“THE MALL LEGENDARY J-FEST”

“THE MALL LEGENDARY J-FEST”

สุดยอด 20 เมนูอาหารเจไฮไลท์ร้านดังในตำนาน รวบรวมมาให้ได้ลิ้มรสความอร่อยกับ 9 ร้านดังในตำนานไม่ควรพลาด จากย่านดังทั่วกรุงเทพฯ

1.จุ๊ยก๊วย ร้านจุ๊ยก๊วยตลาดน้อย 100 ปี

ขนมจุ๊ยก๊วย หรือขนมถ้วยของคนจีน เป็นขนมโบราณของคนจีนแคระ หาทานได้ยาก ร้านจุ๊ยก๊วยนี้มี อายุเกือบ 100 ปี ถ่ายทอดสู่รุ่นที่ 3 โดยใช้แป้งข้าวเจ้าสดเนื้อเนียน นึ่งด้วยถ้วยตะไลสีขาว แป้งเหนียวนุ่ม โรยหน้าด้วยหัวไช้โป๊วสับ ผัดให้หอมราดด้วยซีอิ้วที่รสชาติออกเค็มนิดหวานหน่อย และใส่พริกน้ำส้มรสชาติเปรี้ยวๆ

 

2.อิ่วก้วย ร้านเจ้เกียว เยาวราช

อิ่วก้วย คำว่า “อิ่ว” ในภาษาจีน แปลว่า น้ำมัน ส่วนคำว่า “ก้วย” เป็นคำเรียกของขนมต่างๆ  รวมกันแปลว่า ขนมที่ทอดด้วยน้ำมัน ของว่างสไตล์จีนที่มีมาแต่โบราณ เป็นแป้งห่อไส้มีทั้งแบบคาวและหวาน แล้วนำไปทอด             ในช่วงเทศกาลเจทางร้านจะทำไส้หน่อไม้, ไส้เผือก และไส้กะหล่ำปลี แต่ละไส้จะรูปทรงไม่เหมือนกัน มีทั้งแบบสามเหลี่ยม แบบกลม และแบบครึ่งวงกลม

 

3.ขนมชั้น ร้านขนมชั้นฟ้า อร่อยล้ำ

ขนมชั้นฟ้า อร่อยล้ำ เป็นชื่อของร้านขายขนมชั้นเจ้าดังของซอยลาดพร้าว 15 เป็นตำนานยาวนาน กว่า 35 ปี ขนมชั้น ใช้แม่พิมพ์ลายดอกไม้สีพาสเทลสวยหวาน หอมอร่อยๆ เนื้อนุ่มกำลังดี หวานน้อย หอมมัน รสชาติอร่อยล้ำ

 

4.ขนมกุยช่าย ร้านกุยช่ายเจ๊ต้อย ศาลเจ้าพ่อเสือ

ขนมกุยช่าย ใช้แป้งแผ่นบางเฉียบจนเห็นไส้ที่อัดแน่น ทำเป็นรูปทรงเกี๊ยวซ่า แป้งเหนียวนุ่มทานได้พอดีคำ มีไส้หลากหลายแนะนำ อาทิ กุยช่าย ช่วยรักษาอาการหวัด มีเส้นใยอาหารสูง, กะหล่ำปลี ช่วยลดคอเลสเตอรอล ต้านอนุมูลอิสระ, เห็ดหอม กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน, ยอดมะพร้าวอ่อน บำรุงกระดูกและฟัน,  มันแกว ช่วยป้องกันโรคหัวใจ, หน่อไม้ ป้องกันอาการท้องผูก และเผือก เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

 

 5.กะหล่ำปลีตุ๋นเห็ดหอม ร้านแปลงนาม

กะหล่ำปลีตุ๋นเห็ดหอม ถือเป็นเมนูเด็ดของทางร้าน นำกะหล่ำปลีมาตุ๋นจนเปื่อยให้ใบเรียงกันสวย เนื้อไม่เละ ทั้งยังละลายในปาก เห็ดหอมฉ่ำไปด้วยน้ำซุปรสกลมกล่อมที่เป็นเอกลักษณ์ การต้มนั้นจะต้องใช้ความใส่ใจเป็นพิเศษเพราะต้องใช้เวลานานในการต้ม โดยเมนูนี้เต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหารสูง ช่วยลดน้ำหนักและคอเลสเตอรอล  ในร่างกาย พร้อมเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ป้องกันหวัด

  

6.เต้าหู้ทอด ร้านเต้าหู้สวัสดี

จุดเด่นของร้านเต้าหู้ทอดนี้ คือ วัตถุดิบสดใหม่ ทำเองในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกถั่วเหลืองที่มีคุณภาพ         พิถีพิถันในทุกขั้นตอนจนทำให้ได้เต้าหู้สดที่ดีที่สุด มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้ผิวพรรณดี และลดระดับความดัน           ในเส้นเลือด แล้วนำเต้าหู้ลงทอดในน้ำมันร้อนๆ กรอบนอกนุ่มใน ราดด้วยน้ำจิ้มสูตรเด็ดรสดั้งเดิม และโรยหน้าด้วยถั่วลิสงบด ที่คั่วใหม่ทุกวันเพื่อเพิ่มความอร่อย

 

 7.กะหรี่ปั๊บหรือโซวเกี้ยว ร้านคุณปุ๊ตลาดน้อย

กะหรี่ปั๊บคุณปุ๊จุดเด่นคือ ไส้อร่อย แป้งบาง ไม่อมน้ำมัน กรอบอร่อยตลอดทั้งวัน โดยมีไส้ข้างในให้เลือก             ถึง 6 รสชาติ อาทิ ไส้ไก่ ส่วนไส้ที่เหลือเป็นไส้หวานคือ เผือก, ถั่วหวาน, ถั่วเค็ม, มะพร้าว และสับปะรด โดยจะทำจุดสีแดงบนกะหรี่ปั๊บไว้เป็นสัญลักษณ์บอกว่าข้างในเป็นไส้อะไร ในช่วงเทศกาลเจทางร้านจะทำแต่ไส้หวาน

8.เผือกหิมะ ร้านเจ้นี (มีเฉพาะที่เดอะมอลล์ บางแค)และภัตตาคารเชียงการีลา (มีเฉพาะที่เดอะมอลล์ บางกะปิ)

เผือกหิมะ หรือชื่อจีนว่า ฮวงซัวโอ่ว ขนมมงคลของชาวจีน จุดเด่นของเมนูนี้คือความนิ่ม เพราะเผือกของที่นี่จะเลือกใช้ส่วนกลางของหัวเผือกซึ่งมีอยู่เพียงเล็กน้อย มีความนิ่มและเนื้อสัมผัสดีที่สุด นำไปทอดเคลือบน้ำตาล      โรยด้วยไอซ์ซิ่ง ควรทานตอนอุ่นๆ เผือกจะเนื้อนุ่มอร่อยได้รสชาติหวานปนเค็ม

9.กาน่าฉ่ายและเครื่องข้าวต้ม ร้านย่งยู่กี่ 113

           ร้านย่งยู่กี่ 113 เป็นรุ่นที่3 เก่าแก่เกือบ 100 ปี ณ ตรอกเล่งบ๊วยเอี๊ย (ซอยเจริญกรุง16) ที่เยาวราช จำหน่ายวัตถุดิบอาหารจีน ของแห้งชำ อาทิ ของหมัก ผักดอง และอีกมากมาย ในช่วงเทศกาลอาหารเจ เมนูที่มาร้านแล้ว          ต้องซื้อ คือ “กาน่าฉ่ายเห็ดหอมเฮียอ้วน” มีสรรพคุณในการรักษาโรคเลือดไหลในกระเพาะอาหาร โรคริดสีดวงทวาร               โรคบิด และโรคลำไส้อักเสบ โดยเมนูนี้มีรสชาติอร่อยกลมกล่อม ใช้ผักกาดดองและวัตถุดิบต่างๆ ที่คัดสรรมาอย่างดี                  กาน่าฉ่ายมีกลิ่นหอมของเห็ดหอมและเนื้อผักกาดนุ่ม

 

  • 11 เมนูเจสุดพิเศษ ปรุงด้วยวัตถุดิบหายาก มีขายเฉพาะงานนี้เท่านั้น ฉลองครบรอบ 20 ปี งานเจของเดอะมอลล์ 

 

1.คั่วกลิ้งเจ+ผักสด ร้านคั่วเตี๋ยว ในเครือร้านคั่วกลิ้งผักสด ครั้งแรกกับการออกงานเทศกาลเจ

ร้านคั่วเตี๋ยว เป็นแบรนด์ใหม่ล่าสุดจากเครือ คั่วกลิ้งผักสด เปิดเมื่อเดือนสิงหาคม 2562 พร้อมนำเสนอเมนูคั่วกลิ้งเจ+ผักสด โดยใช้เต้าหู้สด ผักปลอดสาร วัตถุดิบคัดสรรอย่างดี และเครื่องปรุงรสที่ไม่ใส่ผงชูรส ผ่านขั้นตอนการปรุงด้วยสูตรเด็ดของทางร้าน  นอกจากนี้ยังมี อีกหลากหลายเมนูเจทั้งคั่วกะเพราสวนเจ พะโล้เจ แกงส้มผักรวมเจ และต้มกะหล่ำปลีเจ เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ

 

2.ข้าวกำปั่นฟักทอง  ร้านเบนเฟลเวอร์

คุณเบน - วรัญญู ชัยเฉลิมมงคล สร้างสรรค์เมนู ‘อาหารเจ’ เพื่อสุขภาพในสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ โดยเมนู                  ข้าวกำปั่นฟักทอง มีความหมายมงคลผสมผสานปรุงแต่งด้วยวัตถุดิบ 9 ชนิดได้แก่ เห็ดหอม เห็ดออรินจิ หมี่กึง แปะก๊วย เม็ดบัว เกาลัด ถั่วลิสง แครอท และคื่นฉ่าย สื่อถึงดาวนพเคราะห์ 9 ดวงแห่งเทศกาลกินเจ นำมาผัดกับข้าวกข 43 แล้วอบในลูกฟักทอง ตามกรรมวิธีโบราณจนสุกหอมละมุน รับประทานได้ทั้งลูก ซึ่งเมนูนี้มีคุณประโยชน์หลากหลาย ทั้งช่วยลดน้ำหนัก ชะลอวัย เสริมสร้างคอลลาเจน และบำรุงสายตาอีกด้วย 

3.พะโล้เจ ร้านเขียวไข่กา

พะโล้เจเป็นเมนูอาหารเจที่มีการดัดแปลงมาจากเมนูที่เราคุ้นเคยกันดี ส่วนประกอบหลักเลยก็คือ เต้าหู้ โดยใช้เต้าหู้ขาวตลาดสามย่าน เห็ดหอม และหมี่กึง (แป้งโปรตีนแทนเนื้อสัตว์ที่นิยมใช้ประกอบอาหารเจ) เพื่อความหอมอร่อยยิ่งขึ้น ให้นำเต้าหู้และเห็ดหอมไปทอดก่อนนำมาต้ม แล้วปรุงรสด้วยซอสเห็ดหอม ซีอิ๊วขาว และซีอิ๊วดำ จะได้พะโล้เจที่รสชาติกลมกล่อม 

 

4.เต้าหู้ราดพริกสามรส รสเสน่ห์ ร.ศ.155 ร้านข้าวแกงไทยระดับเชฟมิชลิน

เต้าหู้ราดพริกสามรส ทางร้านได้ใช้เต้าหู้ดำ จากราชบุรี ร้านแม่เล็กโพธาราม มีลักษณะภายนอกสีดำ แต่ภายในสีขาวนวล ทำโดยนำเต้าหู้ก้อนไปต้มกับเครื่องสมุนไพร เวลารับประทานจะมีสัมผัสที่อ่อนนุ่ม กัดเข้าไปจะมีน้ำออกมากจากตัวของเต้าหูดำ หอมกลิ่นเครื่องพะโล้ เพราะเนื้อเต้าหู้มีความพิเศษคือไม่ใส่แป้ง ใช้เวลาในการต้มถึง 3 วัน โดยประมาณ แล้วนำมาปรุงรสพร้อมราดด้วยซอสพริกสามรส สูตรพิเศษของทางร้าน 

5.แกงคั่วเห็ดหิมะข้าวดอย 5 สี ร้านเจสวนดอก

ร้านเจสวนดอก ร้านอาหารพื้นเมืองทางเหนือ มีอายุกว่า 10 ปี จากรุ่นคุณน้าผู้คิดสูตรอาหารมังสวิรัติให้กับนิตยสารชื่อดัง คิดสร้างสรรค์เมนูอาหาร “แกงคั่วเห็ดหิมะข้าวดอย 5 สี เอาผลิตภัณฑ์วัตถุดิบทางภาคเหนือ ข้าว 5 สี ผลิตบนดอยในภาคเหนือ มีทั้ง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้องแดง ข้าวหอมมะลิ ข้าวดอกคำฝอย และ ข้าวอัญชัน มาทานกับแกงคั่วเห็ดหิมะ (เห็ดหูหนูขาว) ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ดับอาการร้อนใน และ เห็ดยามาบูชิตาเกะ (เห็ดปุยฝ้ายหรือ เห็ดหัวลิง) ช่วยยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็ง และรักษาแผลในกระเพาะอาหาร 

 

6.เกี๊ยวเจราดซอสเสฉวน ภัตตาคารเชฟแมน

ความพิเศษในการทำแป้งห่อเกี๊ยวเอง และทำสดใหม่ทุกวัน เพื่อให้ได้แป้งที่รสชาติดีที่สุด ส่วนประกอบของไส้จะมีผักกาดขาว แครอทเห็ดหอมสดเห็ดหอมแห้งผัดให้สุก ปรุงรสด้วยซอสเห็ดหอม ซีอิ๊วขาว และน้ำมันงา รสชาติตัวซอสเสฉวน จะออกเปรี้ยวเค็มและเผ็ด  ได้ความจืดของตัวเกี๊ยวมาตัดเล็กน้อยทำให้รสชาติลงตัว 

7.เส้นเล็กต้มยำเจ ร้านก๋วยเตี๋ยวเจไม่จำเจ (มีเฉพาะที่เดอะมอลล์บางแค และบางกะปิ)

ร้านก๋วยเตี๋ยวเจของคุณนรินทร์ ก็ไม่จำเจสมชื่อ  เพราะทางร้านได้คิดค้นเมนูเจที่หลากหลาย มีแนวคิดให้คนหันมารับประทานอาหารเจมากขึ้น โดยมีเส้นก๋วยเตี๋ยวให้เลือก 9 เส้น อาทิ เส้นหมี่,บะหมี่,เส้นเล็ก,เส้นใหญ่, อุด้ง และน้ำซุปถึง 9 รสชาติ อาทิเช่น น้ำใส,ต้มยำน้ำใส,ต้มยำน้ำข้น,มิโซะ ส่วนเครื่องเคียงมีให้เลือกกว่า 20 ชนิดทั้งผักและผลิตภัณฑ์จากโปรตีนเกษตร   

8.ก๋วยเตี๋ยวหลอด ร้านหงกี่

“โฉงฝั่น” แปลว่า แผ่นก๋วยเตี๋ยวลำไส้ เนื่องจากรูปร่างลักษณะดูคล้ายลำไส้นั่นเอง บางคนเรียกโฉงฝั่นว่า ก๋วยเตี๋ยวหลอดกวางตุ้ง หรือก๋วยเตี๋ยวหลอดฮ่องกง ก๋วยเตี๋ยวหลอดของทางร้านเป็นสูตรฮ่องกง  โดยใช้แป้งข้าวเจ้าผสมแป้งกระจับหรือแป้งมันเล็กน้อยที่ผสมแล้วเทน้ำแป้งบางๆ ใส่ถาดแล้วนึ่ง พอนึ่งแผ่นก๋วยเตี๋ยวสุก เอาเครื่องที่ปรุงที่มีส่วนประกอบหลักคือเต้าหู้ (โดยใช้เต้าหู้ขาวตลาดสามย่าน)  เห็ดหอม  ไส้ไชโป๊สับ เห็ดหอมและถั่วงอก สุกแล้วโรยเกลี่ยไว้บนแผ่นแซะแผ่นก๋วยเตี๋ยวให้ม้วน ราดด้วยน้ำซุปที่ปรุงรสใส่น้ำมันงาเล็กน้อยเพิ่มความหอม ทานคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดของทางร้าน 

9.ซาลาเปาเห็ดหอมเจ ร้านมังกรทอง

เห็ดหอมกับอาหารจีนเป็นของคู่กัน อีกทั้งเห็ดหอมเป็นวัตถุดิบมงคล จึงเป็นไอเดียของทางร้านผลิตออกมาเป็นซาลาเปาเห็ดหอม โดยใช้ส่วนผสมของเห็ด 4 ชนิด ประกอบด้วย เห็ดหอมสด กระตุ้นการทำงานของ             ระบบภูมิคุ้มกัน เห็ดออรินจิ ช่วยต้านมะเร็ง เห็ดนางฟ้า ลดไขมันในเส้นเลือด และเห็ดฟาง ไขมันน้อยช่วยลดน้ำหนัก โดยปรุงรสด้วยเชฟที่มีประสบการณ์ในวงการอาหารฮ่องกงมากว่า 45 ปี

10.ข้าวเหนียวมูนปิ้งไส้อินทผลัม ร้านข้าวเหนียวมูนปิ้งแม่วิน

เมนูที่ใช้สุดยอดวัตถุดิบที่คัดสรรมาอย่างดี อาทิ ข้าวเหนียวพันธุ์ดี มามูนกับกะทิสด คลุกเคล้ากับงาขี้ม้อน     ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ โดยเฉพาะโอเมก้า 3 และ 6  แล้วจึงนำมาสอดไส้อินผาลัมกวนรสหวานที่ปราศจากน้ำตาล นำมาห่อด้วยใบตองปิ้งให้มีกลิ่นหอม ซึ่งอินทผลัมนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย  มีเส้นใยอาหารจำนวนมาก เป็นผลไม้ที่ไม่มีคอเลสเตอรอล และไขมันต่ำ 

11.ผัดหมี่จักรพรรดิเจ ภัตตาคารหลิวเซียงฟง เดอะมอลล์บางแค และบางกะปิ

ภัตตาคารสไตล์จีนกวางตุ้งสุดพรีเมียม เป็นอาหารจีนสไตล์โมเดิร์น ทุกเมนูรังสรรค์โดยเชฟมากประสบการณ์ ทางร้านแนะนำเมนู ผัดหมี่จักรพรรดิเจ นำเส้นหมี่เหนียว นุ่ม จากตลาดเยาวราช ผัดคลุกเคล้ากับวัตถุดิบที่สดใหม่ ด้วยผักนานาชนิด ถั่ว เมล็ดพืช เห็ดหอม ปรุงรสด้วยสูตรพิเศษ กลิ่นหอมฟุ้ง อร่อยกลมกล่อม เป็นเมนูที่มีคุณค่าสารอาหารครบถ้วน ช่วยบำรุงสายตา และลดอาการท้องผูก เพราะมีใยอาหารสูง