ตะเกียบไม้ใช้แล้วทิ้งสะดวกสบาย แต่ผลเสียรอบด้าน

ตะเกียบไม้ใช้แล้วทิ้งสะดวกสบาย แต่ผลเสียรอบด้าน

ใช้ตะเกียบพลาสติกหรือสแตนเลส ที่ล้างใช้ซ้ำได้ นอกจากจะไม่ได้รับอันตรายจากสารฟอกขาว ลดค่าใช้จ่าย และยังช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติอีกด้วย

ตะเกียบไม้ใช้แล้วทิ้ง ทุกครั้งที่หยิบใช้ คุณจะรู้สึกว่ามันดูสะอาด สะดวกสบาย แกะใช้ง่าย ใช่ไหม? แค่ฉีกซองกระดาษ ดึงแยกจากกันแล้วคีบทานได้ทันที ไม่ต้องลำบากล้างให้ยุ่งยาก ในปัจจุบัน พบขยะที่เป็นตะเกียบแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งในร้านอาหารต่าง ๆ มากมายถึง 2.5 หมื่นล้านคู่ต่อปี นี่คือสิ่งที่ผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วๆไปไม่เคยบอก แต่ด้วยความสะดวกสบายที่ผู้ประกอบการถูกใจนี่แหล่ะ หารู้ไม่ว่าตะเกียบชนิดนี้ส่งผลอะไรต่อโลกและผู้บริโภคบ้าง?! ...ก่อนอื่น มารู้จักกรรมวิธีก่อนที่จะมาเป็นตะเกียบที่เรานิยมใช้ในขณะนี้กันดีกว่า

ตะเกียบไม้นั้นทำมาจากไม้ไผ่ ตัดแต่งให้ได้ขนาดตามต้องการ จากนั้นจะนำมาเหลาและแช่สารฟอกขาว เพื่อให้ไม้ไผ่มีสีขาวนวล ดูสะอาด น่าใช้งาน โดยกรรมวิธีเหล่านี้ ส่วนมากไม่ผ่านการอบเพื่อฆ่าเชื้อโรคแต่อย่างใด เมื่อลองหักตะเกียบไม้แล้ว ด้านในจะมีรูพรุนมากมาย ซึ่งรูเหล่านี้แหล่ะ เป็นศูนย์รวมของเหล่าสารเคมีที่ถูกดูดซึมเอาไว้ เมื่อใช้งาน จึงมีโอกาสที่จะหลุดรอดออกมาได้ทุกเมื่อ

ดังนั้น ในปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารหลายร้านกำลังคำนึงถึงการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม  โดยเริ่มปรับเปลี่ยนจากการใช้ตะเกียบไม้ มาใช้ตะเกียบพลาสติกแบบใช้งานซ้ำได้ เพื่อลดปริมาณการใช้งานแบบครั้งเดียวแล้วทิ้ง  (Stop Single Use)  และเพื่อลดปัญหาการเพิ่มปริมาณขยะสาธารณะออกไปสู่สังคม ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ หากทุกคนมีส่วนร่วมในการสนับสนุนนี้กันคนละนิด ก็คงจะเป็นการดีไม่มากก็น้อย

นอกจากนี้ เพียงเราทุกคนลดใช้ตะเกียบไม้ ก็จะสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดการใช้ทรัพยากรไม้ ซึ่งกว่าต้นไม้หนึ่งต้นจะโตพอให้เรานำมาใช้งานได้ก็นานซะเหลือเกิน แต่เมื่อนำมาแปรรูปเป็นตะเกียบไม้กลับอยู่กับเราได้ไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงด้วยซ้ำ

อย่าให้ความสะดวกสบายมาทำร้ายโลกและร่างกายคุณ เลิกใช้ตะเกียบไม้ แล้วหันมาใช้ตะเกียบพลาสติกหรือสแตนเลส ที่ล้างใช้ซ้ำได้ นอกจากจะไม่ได้รับอันตรายจากสารฟอกขาว ลดค่าใช้จ่าย และยังช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติอีกด้วย