เปิดตำนาน “เด็กสาวเมืองสุพรรณ” สู่ผู้ก่อตั้ง“สมุนไพรสุภาภรณ์

เปิดตำนาน “เด็กสาวเมืองสุพรรณ” สู่ผู้ก่อตั้ง“สมุนไพรสุภาภรณ์

เปิดตำนาน “เด็กสาวเมืองสุพรรณ” สู่ผู้ก่อตั้ง “สมุนไพรสุภาภรณ์” อาณาจักรธุรกิจพันล้าน

ย้อนกลับไปเมื่อ 77 ปีที่แล้วผู้หญิงแกร่งผู้ก่อตั้งอาณาจักรพันล้านแห่ง “สมุนไพรสุภาภรณ์” หรือที่รู้จักในนาม “สุภาภรณ์ สุขตลอดชีพ” กำเนิดเกิด ที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีพ่อและแม่เป็นชาวจีนอพยพจากแผ่นดินใหญ่มาตั้งรกรากในเมืองไทย เปิดร้านขายของชำเล็กๆ อยู่ในตลาดเก้าห้อง อำเภอบางปลาม้าโดยมีพี่น้องทั้งหมด 8 คน เธอเป็นลูกสาวคนสุดท้อง

ชีวิตวัยเด็กยากลำบากยิ่งนัก ต้องตื่นตั้งแต่ตี 4 ทุกวันเพื่อมาช่วยเตรียมของขาย เช่น ล้างถั่วงอก หั่นเลือดหมู ฯลฯ หลังจากนั้นไปช่วยขายของที่ตลาดเก้าห้องแล้วจึงค่อยเดินไปโรงเรียน พอตกเย็นโรงเรียนเลิกก็ไปช่วยเก็บร้าน

จุดพลิกชีวิตครั้งแรกเกิดจากการสูญเสียครั้งใหญ่ในครอบครัวแซ่ลิ้ม เพราะพ่อและแม่เสียชีวิตอย่างกะทันหันตั้งแต่ตัวเองอายุได้ 7 ขวบเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้สู้ชีวิตมากขึ้นอีกหลายเท่าตัวเริ่มหาเงินใช้เอง ขายของสารพัดตั้งแต่ทั้งขายมะม่วงแช่อิ่ม, เก็บผักบุ้งตามท้องนา, ขายลอดช่องสิงคโปร์, ขายขนมครก ฯลฯ

ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจทำงานอย่างหนัก ยอมเหนื่อยแต่ไม่ยอมแพ้ ในที่สุดสามารถเก็บเงินเป็นทุนไปเรียนต่อที่กรุงเทพฯ ต่อมาได้แต่งงานกับคุณมณู สุขตลอดชีพ จึงเข้าไปช่วยกิจการร้านขายผ้าของคุณมณูในตลาดพลู ในช่วงนั้นธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปเริ่มขายกันมากขึ้น ทำให้ธุรกิจค้าขายผ้าย่ำแย่ลงมาก จุดพลิกชีวิตครั้งสำคัญจึงเริ่มขึ้น เมื่อตัดสินใจไปเรียนเสริมสวยที่กรุงเทพฯ
จากเปิดร้านขายผ้าจึงกลายเป็นร้านเสริมสวยสุภาภรณ์ และปีถัดมาเปลี่ยนเป็นโรงเรียนเสริมสวยสุภาภรณ์

ในช่วง 3 ปีที่เปิดร้านเสริมสวยเป็นจุดเริ่มต้นทำ “สมุนไพรขัดหน้า สุภาภรณ์” สาเหตุที่สนใจเรื่องสมุนไพรไทย เพราะตอนคลอดลูกแล้วต้องอยู่ไฟ เพื่อให้ร่างกายกลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว จึงได้ลองทำขายที่ร้านบรรจุในซองพลาสติกง่ายๆ ยังไม่มีโลโก้อะไร แม่ของคุณมณู (สามี)ใช้ขมิ้นขัดตัวคุณสุภาภรณ์ และยังอบผิวด้วยสมุนไพรหลายๆ อย่าง ทำให้ตัดสินใจเปลี่ยนอาชีพไปทำเครื่องดื่มสมุนไพรผงสำเร็จรูป ชงพร้อมทาน มีทั้ง ขิงผง, มะตูมผง, เก๊กฮวยผง, หล่อฮั่งก้วยผง สมัยนั้นยังไม่มีเครื่องจักรต่างๆ ต้องทำมือเองทุกขั้นตอน แล้วจึงส่งให้กับ ผลิตส่งบริษัทที่รับจัดจำหน่ายอีกที และไม่นาน “ขิงผง สุภาภรณ์” ก็เริ่มเป็นที่รู้จักของผู้บริโภค อีกทั้งยังได้ส่งออกไปยังประเทศฮ่องกงด้วย หลังจากทำเครื่องดื่มสมุนไพรได้ 2 ปี พร้อมกับหมดสัญญากับทางบริษัทที่จัดจำหน่าย เลยตัดสินใจกลับมาทำสมุนไพรขัดหน้าอีกครั้ง

ในเวลาต่อมาได้จดทะเบียนก่อตั้ง บริษัท สยามเซฟเวย์เทรดดิ้ง จำกัด เพราะเล็งเห็นช่องทางทำการตลาดที่น่าสนใจ ซึ่งก็คือร้านเสริมสวยซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศ และเป็นคนที่ออกไปติดต่อร้านต่างๆ ด้วยตัวเองอีกด้วย โดยสินค้าล็อตแรกของบริษัทคือสมุนไพรสุภาภรณ์ซองกระดาษสีเหลือง สีเขียว และสีชมพู โดยใช้กลยุทธ์ยึดหลักป่าล้อมเมือง ออกไปตีตลาดต่างจังหวัดก่อน อาทิ สระบุรี ยโสธร ขอนแก่น อุบลราชธานี สุรินทร์ จันทบุรี แม่ฮ่องสอน เบตง เป็นต้น

ปัจจุบันสินค้าแบรนด์ “สมุนไพรสุภาภรณ์” ขยายไลน์แตกเป็นแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคในหลายช่วงวัย และหลายกลุ่มผู้ใช้ อาทิ ปทุมมาศ, ไอศิกา, สุภาภรณ์ แกรนด์ ฯลฯ ชูความโดดเด่นของเครื่องสำอางที่ทำมาจากสมุนไพรไทยไปทั่วโลก มีสินค้าวางจำหน่ายทั่วประเทศ ทั้งในซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ และไฮเปอร์มาร์ท

ล่าสุด “สมุนไพรสุภาภรณ์” ให้ความสำคัญวางแผนขยายตลาดการส่งออกจริงจังมากขึ้น ทั้งในรูปแบบนำสินค้าแบรนด์สุภาภรณ์ ไปจำหน่ายที่ต่างประเทศ และทำ OEM (Original Equipment Manufacturer) โดยมีบริษัทในเครือ บริษัท สมุนไพรสุภาภรณ์ อิมปอร์ต เอ็กซปอร์ต จำกัด รับผลิตสินค้าเครื่องสำอาง สบู่ ยาสีฟัน ที่ทำจากสมุนไพร ให้ผู้ประกอบการในประเทศไทย และยังรับผลิตสินค้าส่งออกต่างประเทศ อาทิ จีน ซาอุดิอาระเบีย ฮ่องกง เวียดนาม ฯลฯ

สิ่งสำคัญที่สุดของการดำเนินธุรกิจ คือ ความจริงใจและความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า เรามีปรัชญาสำคัญขององค์กรยึดถือกันเรื่อยมาคือการให้ความสำคัญกับลูกค้า ทีมงาน และผู้ถือหุ้น เพื่อพัฒนาธุรกิจอย่างก้าวกระโดด ดังนั้น เมื่อพูดถึงบริษัทสมุนไพรสุภาภรณ์ เราอยากให้ทุกๆ คนมองว่าเราคือ บริษัทคนไทยที่ได้รับการยอมรับว่า เป็นผู้ผลิตเครื่องสำอางที่ทำมาจากสมุนไพรมีคุณภาพอยู่มานาน ค้าขายอย่างตรงไปตรงมา และได้มาตรฐานทั้งในและต่างประเทศ

ทุกวันนี้สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เขตบางบอน กรุงเทพฯ โดยมีห้องแล็บ และแผนก R&D (Research & Development) พร้อมบุคลากรทางด้านเภสัชเข้ามาดูแลเป็นพิเศษ เพื่อรองรับการพัฒนาสูตรสินค้า ควบคู่ไปกับประสบการณ์ทางด้านสมุนไพรของคุณสุภาภรณ์ที่มีกว่า 30 ปี จึงมั่นใจได้ว่าสินค้าจากเครือสมุนไพรสุภาภรณ์ ทุกชิ้นนั้นเป็นสินค้าคุณภาพที่ดี สะอาด ปลอดภัย ผ่านการตรวจสอบ ฆ่าเชื้อ ได้มาตรฐานสากล