SHARP จับมือ MCOT หนุนนโยบายรัฐ ไทยแลนด์ 4.0

   SHARP จับมือ MCOT หนุนนโยบายรัฐ ไทยแลนด์ 4.0

SHARP จับมือ MCOT หนุนนโยบายรัฐ ไทยแลนด์ 4.0 ชูเทคโนโลยี 8K สุดล้ำ ยกระดับสื่อโทรทัศน์

บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด ผู้นำด้านเทคโนโลยีและเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับโลก และ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) องค์กรสื่อสารมวลชนชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน ผสานความร่วมมือลงนามบันทึกข้อตกลงพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตสื่อโทรทัศน์ด้วยเทคโนโลยี 8K สุดล้ำ รายแรกในประเทศไทย พร้อมเตรียมผุด “SHARP 8K Studio” ให้ความรู้ประชาชน พร้อมตั้งเป้าพลิกโฉมมาตรฐานสื่อโทรทัศน์ประเทศไทยสู่ระบบ 8K ภายใน 2 ปี

 

นายโรเบิร์ต อู๋ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์ป ไทย และมาเลเซีย เปิดเผยว่า ชาร์ป ไทย ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงกับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT องค์กรสื่อสารมวลชั้นนำของประเทศไทย เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตสื่อโทรทัศน์ให้ทันสมัยและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้เทคโนโลยี 8K เพื่อสนับสนุนนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” ของภาครัฐ ผ่านแนวคิดระบบธุรกิจเกื้อกูลกัน (Ecosystem) ในประเทศไทย

 

“เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ อสมท สถานีโทรทัศน์ที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย ในการพัฒนาสื่อโทรทัศน์ให้ล้ำหน้ามากยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ของผู้รับสารในการรับชมเนื้อหาที่มีคุณภาพสูงสุดด้วยระบบเทคโนโลยี 8K นอกจากนั้น ยังเป็นการตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตคนรุ่นใหม่ของชาร์ป ซึ่งจะนำประเทศไทยก้าวเข้าสู่เมืองนวัตกรรมได้อย่างแน่นอน”  นายโรเบิร์ตกล่าว

 

ความร่วมมือดังกล่าว ชาร์ป ไทย จะให้การสนับสนุนอุปกรณ์เทคโนโลยี 8K เพื่อใช้ในการผลิตสื่อโทรทัศน์ของ อสมท ไม่ว่าจะเป็น เครื่องมือ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ และการอบรมให้แก่พนักงานของ อสมท อีกด้วย

 

ด้าน อสมท จะดำเนินการผลิตสื่อโทรทัศน์ด้วยเทคโนโลยี 8K ให้แก่รายการของภาครัฐและกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ ของรัฐบาล โดย นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า “การร่วมมือครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญของ อสมท และวงการสื่อ ที่จะได้ร่วมกันยกระดับคุณภาพของสื่อโทรทัศน์ให้เทียบเท่าระดับโลก ด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำอย่าง 8K และเราเชื่อมั่น ชาร์ป ไทย ในฐานะผู้นำและผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีสมาร์ทโซลูชั่น (Smart Solution) ตอบโจทย์ไลฟสไตล์ปัจจุบันได้อย่างชาญฉลาด ซึ่งจะช่วยให้การพัฒนาครั้งนี้ประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี

 

บันทึกข้อตกลงมีระยะเวลา 2 ปี โดยแบ่งการพัฒนาออกเป็น 3 ขั้น ได้แก่ ขั้นแรกคือ การพัฒนาการผลิตสื่อโทรทัศน์ด้วยระบบ 8K เพื่อรองรับนโนยบายของรัฐบาล และกิจกรรมพิเศษของรัฐบาล ขั้นที่สอง คือการพัฒนาด้านการปฏิบัติงาน โดยการสร้าง 8K สตูดิโอ (8K Studio) และห้องปฏิบัติการณ์ 8K (8K Lab) รวมถึงการฝึกอบรบการใช้เทคโนโลยี 8K และขั้นสุดท้าย คือการพัฒนาช่องทางสื่อด้วยเทคโลโนยี 8K ทั้งระบบการถ่ายทอด และแพลตฟอร์มธุรกิจ

 

ขณะเดียวกันยังจะจัดตั้ง “SHARP 8K Studio” ขึ้นเพื่อศูนย์การเรียนรู้และฝึกอบรบให้แก่ประชาชนทั่วไป ได้รู้จักเทคโนโลยีดังกล่าว รวมถึงเป็นสตูดิโอในการผลิตสื่อจากเทคโนโลยี 8K ในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย

 

ทั้งนี้ ชาร์ปได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์สมาร์ททีวี “AQUOS 8K LED TV” ซึ่งใช้เทคโนโลยี 8K ครั้งแรกเมื่อปี 2561 กับความละเอียดจอภาพ 7,680 x 4,320 พิกเซล หรือสูงกว่า Full HD TV ถึง 16 เท่า เทคโนโลยีนี้สามารถนำเสนอภาพเสมือนจริงขั้นสูงสุด แม้เป็นรายละเอียดที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ระบบ 8K จึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในหลาย ๆ ด้าน อาทิ ด้านการแพทย์ การรักษาความปลอดภัย และการควบคุมคุณภาพในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดย “ชาร์ป” ยังคงมุ่งมั่นนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับคนไทย ได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมากที่สุดสำหรับการรับชม

 

 

 

 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด คุณนันท์นภัส สุขปรีดี  โทร.086-636-2493

 

ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์  โทร. 02-855-8888

บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

ส่วนสื่อสารองค์กร โทร. 02-201-6000 ต่อ 6392-3

E-mail: [email protected]