โครงการ “ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2019”

โครงการ “ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2019”

ชวนเพื่อนดีไซเนอร์และศิลปินดังในเมือง “เชื่อม” แอนด์ “แชร์” ไอเดียใหม่ สร้างสรรค์งานมือ...ต่อยอดภูมิปัญญาชนเผ่า

 

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดงานเปิดตัว โครงการ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2019 (DoiTung & Friends 2019) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ชวนดีไซเนอร์และศิลปินชาวเมือง ได้แก่ สมบัษร ถิระสาโรช, กุลวิทย์ เลาสุขศรี, วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยาและคิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส  ร่วมกับช่างฝีมือชาวดอยตุงผสานแรงบันดาลใจจากชีวิต ธรรมชาติ และงานฝีมืออันประณีตจากภูมิปัญญาชนเผ่า สู่งานออกแบบที่เข้ากับ
ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองได้อย่างกลมกลืน ผ่านคอลเลกชั่นพิเศษแห่งปี เพื่อนำรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายไปพัฒนาชุมชน หรือ “ปลูกคน” ให้พึ่งพาตนเองได้ดั่งที่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ สมเด็จย่า เคยรับสั่งเอาไว้ว่า
“ช่วยเขาให้เขาช่วยตัวเขาเอง” โดยมีเหล่าเซเลบริตี้ที่ชื่นชอบแฟชั่นและงานออกแบบในสไตล์เฉพาะตัว มาร่วมช็อปและชมคอลเลกชั่นพิเศษกันอย่างคับคั่ง ณ แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อวันก่อน

หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ได้ริเริ่มโครงการ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส ขึ้นในปี 2559 โดยเปิดพื้นที่ให้พันธมิตรของดอยตุงร่วมกับทีมช่างฝีมือสร้างสรรค์ คอลเลคชั่นพิเศษ ปีละครั้ง โดยได้จัดโครงการอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 แล้ว ซึ่งความพิเศษนอกจากจะชวนเพื่อนดีไซเนอร์ซึ่งเปรียบเสมือนที่ปรึกษาหลักของโครงการฯ ทั้ง 2 คน คือ กุลวิทย์ เลาสุขศรี และ สมบัษร ถิระสาโรช มาร่วมโครงการฯ แล้ว ในปีนี้ยังได้เพื่อนร่วมโครงการฯ คนใหม่

ซึ่งเป็นไอคอนิกที่สร้างแรงบรรดาลใจให้คนรุ่นใหม่ซึ่งกำลังมาแรงทั้งในวงการแฟชั่น อย่าง คุณวทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา ดีไซเนอร์ชื่อดังของเมืองไทย และ นักแสดงชื่อดัง คุณคิมเบอร์ลี่ มาร่วมแชร์ไอเดียกับช่างฝีมือชนเผ่าดอยตุง สร้างสรรค์ผลงานใหม่ที่เน้นการ เชื่อมแอนด์ แชร์ไอเดียสร้างสรรค์งานมือต่อยอดภูมิปัญญาชนเผ่า เชื่อมโยงวัฒนธรรม วิถีชุมชน กับ วิถีเมืองเข้าด้วยกัน ผ่านผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองรุ่นใหม่ ให้เข้าถึงง่าย ทั้งยังเป็นตัวแทนบอกเล่าเรื่องราวงานฝีมือและการสืบสานการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ และเพื่อหารายได้ไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพคนในโครงการพัฒนาดอยตุง และโครงการขยายผลอื่นๆ ของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ต่อไป

ด้าน สมบัษร ถิระสาโรช ศิลปินชาวเมืองที่มาร่วมออกแบบ หมอนอิงทอมือ จากผ้าฝ้าย ผสมผ้าเรยอน เนื้อมันวาว ผสานกับกัญชงที่มีความทนทานสูง และ โคมไฟเซรามิค ฐานทรงเลขาคณิต ปั้นมือโดยช่างฝีมือชาว
ดอยตุง กล่าวว่า ทุกครั้งที่ขึ้นไปดอยตุงจะได้ความประทับใจและความรู้ใหม่กลับมาเสมอ และในปีนี้ก็ได้แรงบันดาลใจจากลวดลายผ้าทอแบบดั้งเดิม และงานฝีมืออันเป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่าบนดอยตุง ที่ทำด้วยสองมือ จากฝ้ายเส้นเล็กๆ ที่มีขนาดแตกต่างกัน นำมาถักทอด้วยเทคนิคพิเศษ เกิดลวดลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่สามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันได้อย่างลงตัว

กุลวิทย์ เลาสุขศรี อีกหนึ่งศิลปินรับเชิญมากไอเดีย ที่มาร่วมออกแบบ กระเป๋าสะพาย (Leather Bag) พร้อมกับกระเป๋าใบเล็กด้านในและสายยาว ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง ทำจากผ้าฝ้ายและกัญชง ให้สัมผัสนุ่มและด้าน ในเวลาเดียวกัน เติมสีสัน ลวดลายและคู่สีลงบนผ้าทอมืออันประณีตจากช่างฝีมือชาวดอยตุง  แล้วเพิ่มความพิเศษอีกขั้นด้วยหนังวัวแท้ บริเวณสายและด้านข้างของกระเป๋า โดยมีแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากเครื่อง
แต่งกายชนเผ่าชาวอาข่า ถือเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่ช่วยเติมสีสันในการใช้ชีวิตประจำวันให้สนุกยิ่งขึ้น

วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา ดีไซเนอร์ที่มีสไตล์โดดเด่นไม่เหมือนใคร  นำผ้าทอจากช่างฝีมือชาวดอยตุงมาประยุกต์เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับคนเมืองซึ่งยังคงความเป็นวทานิกาเอาไว้ ทั้งเสื้อคลุมซิกเนเจอร์ลุค ที่เลือกใช้ผ้าสองสีที่ต่างกันสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย ใส่คู่กับรองเท้าสวมเดินในบ้านที่เข้าเซต เสื้อคลุมตัวยาว (Rope) ทำจากผ้าเรยอน ให้สัมผัสนุ่มและมันเงา คู่กับ รองเท้าสลิปเปอร์ เข้าเซต สีกรมท่าสลับสีขาว
โดยได้แรงบันดาลใจในการทำคอลเลกชั่นมาจาก การขึ้นดอยไปเรียนรู้วิถีของชาวบ้าน และเห็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ ที่สามารถหาได้ใกล้ตัว มามิกซ์แอนด์แมชท์ ให้เกิดเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เห็นเมื่อไหร่ก็ยังร่วมสมัยอยู่เสมอ     

ส่วน คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส ศิลปิน นักแสดง เพื่อนใหม่ของโครงการที่มาร่วมออกแบบ กระเป๋าสะพาย คอลเลกชั่นพิเศษ ได้แรงบันดาลใจมาจาก กระเป๋าเก็บชา ทำจากผ้าฝ้ายและกัญชง ทนทานทุกการใช้งาน เพิ่มความน่ารักด้วยสีสันบริเวณสายกระเป๋า และตกแต่งด้วยปอมปอม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่า ที่สำคัญกระเป๋าใบนี้ ยังเป็นคอลเลกชั่น ‘รักษ์โลก เพราะทำจากวัสดุธรรมชาติทั้งใบ นำมาออกแบบให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้หญิง มีช่องใส่ของที่หลากหลาย ใช้งานง่ายและเหมาะกับเสื้อผ้าทุกสี สะพายไปที่ไหนก็ไม่ตกเทรนด์อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีแขกผู้มีเกียรติและเหล่าเซเลบริตี้ชื่อดัง อาทิ ยุพาพร สหวัฒน์, ศรีวรา อิสสระ, หม่อมหลวงอรดิศ สนิทวงศ์, มณเฑียร ตันตกิตติ์, ฐิตินันท์ เกียรติไพบูลย์, ณัฏฐวรรณ ตันหยงมาศ, จิตติมา วรรธนะสิน, อุษณีย์ มหากิจศิริ ลีโอณีโอ, ผาณิต ลิ้มสวัสดิ์วงศ์, พิพัฒน์พงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา, พิมพรรณ ดิศกุล ณ อยุธยา,วิชดา สีตกะลิน, ทิพนันท์ ศรีเฟื่องฟุ้ง, เฉลิมชัย มหากิจศิริอุษณา มหากิจศิริ ทัพพะรังสี  เป็นต้น มาร่วมงานและสนับสนุนคอลเลกชั่นพิเศษภายในงานกันอย่างคับคั่ง

โดย สุรัชนี ลิ่มอติบูลย์ เซเลบริตี้ผู้ชื่นชอบในงานทำมือ เล่าว่า "ชอบสไตล์ของผลิตภัณฑ์ดอยตุงอยู่แล้วค่ะ ปีนี้ก็ตั้งใจมากดูดีไซน์ใหม่ๆ ที่ทำให้เราเซอร์ไพรส์ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ชอบหลายชิ้นมากๆ ค่ะ เช่น หมอน ป้าตือดีไซน์ให้มีปุ่มผ้ามีพู่ เป็นเทคเจอร์ที่ลงตัว ด้วยโทนสีขาว สะอาดๆ แต่ที่อะเมซิ่งมากๆ คือ เทคเจอร์บนผ้า ช่างฝีมือดอยตุงเขาทำด้วยมือทั้งหมด เขาทำบนกี่ระหว่างทอผ้าเลย ได้มาเห็นที่เขาสาธิตในงานนี้เป็นครั้งแรกยิ่งรู้สึกว่า ผลิตภัณฑ์ที่เราได้มาเป็นมากกว่าหมอน เพราะนี่คืองานฝีมือจากภูมิปัญญาท้องถิ่น จากดอยตุงของประเทศไทยเราเอง"

ด้าน ทิพนันท์ ศรีเฟื่องฟุ้ง คุณแม่ยังสวย ที่หลงรักงานมือ จนต้องช็อปกลับบ้าน บอกว่า "ก่อนมางานยังไม่ได้มีในใจว่าอยากได้ผลิตภัณฑ์อะไรเป็นพิเศษ แต่พอมาถึงเห็นผลิตภัณฑ์ของจริงแล้วชอบมาก โดยเฉพาะโคมไฟที่ป้าตือออกแบบ สวยมากค่ะ เห็นมาตั้งแต่ไกล ก็คิดว่าต้องสวยแน่ๆ พอได้ดูรายละเอียดใกล้ๆ ประทับใจมาก ยิ่งเห็นช่างฝีมือของดอยตุงมาทอผ้าบนกี่ให้ดูจริงๆ ยิ่งประทับใจ เพราะเป็นงานที่ละเอียดมาก จนต้องซื้อ 2 ตัวเลยค่ะ ตั้งใจเอาไปตกแต่งที่บ้านตากอากาศที่หัวหิน ดีใจที่เราได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้ชาวบ้านได้มีรายได้ และช่วยให้เขาพัฒนาฝีมือในการผลิตงานที่มีดีไซน์ร่วมสมัยต่อไป”

สำหรับผู้ที่สนใจคอลเลกชั่นพิเศษแห่งปีของเหล่าดีไซเนอร์ ศิลปินและคนดัง สามารถไปชื่นชมและจับจองเป็นเจ้าของ ได้ที่ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส ป็อป อัพ สโตร์ (DoiTung and Friends Pop Up Store) ตั้งแต่วันนี้ - วันที่ 1 ธันวาคม 2562 สตาร์โดม บี ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน หรือ ช้อปผ่านช่องทางออนไลน์ อินสตาแกรมดอยตุงไลฟ์สไตล์ ไลน์แอด ดอยตุงไลฟ์สไตล์ และเฟซบุ๊ค ดอยตุงคลับ หรือหน้าร้านดอยตุงไลฟ์สไตล์ทุกสาขา

 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : Tel : 02-252-7114 # 332

จริญญา อัครภาณุวิทยา (จอย)    โทร. 081-822-9596         E-mail : [email protected]

ศิริพร ทวีธนวาณิชย์ (ก้อย)         โทร. 086-375-5852         E-mail : [email protected]