‘จุรินทร์’ ปลื้ม จีนพร้อมยกระดับความสัมพันธ์กับไทย

‘จุรินทร์’ ปลื้ม จีนพร้อมยกระดับความสัมพันธ์กับไทย

พร้อมยกระดับความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ เน้นสร้างความร่วมมือกับไทย พร้อมผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนเพิ่มขึ้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้พบหารือกับนายหาน เจิ้ง รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ของจีน เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562 ซึ่งการหารือเป็นไปอย่างฉันมิตรโดยจีนแสดงความยินดีในโอกาสที่ตนเข้ารับตำแหน่งใหม่ พร้อมชื่นชมความสำเร็จของไทยจากการทำหน้าที่ประธานอาเซียนที่ผ่านมา ขณะที่ตนชื่นชมจีนที่ใช้นโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) กระจายความเจริญทางเศรษฐกิจสู่ภูมิภาคเพื่อลดความยากจน ซึ่งโครงการรถไฟไทย-จีน ก็เป็นส่วนหนึ่งของ BRI ที่จะช่วยสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือความร่วมมือด้านการเกษตร โดยไทยได้ขอให้จีนเร่งซื้อข้าวและยางเพิ่มเติมให้ครบตามบันทึกความเข้าใจที่ได้ลงนามกันไว้ และได้ขอบคุณจีนที่ผ่อนปรนการตรวจนำเข้าผลไม้และไก่แช่เย็นแช่แข็งของไทย นอกจากนี้ จีนยังเห็นว่าการใช้ประโยชน์จากพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) จะสามารถเพิ่มการค้าสินค้าเกษตรระหว่างกันได้ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา จีนนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยสูงเป็นอันดับหนึ่งจากทั่วโลก

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า สองฝ่ายได้ย้ำถึงความสำคัญของการยกระดับความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ โดยผู้นำทั้งสองฝ่ายต้องการเพิ่มการเยือนระดับสูงระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในโอกาสที่สองประเทศจะฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบ 45 ปี ในปี 2563 ที่กำลังจะมาถึง โดยในเดือนพฤศจิกายนนี้ นายกรัฐมนตรีจีนจะเยือนไทยช่วงประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-จีน ขณะที่ไทยจะนำคณะผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานมหกรรมนำเข้าสินค้า (China International Import Export: CIIE) ที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีที่จีนจัดขึ้นเพื่อแสดงศักยภาพในการนำเข้าสินค้าจากทั่วโลก โดยในปีนี้ ไทยได้รับเชิญให้เป็นประเทศเกียรติยศที่จีนจัดสรรพื้นที่และเวทีส่งเสริมการค้าให้เป็นพิเศษ นอกจากนี้ ยังมีการหารือถึงการขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจอื่นๆ อาทิ เทคโนโลยี 5G อีคอมเมิร์ซ ปัญญาประดิษฐ์ และอุตสาหกรรมไฮเทค

ทั้งนี้ ในปี 2561 การค้าระหว่างไทยกับจีน มีมูลค่า 80,200 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการส่งออกจากไทยไปจีน มูลค่า 30,320 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากจีน 49,900 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจีนเป็นคู่ค้าอันดับที่ 1 ของไทยตั้งแต่ปี 2556 โดย 7 เดือนแรกของปี 2562 (ม.ค.-ก.ค.) การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 44,900 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการส่งออกจากไทยไปจีน มูลค่า 16,300 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากจีน มูลค่า 28,600 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกที่สำคัญของไทยไปจีน เช่น เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง ผลไม้สดและแช่แข็ง เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ ยางพารา ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เป็นต้น สินค้านำเข้าสำคัญจากจีนมาไทย เช่น เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เป็นต้น