เวียตเจ็ทลงนามซื้อเครื่องบินแอร์บัส A321XLR รุ่นใหม่ล่าสุด

เวียตเจ็ทลงนามซื้อเครื่องบินแอร์บัส A321XLR รุ่นใหม่ล่าสุด

นางเหวียน ถิ เฟือง เถาและนายกิลโลม โฟรี ร่วมทำพิธีลงนามสัญญาจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A321XLRผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองฝ่ายเป็นสักขีพยาน

เวียตเจ็ท สายการบินยุคใหม่แห่งเวียดนาม และ แอร์บัส บริษัทผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ของโลก ร่วมทำพิธีลงนามสัญญาจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส A321XLR รุ่นใหม่ล่าสุด 20 ลำ ในวันที่ 31 ตุลาคม 2562 โดยพิธีจัดขึ้นที่เมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งทำให้เวียตเจ็ทกลายเป็นหนึ่งในสายการบินกลุ่มแรกของโลกที่จะได้ใช้งานเครื่องบินแบบพิสัยบินไกลพิเศษรุ่นใหม่ล่าสุดของแอร์บัส โดยกำหนดส่งมอบภายในปี พ.ศ. 2566 ด้วยนวัตกรรม “พิสัยการบินไกลพิเศษ” ถึง 8,700 กม. ของเครื่อง A321XLR จะช่วยสนับสนุนแผนการเสริมศักยภาพฝูงบินและการขยายเครือข่ายการบินในอนาคตอันของเวียตเจ็ทตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

นอกจากสัญญาจัดซื้อเครื่องบินรุ่นใหม่ ทั้งสองฝ่ายยังลงนามในสัญญาการติดตั้งเครื่องจำลองการฝึกซ้อมบินรุ่น A320/ A321 เพิ่มอีก 2 เครื่อง เพื่อใช้ในการฝึกฝนนักบินและการฝึกซ้อมด้านเทคนิค นับเป็นการเพิ่มระดับการลงทุนของบริษัทแอร์บัสในสถาบันการบินเวียตเจ็ท ทำให้ศูนย์การบินแห่งนี้มีเครื่องจำลองการฝึกซ้อมบินมากถึง 3 เครื่อง ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการฝึกซ้อมของศูนย์การบินเวียตเจ็ทให้สูงยิ่งขึ้น

นางเหวียน ถิ เฟือง เถา ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร สายการบินเวียตเจ็ท และ นายกิลโลม โฟรี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร แอร์บัส ได้ร่วมลงนามในสัญญาครั้งสำคัญนี้ ในโอกาสการเดินทางไปเยือนยุโรปอย่างเป็นทางการของคณะผู้บริหารระดับสูงของเวียตเจ็ท

นายกิลโลม โฟรี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร แอร์บัส กล่าวในพิธีลงนามสัญญาว่า “เวียตเจ็ทคือหนึ่งในสายการบินที่เติบโตเร็วที่สุดของภูมิภาคเอเชีย เรารู้สึกภูมิใจที่ได้นำเสนอเครื่องบินรุ่น A321XLR เข้าเป็นส่วนหนึ่งของฝูงบินเวียตเจ็ท การทำสัญญาจัดซื้อครั้งนื้ถือเป็นสิ่งยืนยันว่าการตัดสินใจของเรานั้นถูกต้อง ในการนำเสนอเครื่องบินพิสัยการบินไกลพิเศษที่แท้จริงสู่ตลาดการบินเอเชียซึ่งมักจะใช้เครื่องบินรุ่นช่องทางเดินเดี่ยว เพื่อช่วยให้สายการบินต่าง ๆ สามารถขยายเครือข่ายการบินด้วยต้นทุนต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นอกจากนี้ เรายังรู้สึกยินดีที่ได้ยกระดับความร่วมมือกับเวียตเจ็ทในด้านการฝึกซ้อมไปพร้อมกัน”

ฝ่ายนางเหวียน ถิ เฟือง เถา ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร สายการบินเวียตเจ็ท กล่าวว่า “เวียตเจ็ทคือผู้บุกเบิกธุรกิจสายการบินรุ่นใหม่ที่ใช้เครื่องบินที่ทันสมัยและประหยัดเชื้อเพลิง เราภูมิใจที่เป็นผู้บริหารฝูงบินแอร์บัสที่มีอายุการใช้งานน้อยที่สุดของโลกด้วยอายุใช้งานเฉลี่ยเพียง 2.7 ปี ซึ่งมีส่วนช่วยให้เวียตเจ็ทประสบความสำเร็จอย่างสูงตลอดหลายปีที่ผ่านมา หลังการทำสัญญาจัดซื้อในวันนี้ เครื่องบินรุ่น A321XLR จะช่วยอัพเกรดให้ฝูงบินของเวียตเจ็ทมีความทันสมัยอย่างสมบูรณ์แบบ โดยเรามีเป้าหมายสู่การขยายเครือข่ายการบินไปทั่วโลกอย่างมั่นคง จึงนับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่จะได้เห็นผู้โดยสารของเราได้เพลิดเพลินไปกับเที่ยวบินระยะกลางที่สะดวกสบาย ทันสมัย และคุ้มค่าที่สุด”

หลังการลงนามสัญญาฉบับนี้เสร็จสมบูรณ์ ทำให้เวียตเจ็ทมียอดสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสรวม 186 ลำ โดยเครื่องบินรุ่น A321XLR ล็อตแรกจะทำการส่งมอบตั้งแต่ปี พ.ศ.2566 เป็นต้นไป

เครื่องบินรุ่น A321XLR นำเสนอพัฒนาการอีกขั้นเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดการบิน ด้วยประสิทธิภาพการบินระยะทางที่ไกลขึ้นและน้ำหนักบรรทุกที่มากขึ้น ซึ่งช่วยให้สายการบินดำเนินงานได้อย่างคุ้มค่ายิ่งขึ้น นับตั้งแต่ พ.ศ.2566 เป็นต้นไป เครื่องบินรุ่นนี้จะสามารถให้บริการเที่ยวบินพิสัยการบินไกลพิเศษถึง 8,704 กม. ซึ่งมีระยะบินไกลกว่ารุ่น A321LR ถึง 15% และใช้พลังงานต่อที่นั่งน้อยลง 30% เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องบินรุ่นก่อน


การทำสัญญาครั้งนี้ยังครอบคลุมบริการของ แอร์บัส เซอร์วิสเซส ในการสนับสนุนการดำเนินงานทุกขั้นตอนและมอบโซลูชั่นหลักสูตรการฝึกซ้อมสมัยใหม่ที่ออกแบบและพัฒนามาเป็นพิเศษสำหรับนักบิน นักเรียนการบิน ลูกเรือ ทีมวิศวกรฝ่ายปฏิบัติงานและดำเนินงาน บุคลากรฝ่ายซ่อมบำรุง และผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างและการซ่อมแซมของสายการบินเวียตเจ็ท เพื่อการันตีการดำเนินงานฝูงบินแอร์บัสให้มีความปลอดภัย เชื่อถือได้ และเต็มประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

ปัจจุบัน เวียตเจ็ทดำเนินการบิน 400 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งให้บริการแก่นักเดินทางมาแล้วกว่า 90 ล้านคน เปิดให้บริการ 129 เส้นทางในเวียดนามและทั่วภูมิภาค รวมถึงเส้นทางสู่จุดหมายปลายทางในประเทศต่างๆ ได้แก่ ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน จีน ไทย เมียนมาร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย อินเดีย และกัมพูชา ฯลฯ

ข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.vietjetair.com หรือติดตามข่าวสารที่ facebook.com/VietJetThailand/

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ วิวาลดี้ อินทิเกรเต็ด พับลิค รีเลชั่นส์
พันธ์นิฉาย โป่งแยง (ริบบิ้น) / [email protected] / +66 97 140 7442
สุวนันท์ จันทร์บาง (สุ) / [email protected] / +66 85 299 5285

สายการบินเวียตเจ็ท
Ms. Kieu Duong (Amy)
Email: [email protected]
Cell: +84 932 775 066