คณะบัญชีฯ จุฬาฯ เจ๋งคว้าอันดับ 1 แข่งขันเคสธุรกิจระดับโลก

คณะบัญชีฯ จุฬาฯ เจ๋งคว้าอันดับ 1 แข่งขันเคสธุรกิจระดับโลก

การแข่งขัน Business Case ที่ประเทศแคนาดา โดยนิสิตหลักสูตร BBA ภาคอินเตอร์ ใช้ “เคสคลับ” เป็นยุทธศาสตร์พัฒนาศักยภาพนิสิตให้ไม่แพ้ใครในโลก

 

คณะบัญชีฯ จุฬาฯ ตอกย้ำความเป็นสถาบันชั้นนำนานาชาติ ด้วยชัยชนะในการแข่งขัน Business Case ที่ประเทศแคนาดา โดยนิสิตหลักสูตร BBA ภาคอินเตอร์ ใช้ เคสคลับเป็นยุทธศาสตร์พัฒนาศักยภาพนิสิตให้ไม่แพ้ใครในโลก เล็งขยายผลสู่นิสิตทั้งมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างต้นแบบในการผลิตบัณฑิตคุณภาพระดับนานาชาติ

 

AIBC Alberta International Business Competition 2019 การแข่งขันกรณีศึกษาธุรกิจระดับนานาชาติรายการสำคัญ จัดขึ้นที่เมืองแจสเปอร์ รัฐอัลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา โดยนิสิตหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ของไทย คว้าอันดับ 1 ในการแข่งขัน ขณะที่ทีมจาก Concordia University และ HEC Montreal ครองอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ

 

รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ดวงพัสตรา อาจารย์ที่ปรึกษากล่าวว่าความเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน ทำให้การศึกษาไทยต้องเปิดกว้างสู่เวทีโลกในทุกศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งศาสตร์ที่ว่าด้วยธุรกิจการค้า ซึ่งหนึ่งในแนวทางการผลักดันการศึกษาไทยให้มีความเป็นอินเตอร์ คือการสนับสนุนให้เด็กได้ร่วมกิจกรรมการแข่งขันระดับนานาชาติ อย่างการแข่งขัน International  Business Case

 

โดยคณะบัญชีฯ จุฬาฯ ตระหนักถึงความสำคัญนี้ จึงได้ก่อตั้ง “ชมรมเคสคลับขึ้น เพื่อเป็นกลไกสนับสนุนนิสิตได้ฝึกฝนทักษะด้านการแข่งขันเชิงบริหารธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งที่ผ่านมานิสิตสามารถคว้าชัยชนะจากการแข่งขันบิสซิเนสเคสระดับนานาชาติ มาอย่างต่อเนื่อง อันเป็นเครื่องพิสูจน์อย่างหนึ่งว่าการศึกษาของไทยอยู่ในระดับชั้นนำของโลก

 

เคสคลับของเราถูกออกแบบมาให้เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนความรู้ ฝึกฝนและเตรียมความพร้อมนิสิตสำหรับการแข่งขันระดับนานาชาติ มีเป้าหมายเพื่อให้นิสิตมีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์จากต่างแดนทั่วโลกและฝึกฝนให้ตนมีความเชี่ยวชาญระดับนานาชาติ ขณะที่รางวัลเป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จของกิจกรรมดังกล่าว

 

บัญชีฯ จุฬาฯ เราใช้เวลาสะสมชื่อเสียงมานานจนปัจจุบันทั่วโลกรู้จักเราดี ปีหนึ่งๆ เราได้รับเทียบเชิญไปแข่งขันระดับนานาชาติจำนวนมากในฐานะที่เป็นอาจารย์ที่เดินทางไปกับนิสิตหลายครั้งมีโอกาสได้เห็นทั้งเด็กของเรา และเด็กของเขา ผมกล้ายืนยันเลยว่า เด็กเราเก่งกว่าหลายๆ ประเทศ และกำลังเป็นกรณีศึกษาที่โปรแกรมอินเตอร์ของคณะอื่นๆ เอาเราเป็นต้นแบบ ซึ่งเป็นผลสำเร็จที่เราภูมิใจ

 

นายภากร ชวนะลิขิกร หนึ่งในนิสิตที่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้กล่าวว่า ตัวเองมีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติมาหลายเวทีแล้ว สิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรม คือการมองเห็นข้อบกพร่องของตัวเอง และอยากที่จะพัฒนาตัวเองตลอดเวลา ซึ่งส่วนตัวมองว่าวิธีคิดคือสิ่งที่สำคัญมากสำหรับโลกอนาคตที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และส่งผลกระทบในวงกว้าง โดยในส่วนของการแข่งขันครั้งนี้ความยากอยู่ที่ปัญหาของเคสที่ถูกนำมาเป็นโจทย์นั้น เป็นปัญหาท้องถิ่นของแคนาดา ซึ่งยากที่เราจะเข้าใจได้ แต่ด้วยการสนับสนุนทางด้านข้อมูลที่ทางคณะฯ ลงทุนให้ ทำให้เราสามารถคว้าชัยอันดับ 1 จึงดีใจที่ได้สร้างความภูมิใจแก่คณะ มหาวิทยาลัย และประเทศชาติ