สกสว.หนุนพัฒนากฎหมายข้อกำหนดมาตรฐานที่พักระยะสั้น

สกสว.หนุนพัฒนากฎหมายข้อกำหนดมาตรฐานที่พักระยะสั้น

จัดการประชุม“ข้อเสนอในการกำหนดมาตรการทางกฎหมายเพื่อกำกับดูแลการให้บริการที่พักระยะสั้นเพื่อการท่องเที่ยว”

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(สกสว.) สำนักประสานงานโครงงานวิจัยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ร่วมกับคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และคณะผู้วิจัย ได้มีการจัดการประชุมรับฟังและให้ข้อเสนอแนะในประเด็นเรื่อง “ข้อเสนอในการกำหนดมาตรการทางกฎหมายเพื่อกำกับดูแลการให้บริการที่พักระยะสั้นเพื่อการท่องเที่ยว” ณ ห้องบุหลันพิทักษ์พล อาคารอมรภูมิรัตน์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก ผศ.สุภาวดี โพธิยะราช ผอ.ภารกิจจัดทำแผนงบประมาณ สกสว. กล่าวเปิดงาน และ ผศ.พรทิวา วิจิตรโกเมน ผู้อำนวยการแผนงาน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน

สืบเนื่องจากตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา กระแสการท่องเที่ยว แพลตฟอร์มออนไลน์ทำให้เป็นที่นิยมมากขึ้น สถานการณ์การท่องเที่ยวในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว คณะผู้วิจัยจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการดำเนินแผนงานวิจัยเพื่อพัฒนามาตรการทางกฎหมายในการเตรียมความพร้อมต่อการขยายตัวของการให้เช่าที่พักระยะสั้นเพื่อการท่องเที่ยว และพบว่ามีการนำที่พักหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น คอนโดมิเนียม บ้านพักส่วนบุคคล บ้านพักตากอากาศ ห้องพักบนรถเคลื่อนที่ หรือ ตู้คอนเทนเนอร์ที่ดัดแปลงเป็นสถานที่พักมาเสนอให้บริการเป็นที่พักระยะสั้นเพื่อการท่องเที่ยวมากขึ้น แต่ยังขาดการพัฒนาทางด้านกฎหมายเพื่อรองรับการควบคุมด้านความปลอดภัยแก่ผู้เข้าพักและการกำกับดูแลมาตรฐานการจัดการสถานประกอบธุรกิจที่พักในระยะสั้น รวมไปถึงการศึกษาผลกระทบของภาคธุรกิจที่มีต่อธุรกิจด้านโรงแรมและการท่องเที่ยวเช่นกัน

จากความสำคัญดังกล่าว สกสว.ได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้พิจารณาให้ทุนสนับสนุนการวิจัยปีงบประมาณ 2562 แก่แผนงานวิจัย โครงการ “การศึกษาเพื่อพัฒนามาตรการทางกฎหมายในการเตรียมความพร้อมต่อการขยายตัว ของการให้เช่าที่พักระยะสั้นเพื่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย” โดยมี ผศ.พรทิวา วิจิตรโกเมน อาจารย์ภาควิชาการจัดการธุรกิจ สังกัดคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้อำนวยการแผนงาน ร่วมกับคณะวิจัย โดยการทำการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นพัฒนามาตรการทางกฎหมาย แนวทางการจัดเก็บภาษีที่เหมาะสม รวมทั้งข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการสร้างสมดุลระหว่างธุรกิจโรงแรมเพื่อให้อุตสาหกรรมที่พักในไทยพร้อมรับกระแส Sharing Economy ที่กำลังเจริญเติบโตและเป็นที่นิยมไปทั่วโลก

โดยภายในงาน ได้รับความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชนมาร่วมงานประชุมเพื่อปรึกษาหารือให้แนวคิดและเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการร่างกฎหมายเฉพาะขึ้นมาควบคุมดูแลการประกอบธุรกิจให้เช่าที่พักระยะสั้นในประเทศไทย อันถือได้ว่าเป็นประโยชน์ต่อการร่างกฎหมายเพื่อกำกับดูแลการให้เช่าที่พักระยะสั้นสำหรับการท่องเที่ยว เพื่อที่คณะนักวิจัยได้หยิบยกข้อมูลนำไปปรับให้สอดคล้องกับร่างกฎหมายของสภาพปัญหาและทัศนคติของสังคมต่อธุรกิจการให้เช่าที่พักระยะสั้นเพื่อการท่องเที่ยวของประเทศไทยต่อไป