ME by TMB เข้าแซนด์บ็อกซ์ ธปท.

ME by TMB เข้าแซนด์บ็อกซ์ ธปท.

ร่วมทดสอบเปิดบัญชีเงินฝากผ่านแพลตฟอร์ม NDID โชว์ความพร้อมในการบริการลูกค้า เพื่อชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นของคนไทย

ME by TMB เข้าแซนด์บ็อกซ์ ธปท. ร่วมทดสอบการให้บริการเปิดบัญชีเงินฝากข้ามธนาคารผ่านแพลตฟอร์ม NDID พร้อมชูเทคโนโลยี e-KYC ในการยืนยันตัวตน เพียงใช้บัตรประชาชนหรือพาสปอร์ตโดยไม่ต้องไปสาขา มั่นใจตอบโจทย์ลูกค้าที่ชื่นชอบการทำธุรกรรมผ่านดิจิทัล ตอกย้ำความเป็นผู้นำดิจิทัลแบงก์กิ้งแห่งแรกของเมืองไทย

 

ดร.เบญจรงค์ สุวรรณคีรี หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ME by TMB เปิดเผยว่า หลังจากที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้อนุญาตให้สถาบันการเงินเริ่มทดสอบการให้บริการเปิดบัญชีเงินฝากผ่านช่องทางดิจิทัล โดยใช้การพิสูจน์และยืนยันตัวตนข้ามธนาคาร ผ่านแพลตฟอร์ม เนชั่นแนลดิจิทัล ไอดี (National Digital ID หรือ NDID) ในวงจำกัด ภายใต้ Regulatory Sandbox ของ ธปท. ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา  ซึ่ง TMB  เป็นหนึ่งในธนาคารที่เข้าร่วมทดสอบโดยมอบหมายให้  ME by TMB ในฐานะผู้นำดิจิทัลแบงก์กิ้งแห่งแรกของเมืองไทยเข้าร่วมทดสอบให้บริการดังกล่าว ทั้งนี้ลูกค้าที่สนใจสามารถเปิดบัญชีผ่านโทรศัพท์มือถือด้วยแอปพลิเคชัน ME by TMB  และสามารถยืนยันตัวตนทางดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์ม NDID ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 

สำหรับแพลตฟอร์ม NDID  เป็นการพิสูจน์และยืนยันตัวตนของลูกค้าข้ามธนาคาร โดยลูกค้าที่ใช้บริการต้องให้ความยินยอม เนื่องจากใช้การพิสูจน์และยืนยันตัวตนจากธนาคารที่ตนเองเคยมีบัญชีเงินฝาก และมีภาพถ่ายกับธนาคารนั้นๆ จึงจะสามารถยืนยันตัวตนได้สำเร็จ เรียกได้ว่าเป็นการแชร์ข้อมูลระหว่างธนาคาร ทำให้สามารถก้าวข้ามขีดจำกัดในการยืนยันตัวตนแบบเดิมๆ ด้วยเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า (Facial Recognition) ที่น่าเชื่อถือ ทำให้ลูกค้าได้รับความปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเดินทางมาแสดงตนที่สาขา และลดการกรอกข้อมูลที่ซ้ำซ้อนอีกด้วย

ME by TMB นับเป็นธนาคารแรกๆ ที่นำเทคโนโลยี e-KYC มาใช้ในการยืนยันตัวตนเพื่อเปิดบัญชีเงินฝาก โดยมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องกว่า 7 ปี ปัจจุบันขั้นตอนการเปิดบัญชีสามารถทำได้อย่างรวดเร็วในเวลาเพียง 10-15 นาที  และลูกค้า ME สามารถเปิดบัญชี ME SAVE โดยใช้เพียงบัตรประชาชน หรือพาสปอร์ต โดยไม่ต้องไปสาขา เพื่อยืนยันตัวตนผ่านสมาร์ทโฟนระบบ android และระบบ iOS จะสามารถเปิดได้ในเร็วๆ นี้ จากเดิมที่ก่อนหน้านี้จะต้องใช้พาสปอร์ตในการเปิดบัญชีเท่านั้น  ซึ่งกระบวนการทั้งหมดมีมาตรฐานการควบคุมความปลอดภัยอย่างรัดกุมมากกว่า 3 ชั้น ได้แก่ การตรวจสอบข้อมูลว่าออกโดยกรมการกงศุล การสแกนใบหน้าด้วยเทคโนโลยีใหม่ HD Face Liveness Detection เพื่อเปรียบเทียบภาพถ่าย  และการตรวจสอบข้อมูลจากบัตรประชาชนแบบ real-time ทำให้ทราบถึงสถานะปัจจุบันของข้อมูล

ดร.เบญจรงค์ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึงทิศทางการแข่งขันของดิจิทัลแบงก์กิ้งในอนาคตว่า ผู้ให้บริการแต่ละรายที่มีความโดดเด่นแต่ละด้านจะสามารถมาร่วมกันพัฒนาบริการเพื่อเติบโตไปพร้อมกันได้ ผู้ให้บริการที่สามารถทำให้ลูกค้าบริหารจัดการเงินเพื่อให้ชีวิตของลูกค้าง่ายที่สุดจะสามารถเติบโตและแข่งขันได้ ซึ่งในส่วนของ ME by TMB ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เช่นกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับคนไทย เริ่มจากให้คนรุ่นใหม่ที่มีการใช้ชีวิตและการทำงานผ่านดิจิทัล  หันมาออมเงินอย่างคุ้มค่า ด้วยบัญชี ME SAVE โดยสามารถเปิดบัญชีได้ง่ายผ่าน e-KYC ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกและทำให้ลูกค้าใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ 

ME by TMB

เสาวรินทร์ ทองทัศน์ (รินทร์)

E-mail: saovarin.tho@tmbbank.com                                   

มือถือ 084-416-6244

PR Consult

อุษณีย์ ถาวรกาญจน์ (ตุ่ม) 

Email: usanee@incom.co.th

มือถือ 081-984-5500