พาณิชย์ ยกระดับการค้านครสวรรค์ สู่ประตูการค้าระหว่างประเทศ

พาณิชย์ ยกระดับการค้านครสวรรค์ สู่ประตูการค้าระหว่างประเทศ

สินค้าเกษตรแปรรูป สินค้าของฝากของจังหวัด ให้มีศักยภาพเพื่อการส่งออก คาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศ มีคุณภาพเทียบเท่าเวทีสากล


กระทรวงพาณิชย์ จัดสัมมนา “โครงการยกระดับการค้านครสวรรค์ สู่ประตูการค้าระหว่างประเทศ” หวังกระตุ้นเกษตรกรและผู้ประกอบการในพื้นที่ รู้และเข้าใจการพัฒนาสินค้า การส่งออกระหว่างประเทศ
นายทรงศักดิ์ ส่งเสริมอุดมชัย ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ หรือ NEA ได้จัดสัมมนา “โครงการยกระดับการค้านครสวรรค์ สู่ประตูการค้าระหว่างประเทศ” ขึ้น เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2563 เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรและผู้ประกอบการในพื้นที่ ได้รับความรู้ความเข้าใจในด้านการพัฒนาสินค้า ความรู้พื้นฐานการส่งออกของการค้าระหว่างประเทศเพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศ

พร้อมยกระดับทางการค้าให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ได้อีกทางหนึ่ง รวมถึงด้านการพัฒนาธุรกิจดั้งเดิมในแต่ละพื้นที่ เช่น สินค้าเกษตรแปรรูป สินค้าของฝากของจังหวัด ให้มีศักยภาพเพื่อการส่งออก คาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศยกระดับทางการค้าให้มีคุณภาพเทียบเท่าเวทีสากล ช่วยตอบสนองพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคสู่ตลาดโลกได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังชี้นครสวรรค์เป็นจังหวัดที่มีความได้เปรียบทั้งสภาพภูมิประเทศและแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ และมีทำเลที่ตั้งที่เป็นศูนย์กลางของประเทศ เหมาะสมในการใช้เป็นประตูการค้าสู่ภาคเหนือ และกลุ่มประเทศ CLMV รวมถึงมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ที่สามารถกระตุ้นมูลค่าทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี

นายทรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า การส่งเสริมศักยภาพการค้าข้าวของผู้ประกอบการไทยในปัจจุบัน ควรพิจารณาจากบริบทของพื้นที่แล้วนำมาวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างตรงจุด ซึ่งในอดีตที่ผ่านมากลยุทธ์เรื่องดังกล่าวถือว่ายังเกิดขึ้นน้อยโดยเฉพาะในระดับภูมิภาคที่มีทั้งวิสาหกิจชุมชนผู้ประกอบการท้องถิ่นรวมทั้งผู้ประกอบการส่งออกอยู่เป็นจำนวนมาก การจัดการสัมมนาเพื่อให้ผู้ประกอบการบริษัทแต่ละจังหวัดในระดับภูมิภาคมีความแตกต่างกันหน่วยงานจึงควรมีการกำหนดยุทธศาสตร์หรือแผนงานเฉพาะเพื่อให้ปัจจุบันหรือโครงสร้างพื้นฐานการทำการค้ามีการเชื่อมโยงให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังควรมีแผนบูรณาการนำความโดดเด่นของแต่ละพื้นที่มาใช้ในการสร้างความได้เปรียบ ไม่ว่าจะเป็น เส้นทางการค้า ทำเลที่ตั้ง ศิลปะวัฒนธรรม การท่องเที่ยว เกษตรกรรม ฯลฯ

เพื่อให้เกิดประโยชน์ในด้านการเพิ่มค่าทางเศรษฐกิจ และความยั่งยืนของเกษตรกรและผู้ประกอบการในจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อนำมาพัฒนาสินค้าสู่การต่อยอดธุรกิจดั้งเดิมของจังหวัดให้มีศักยภาพเพื่อการส่งออก เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศ เพื่อยกระดับทางการค้าให้มีคุณภาพ ให้เทียบเท่าการค้าในเวทีระดับโลก เนื่องจาก จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งมีความได้เปรียบทั้งสภาพภูมิประเทศและแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ ประกอบกับทำเลที่ตั้งที่เป็นศูนย์กลางของประเทศ และยังเป็นประตูสู่ภาคเหนือ ที่สามารถเชื่อมโยงไปยังกลุ่มประเทศ CLMV

อีกทั้งยังมีประสบการณ์ในการประกอบธุรกิจที่มีมาให้เห็นอย่างเด่นชัดจากแหล่งการค้าขายในอดีตที่สำคัญ นอกจากนี้ยังมีแหล่งวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชุมชนที่เข้มแข็ง และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกหนึ่งจังหวัด แต่ก็ยังถือว่ายังคงมีจุดอ่อนในเรื่องของการทำการตลาด การพัฒนาธุรกิจในรูปแบบใหม่ๆ อีกทั้งยังมีการแข่งขันที่สูงด้านคุณภาพ และด้านราคา จากกลุ่มประเภทสินค้าที่มีลักษณะคล้ายกัน และปัญหาสำคัญคือผู้ประกอบการในพื้นที่บางรายยังขาดประสบการณ์และทักษะความรู้เกี่ยวกับการทำการส่งออก นั่นจึงเป็นประเด็นปัญหาที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งแก้ไข ด้วยการเสริมศักยภาพเหล่านี้ให้กับผู้ประกอบการมีความมั่นใจในการส่งออกมากยิ่งขึ้น