อ.ส.ค." สุดเจ๋งคว้ารางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น 5 ปีซ้อน

อ.ส.ค." สุดเจ๋งคว้ารางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น 5 ปีซ้อน

คว้ารางวัล"องค์กรดีเด่นด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล"เตรียมพร้อมก้าวสู่องค์กรที่มีความเป็นเลิศด้านอุตสาหกรรมนมไทยและผู้นำอุตสาหกรรมนมในอาเซียน

ดร.ณรงค์ฤทธิ์    วงศ์สุวรรณ   ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อ.ส.ค.)   กล่าวว่า  จากความมุ่งมั่นในการพัฒนาและเสริมสร้างการบริหารจัดการและวัฒนธรรมการทํางานก้าวสู่องค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูงด้วยหลักธรรมาภิบาล  โดยมุ่งเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันในอาชีพโคนมและอุตสาหกรรมนมไทยอย่างต่อเนื่อง     ด้วยการพัฒนาความสามารถบุคลากรทุกระดับตั้งแต่ผู้บริหารสายอำนวยการ   สายกิจการโคนมและสายอุตสาหกรรมนมให้มีความรู้   ความเข้าใจเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการเลี้ยงโคนมที่ได้คุณภาพมาตรฐาน และจัดการความรู้ให้บุคลากรเพื่อมุ่งสู่องค์กรนวัตกรรม (Knowledge Management)   เพื่อผลักดันอ.ส.ค.ก้าวสู่วิสัยทัศน์ "นมแห่งชาติภายในปี 2564 ด้วยการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ทันสมัย มีความโปร่งใส"และยุทธศาสตร์อ.ส.ค.ระยะ 20ปีและการก้าวสู่การเป็น "องค์กรที่เป็นศูนย์กลางการบริหารอุตสาหกรรมโคนมของประเทศ" และการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลยุคใหม่ที่เน้นความทันสมัยและความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล  ด้วยการพัฒนาระบบทรัพยากรบุคคลให้มีความทันสมัยและมีมาตรฐานและมีขีดสมรรถนะสูงพร้อมเข้าสู่ยุค 4.0   จนทำสามารถคว้ารางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นประเภท "รางวัลพัฒนาองค์กรดีเด่นด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลประจำปี 2562 จากพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในงานประกาศรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นหรือ SOE Award ประจำปี 2562   ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "พลังรัฐวิสาหกิจไทยสู่มิติใหม่ด้วยดิจิทัล HONOR  THROUGH  DIGITAL TRANSFORMATION"  ในค่ำของวันที่ 23 ธันวาคม 2562  ณ ห้องบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์   โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ที่ผ่านมา     

ทั้งนี้  ที่ผ่านมา อ.ส.ค.ได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นด้านการบริหารจัดการสารสนเทศ 2 ปีซ้อนมาแล้ว คือในปี 2558 และปี 2559 และจากการเดินหน้าพัฒนาองค์กรมาอย่างต่อเนื่องทำให้ปีที่ 2560  ได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นด้านพัฒนาองค์กรดีเด่นในภาพรวมและ2561 รางวัลพัฒนาองค์กรดีเด่น ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล และรางวัลความร่วมมือเพื่อการพัฒนาดีเด่น ด้านการยกระดับการบริหารจัดการ และครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 5 ที่อ.ส.ค.สามารถคว้ารางวัลอันมีเกียรติดังกล่าวเป็นผลสำเร็จ    

"รางวัลดังกล่าวถือเป็นความภาคภูมิใจของพนักงานอ.ส.ค.เป็นอย่างมากและถือเป็นขวัญกำลังใจสำคัญในการที่อ.ส.ค.จะเดินหน้าขับเคลื่อนพัฒนาองค์กรให้แข่งแกร่งทางด้านธุรกิจ  ควบคู่กับการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคนมการพัฒนาอุตสาหกรรมนมไทยให้เป็นที่ยอมรับและเป็นอาชีพที่มั่นคงและยั่งยืนคู่สังคมไทย  โดยเฉพาะการทำหน้าที่ในการส่งเสริมและสืบสานสืบสานโคนมอาชีพพระราชปณิธานให้คงอยู่กับคนไทยตลอดกาล "ดร.ณรงค์ฤทธิ์    กล่าว

ดร.ณรงค์ฤทธิ์  กล่าวอีกว่า  ที่ผ่านมาอ.ส.ค.ได้มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง   ตั้งแต่สายกิจการโคนม  ผลิตภัณฑ์นม  โรงงานเพื่อสร้างแบรนด์และการสื่อสารแบรนด์ให้เข้าในชัดเจนมากยิ่งขึ้น      ตลอดจนสืบสานโคนมอาชีพพระราชทานให้เข้มแข็ง มั่นคง และสามารถสร้างแบรนด์นมไทย-เดนมาร์คให้เป็นที่ยอมรับและครองใจผู้บริโภคอย่างยั่งยืน    ควบคู่กับการบริหารจัดการองค์กรให้เป็นองค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูง (HPO) ด้วยหลักธรรมาภิบาล   เพื่อเตรียมในการก้าวสู่ผู้นำด้านอุตสาหกรรมนมของประเทศและกำลังก้าวสู่ผู้นำอุตสาหกรรมนมของอาเซียนในอนาคต    อาทิ   การปั้นนักส่งเสริมมืออาชีพหรือสมาร์ทออฟฟิศเซอร์ (Smart Officer) ให้มีความเป็นเลิศและสามารถปฏิบัติงานส่งเสริมการเลี้ยงโคนมได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ทั้งยังมีศักยภาพในการให้ความรู้ด้านระบบการจัดการฟาร์มสมัยใหม่แก่ผู้เลี้ยงโคนม   ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ด้านการบริหารความเสี่ยงที่ดีต้องให้คนในองค์กรที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ ตรวจสอบ ประเมินความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับองค์กรอยู่เสมอ   อีกทั้งร่วมกันวางแผนป้องกันและควบคุมให้เหมาะสมกับภารกิจ เพื่อลดสภาพปัญหาหรือหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจสร้างความเสียหายหรือความสูญเสียให้กับองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่สุด     พร้อมดำเนินการวิจัยและพัฒนานำไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่ม    ทั้งยังมุ่งสร้างความสามารถการแข่งขันเพื่อเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ   เช่น ฟาร์มโคนมออร์แกนิกศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยงโคนมศูนย์วิจัยโรงงานผลิตภัณฑ์นมมาตรฐานสูงตลาดจำหน่ายสินค้า  เป็นต้นดร.ณรงค์ฤทธิ์  กล่าว