SACICT ชวนมาอินกับเสน่ห์แห่งภูมิปัญญา

SACICT ชวนมาอินกับเสน่ห์แห่งภูมิปัญญา

ในงาน “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 11”

SACICT หรือ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) เตรียมจัดงานใหญ่  “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 11” ดึงเสน่ห์แห่งภูมิปัญญางานหัตถศิลป์ไทย ให้ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก เริ่ม 30 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ นี้ ที่ฮอลล์ EH 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

นางสาวแสงระวี สิงหวิบูลย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ  กล่าวว่า งานอัตลักษณ์แห่งสยามจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 11 แล้ว ซึ่งการจัดงานในแต่ละครั้งที่ผ่านมา เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่มีจำนวนผู้เข้าชมงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ นอกจากนี้ ผลตอบรับในการสนับสนุนซื้อผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ไทย ที่นำมาจำหน่ายภายในงานก็ได้รับผลตอบรับที่ดี มีผู้สนใจเข้าชมงานเป็นจำนวนมาก อีกทั้ง ยังมีโอกาสพบกับผู้ผลิต ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าชิ้นงานหัตถศิลป์ที่ทำขึ้นด้วยมืออย่างแท้จริง

SACICT ชวนมาอินกับเสน่ห์แห่งภูมิปัญญา

SACICT ชวนมาอินกับเสน่ห์แห่งภูมิปัญญา

สำหรับงานอัตลักษณ์แห่งสยามในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เสน่ห์แห่งภูมิปัญญาโดยมีวัตถุประสงค์สำคัญคือเพื่อส่งเสริมและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และงานหัตถกรรมไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับทั้งชาวไทยและต่างประเทศ สร้างกระแสการรับรู้และเพิ่มช่องทางการตลาดแก่ผู้ผลิตงานศิลปหัตถกรรมไทย รวมถึงการเชิดชูเกียรติบุคคลเป็น ครูศิลป์ของแผ่นดิน” “ครูช่างศิลปหัตถกรรมและ ทายาทช่างศิลปหัตถกรรมประจำปี 2563 พร้อมทั้งดำเนินการรวบรวมชีวประวัติ ผลงานและองค์ความรู้ในการทำงานศิลปหัตถกรรมของผู้ได้รับการเชิดชูเกียรติเพื่อรักษาข้อมูลองค์ความรู้ในงานหัตถกรรมแต่ละประเภท โดยเฉพาะในงานหัตถกรรมที่กำลังจะสูญหาย หรือเหลือผู้ทำน้อยรายให้คงอยู่ ดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์และมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย ตลอดจนดำเนินการเผยแพร่เกียรติประวัติของผู้ได้รับการเชิดชูทุกคน ให้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชนในวงกว้าง นำไปสู่การสร้างการรับรู้ เรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ และเป็นแนวทางให้เกิดการนำองค์ความรู้จากภูมิปัญญาใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาต่อยอด

SACICT ชวนมาอินกับเสน่ห์แห่งภูมิปัญญา

SACICT ชวนมาอินกับเสน่ห์แห่งภูมิปัญญา

กิจกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละปีที่ผ่านมาก็มีความน่าสนใจแตกต่างกันออกไป สำหรับในปีนี้ SACICT ขอเชิญชวนทุกท่าน มาร่วมกิจกรรมภายในงานครั้งนี้ ซึ่ง SACICT ได้คัดสรรกิจกรรมที่น่าสนใจไว้มากมายถึง 7 โซน ประกอบด้วย

โซนที่ 1 ชื่นชมนานา ศิลปาชีพไทย ส่วนจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และส่วนสาธิตการทำงานโดยสมาชิกมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสาธิตการทำงานหัตถกรรมจากสมาชิก

โซนที่ 2 เชิดชูครู-ทายาท หัตถศิลป์ นิทรรศการและจัดแสดงผลิตภัณฑ์ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ประจำปี 2563

โซนที่ 3 ภูมิปัญญา จารึก แผ่นดิน  นิทรรศการจัดแสดงผลงานชิ้นพิเศษ ระดับมาสเตอร์พีช ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรมกว่า 30 ผลงาน อาทิ ผ้าทอลาวครั่ง ผ้ามัดหมี่ต่อตีนจก เครื่องประดับมุก จักสาน หัวโขน  หนังใหญ่ เป็นต้น

โซนที่ 4 รังสรรค์หัตถศิลป์ ร่วมเวิร์คช็อป ลงมือสร้างสรรค์ผลงานหัตถศิลป์ชิ้นพิเศษด้วยตัวท่านเอง ทุกวัน 4 กิจกรรม ต่อวัน วันละ 2 รอบ

โซนที่ 5 เอกลักษณ์แห่งท้องถิ่น นิทรรศการหัตถกรรมที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI Projects) ที่เกี่ยวกับงานหัตถกรรม อาทิ งานผ้าไหม งานเซรามิค งานจักสานท้องถิ่น

โซนที่ 6 การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ อันทรงคุณค่าจากฝีมือครูชั้นนำระหว่างประเทศ กว่า 200 ร้าน โดยมีการแบ่งกลุ่มโซนงานหัตถกรรมออกเป็น 4 โซน ดังนี้

  • วิจิตรมายา เหมาะสำหรับนักสะสมงานกลุ่มศิลปชั้นสูงที่สร้างสรรค์ขึ้นอย่างวิจิตรตระการตา เสมือนนำมายาแห่งศิลป์งานประติมากรรมและจิตรกรรมเข้าไว้ด้วยกัน อาทิ งานหัวโขน หนังใหญ่ หนังตะลุง
  • ถักทอ สายใย ชมและมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของผลงานจากผู้ถักทอเส้นใย งานหัตถกรรมผ้าไทยทรงคุณค่าที่สร้างชื่อเสียงขจรไกลไปทั่วโลก
  • ล้ำค่า ภูมิปัญญา ชิ้นงานที่หลากหลายจากมรดกทางภูมิปัญญาอันล้ำค่าผสานแนวคิดสมัยใหม่ เหมาะสำหรับผู้มองหาเครื่องประดับและของตบแต่งที่มีอัตลักษณ์ อาทิ งานโลหะ เครื่องเงิน เครื่องถม เครื่องทอง
  • เจนจัดทัศนศิลป์ สรรหา สร้างแรงบันดาลใจ ได้จากผู้สร้างที่เฉพาะทางด้วยความเจนจัด และมากประสบการณ์ งานฝีมือท้องถิ่น อาทิ งานปูนปั้น งานแกะสลักไม้ แทงหยวก จัดสานทองเหลืองตัดกระดาษ ขันลงหิน

โซนที่ 7 SACICT Shop ร้านค้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของ SACICT ที่ได้ผ่านการคัดเลือกแห่งงานรังสรรค์อัตลักษณ์

SACICT ชวนมาอินกับเสน่ห์แห่งภูมิปัญญา

นอกจากนี้ พลาดไม่ได้กับการเปิดตัวสุดยอดช่างฝีมืองานหัตถศิลป์ที่ได้ผ่านการคัดเลือกให้เป็นครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ประจำปี 2563 ซึ่งผลงานบางชิ้นหาชมได้ยาก และบางชิ้นมีเพียงชิ้นเดียวในโลกอีกด้วย

SACICT ขอเชิญชวนทุกท่านชื่นชมและสนับสนุนงานหัตถศิลป์ไทย ในงาน “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 11” ระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ฮอลล์ EH 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา สอบถามเพิ่มเติมเฟชบุ๊ค SACICT