเกือบทุกครั้ง เล่าว่า สภาพป่าแห่งนี้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เป็นป่าที่แห้งแล้งมาก มองไปเห็นแต่โขดหิน เครือเถาวัลย์ และหนามสนิมขึ้นเต็มไปหมด หน้าแล้งก็มีไฟไหม้ป่าตลอด เพราะอากาศร้อนและแห้งแล้งมาก  ผิดกับสภาพป่าตอนนี้ที่เปลี่ยนแปลงไปผิดหูผิดตา  ต้นไม้ขึ้นเต็มพื้นที่  หลังจากที่กรมป่าไม้และซีพีเอฟเข้ามาฟื้นฟู  ผมเองก็ช่วยระดมชาวบ้านไปช่วยปลูกป่าตลอด ดีใจที่วันนี้เราได้ป่ากลับคืนมาอีกครั้ง ชาวบ้านได้อาศัยผืนป่าเป็นแหล่งอาหาร เข้าไปเก็บเห็ด เก็บหน่อไม้  นำมาบริโภค หวังว่าอีก  10-20  ปีข้างหน้า ถ้าชาวบ้านช่วยกันดูแลรักษาป่า  ก็จะช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้ผืนดิน  ฝนตกในพื้นที่ตามฤดูกาล         

        

"วราวุธ  อ่วมเอี่ยม" วัย  52 ปี  ชาวบ้านหมู่บ้านห้วยบง  ต.พัฒนานิคม เล่าว่า   เมื่อปลายปี  2560  ได้รับการชักชวนจากผู้ใหญ่บ้านห้วยบงให้เข้าร่วมกิจกรรมปลูกป่า  มีกรมป่าไม้และซีพีเอฟร่วมกันอนุรักษ์และฟื้นฟู   ตอนแรกๆเลยก็คิดว่าภาคเอกชนเข้ามาปลูกป่า   ก็คงทำแค่ฉาบฉวย เข้ามาทำกิจกรรม  แล้วเดี๋ยวก็ไป  แต่จนถึงวันนี้ สภาพป่าเขาพระยาเดินธงเริ่มฟื้นตัว  ต้นไม้โตเกือบท่วมหัวแล้ว  ชุมชนเองคาดหวังว่าจะมีการสานต่อโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง  เนื่องจากป่าที่กลับมาอุดมสมบูรณ์  เป็นแหล่งอาหารและเป็นที่พึ่งพาของชุมชนต่อไปได้      

             

"ประทีป   อ่อนสลุง" วัย  55 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่หมู่บ้านโคกสลุง ต.พัฒนานิคม มาตั้งแต่เกิด  และปราชญ์ชาวบ้าน   

ถ่ายทอดภาพจำเกี่ยวกับ"เขาพระยาเดินธงว่า เมื่อก่อนป่าถูกบุกรุก ถูกทำลาย  เป็นป่าที่ไม่สมบูรณ์  แต่ตอนนี้สภาพเปลี่ยนแปลงไปมาก    ชาวบ้านได้ป่ากลับคืนมา   พวกเราชาวบ้านยังคุยกันว่า "ภูเขามันอ้วนขึ้น"  เพราะต้นไม้ที่ปลูกในพื้นที่เขาพระยาเดินธงโตสูงขึ้นเรื่อยๆ   เป็นแนวโน้มที่ดี    อยากเห็นทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูป่า  โดยเฉพาะภาคเอกชนซึ่งมีความพร้อมด้านงบประมาณ   เข้ามาปลูกป่าแล้วก็ต้องติดตามและดูแล  นำไปสู่การสร้างจิตสำนึกของคนในชุมชนได้  เพื่อที่ชุมชนจะทำหน้าที่ดูแลรักษาป่าและอยู่ร่วมกับป่าอย่างยั่งยืน              

 

นอกจากนี้ ซีพีเอฟ  ยังได้ส่งเสริมเกษตรกรในชุมชนปลูกผักปลอดสาร โดยเข้ามาให้ความรู้ตั้งแต่การวิเคราะห์ดิน  เตรียมดิน  การทำปุ๋ยและสนับสนุนถังสำหรับเก็บน้ำ ผลผลิตผักที่ได้เป็นผักที่ปลอดภัยเพื่อบริโภคในครัวเรือน นำมาแบ่งปันกันในชุมชน  หรือหากเก็บผลผลิตได้ปริมาณมากก็สามารถนำผลผลิตจำหน่ายสู่ตลาดของชุมชนได้อีกด้วย

 

ตลอด  5 ปี   ซึ่งเป็นความร่วมมือโดยกรมป่าไม้  ซีพีเอฟ และชุมชนในโครงการ " ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ  ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง" พื้นที่เขาพระยาเดินธง ยังเป็นต้นแบบของการปลูกป่าในพื้นที่อื่นๆ เป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องการปลูกป่าและด้านป่าไม้  ให้แก่ผู้ที่สนใจ เยาวชน และประชาชน ซึ่งซีพีเอฟพร้อมสานต่อและขยายผลโครงการปลูกป่าอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว รวมทั้งส่งเสริมอาชีพและรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่   สนับสนุนชุมชนอยู่ร่วมกับป่าอย่างยั่งยืน  รักษาและส่งมอบผืนป่าที่สมบูรณ์สู่รุ่นลูกหลานต่อไป  ./