องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

ชวนชมภาพยนตร์สั้นที่สร้างจากเทคโนโลยี CGI เพื่อสะท้อนถึงความเลวร้ายของการทารุณสัตว์

 

เนื่องในวันที่ 4 ตุลาคมของทุกปีเป็น วันสัตว์โลก หรือ World Animal Day องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (World Animal Protection) จับมือกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่ในแวดวงธุรกิจภาพยนตร์ All Mighty Pictures และ The Mill สร้าง Does the life of an animal mean nothing at all ? ภาพยนตร์สั้นสะเทือนอารมณ์ที่สะท้อนถึงปัญหาการทารุณสัตว์อย่างป่าเถื่อนของมนุษย์ ผ่านการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ CGI อันล้ำสมัยในการสร้างภาพจำลองสัตว์เสมือนจริงทั้งการแสดงช้าง สุนัขและสิงโตที่ถูกล่า เพื่อเรียกร้องให้เกิดการตั้งคำถามถึงวิธีการอันเลวร้ายที่เราแสวงหาผลประโยชน์จากสัตว์โดยไม่ฉุกคิดถึงสวัสดิภาพสัตว์ และรณรงค์ให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์โลกยุติการใช้สัตว์จริงเพื่อการแสดง

ภาพยนตร์สั้นความยาว 60 วินาทีเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญประชาสัมพันธ์องค์กรฯ ที่จัดแสดงทั่วโลก รวมถึงฉายทางโทรทัศน์และในโรงภาพยนตร์ทั่วสหราชอาณาจักร ยุโรป ลาตินอเมริกา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ภายใต้แนวคิดและถ่ายทำโดย All Mighty Pictures ตัดต่อโดย Sam Rice-Edwards สร้างสรรค์ดนตรีประกอบโดย  Nils Frahm นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ และนักแสดงชื่อดัง รวมถึงสตูดิโอ The Mill รับหน้าที่ดูแลด้านเทคนิค                           

โดยเป็นการบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของสัตว์ต่างๆ ที่ถูกใช้อ้างเพื่อสร้างความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ อาทิ  ล่าเพื่อการกีฬา และถูกซื้อขายเป็นสินค้าเพื่อหากำไร อันนำไปสู่คำถามสำคัญที่ว่า “ชีวิตของสัตว์ไม่มีความหมายเลยใช่ไหม?” จึงได้ถูกลดค่าของการมีชีวิตให้เป็นเพียงแค่สนองความต้องการของมนุษย์ในแง่มุมที่แตกต่างกัน

Georgie Bradbury หัวหน้าฝ่ายการตลาดสากล องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก กล่าวว่า “ปัจจุบันผู้คนทั่วโลกเริ่มตื่นตัวถึงปัญหาที่มนุษย์เป็นตัวการของหายนะต่างๆ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทอดถึงสาเหตุของการทารุณสัตว์เพื่อความบันเทิง เราหวังว่ามันจะช่วยกระตุ้นให้ผู้คนตอบสนองในทางที่ดี ตลอดจนร่วมมือกับเราในการต่อต้านการทรมานและยุติความโหดร้ายเหล่านั้นลงอย่างสิ้นเชิง สิ่งที่ภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้สะท้อนออกมาทำให้เรารู้สึกเย็นยะเยือกไปถึงกระดูกสันหลัง หากแต่ก็สร้างความภาคภูมิใจที่เราได้เป็นส่วนหนึ่งในองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ซึ่งเราให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อสวัสดิภาพของสัตว์ทุกตัว”

Mark Harbour ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ ของ All Mighty Pictures กล่าวเสริมว่า “ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำในแอฟริกาใต้ โดยนักแสดงจะทำงานร่วมกับอุปกรณ์ที่ใช้แทนที่สัตว์ที่จะสร้างขึ้นด้วย CGI โดยใช้เทคนิคที่หลากหลายเพื่อให้ได้ภาพออกมาสมจริง อาทิ สิงโตถูกถ่ายทำโดยใช้ตุ๊กตาขนาดใหญ่ ภาพช้างสร้างขึ้นมาโดยใช้ CGI ทั้งหมด โดยใช้ตัวตลกมาแสดงแทนที่เพื่อให้ได้ปฎิกริยาที่สมจริงจากผู้ชม และฉากการต่อสู้ของสุนัขเป็นเพียงฉากเดียวที่ใช้สัตว์จริงๆ โดยทีมงานเลือกสุนัขได้รับการฝึกมาเป็นอย่างดี และถ่ายทำครั้งละหนึ่งตัว ก่อนนำภาพมาซ้อนทับกันเพื่อสร้างเป็นฉากการต่อสู้ของสุนัข โดยมีผู้เชียวชาญด้านสวัสดิภาพสัตว์คอยดูแลตลอดช่วงของการถ่ายทำ เราตื่นเต้นกันมากกับภาพยนตร์เรื่องนี้ และภูมิใจแทนทีมงานทุกคนที่ช่วยกันรังสรรค์ผลงานด้วยความมุ่งมั่นและทุ่มเท ซึ่งมันเป็นความจริงที่น่าเศร้าว่าการทารุณสัตว์ต่างๆ นั้นเกิดขึ้นจากการกระทำของคนเราเสมอ จนทำให้รู้สึกว่าเราควรจะหันกล้องกลับมาโฟกัสที่ตัวเอง และเริ่มตั้งคำถามที่ว่า ในฐานะที่มนุษย์เป็นเผ่าพันธุ์หนึ่งบนโลก เราทำสิ่งที่เลวร้ายต่อสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ไปได้อย่างไร?

Mike Chapman แห่งสตูดิโอ The Mill กล่าวว่า “มันเป็นงานที่สร้างแรงบันดาลใจได้เป็นอย่างมาก              ผมมองเห็นความปรารถนาอันแรงกล้าที่พวกเขามีให้กับสวัสดิภาพสัตว์อย่างแท้จริง โดยเราได้ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับ All Mighty Pictures และองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถสะท้อนภาพที่แท้จริงของความโหดร้ายทารุณของมนุษย์ ผ่านการสร้างภาพของช้างด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิกที่เหมือนจริง โดยแสดงให้เห็นลึกถึงระบบกล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหวร่างกายเพื่อแสดงการยืนสองขาหน้า หรือแม้กระทั่งภาพที่แสดงให้เห็นความเครียดและความตื่นตระหนกของสัตว์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการพิสูจน์ว่าเทคโนโลยี CGI ที่เราร่วมพัฒนามานานกว่า 10 ปี สามารถนำมาใช้แทนที่การใช้สัตว์จริงๆ ในการถ่ายทำได้ ผมภาคภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์เรื่องนี้ และได้ช่วยบอกเล่าเรื่องราวเหล่านี้ออกมาให้สังคมรับรู้”

ขณะเดียวกัน Anthony Dickenson ผู้กำกับของ All Mighty Pictures กล่าวเพิ่มเติมว่า “บางสิ่งในชีวิตของเรานั้นมันลึกจนยากจะหยั่งถึงและการทารุณสัตว์ก็เป็นหนึ่งในนั้น ยิ่งเราค้นหาข้อมูลเท่าไหร่ เราก็ได้พบกับความเศร้าใจมากขึ้นเท่านั้น แต่มันก็เป็นแรงผลักดันให้เราทำภาพยนตร์เรื่องนี้โดยมุ่งหวังให้ช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นแก่สังคม เราคิดว่าการละเลยและเพิกเฉยคือความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่ง และหวังว่าภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้จะสามารถแก้ไขอุปสรรคตรงจุดนี้ได้”

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถรับชมภาพยนตร์สั้นเรื่อง Does the life of an animal mean nothing at all?  อันเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญที่ช่วยสร้างหลักประกันว่า สวัสดิภาพสัตว์จะไม่ใช่เรื่องเฉพาะกลุ่มอีกต่อไป                 หากแต่เป็นเรื่องที่ต้องสร้างให้เกิดการยอมรับเพื่อนำไปสู่การเป็นหลักการทั่วโลก ได้ทาง https://www.youtube.com/watch?v=6bX_SlXijM4 หรือรับชมบรรยากาศเบื้องหลังการถ่ายทำได้ทาง https://www.youtube.com/watch?v=ZLPl_37Aax8

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกได้ที่ www.worldanimalprotection.or.th

เอเจนซี่ที่ดีที่สุดในโลก ผู้กำกับชั้นแนวหน้า บริษัทครีเอทีฟ และแบรนด์ที่มีวิสัยทัศน์ยาวไกลด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 30 ปี เรามีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมมือเพื่อสร้างสรรค์งานครีเอทีฟที่ยอดเยี่ยม และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย

 

รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ บริษัท พีอาร์โปรเอเซีย จำกัด โทร : 02-664-0888                                                     

ปริฐา  (เปเป้)              อีเมล [email protected]   

ภควตี (แก๊ฟท์)             อีเมล [email protected]