เปิดใจสุภาพสตรีผู้ควบคุมรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์

เปิดใจสุภาพสตรีผู้ควบคุมรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์

บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เป็นอีกหนึ่งองค์กร ที่ได้เปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้ปฏิบัติงานในทุกสาขา

 

เห็นได้ว่าในยุคปัจจุบัน ผู้หญิงได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ สังคม และเศรษฐกิจมากขึ้น ด้วยปัจจัยหลายๆด้าน อาทิ ระดับการศึกษา รวมถึงความสามารถที่สูงขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่ผู้หญิงจะสามารถทำงานที่ท้าทาย และมีศักยภาพไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าผู้ชาย โดยบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เป็นอีกหนึ่งองค์กร ที่ได้เปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้ปฏิบัติงานในทุกสาขา ไม่เว้นแม้แต่ตำแหน่งพนักงานควบคุมรถไฟฟ้า ที่หลายๆคนมองว่าเป็นหน้าที่ของผู้ชายเท่านั้น

 

ภูษณิศา กลิ่นอุบล ธิดารัตน์ งามตา และ นิตยาวรรณ ชื่นชม กลุ่มพนักงานควบคุมรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ร่วมกันเผยความรู้สึกในฐานะคนขับรถไฟฟ้าผู้หญิงว่า “สมัยนี้ ผู้ชายกับผู้หญิงมีความสามารถไม่แตกต่างกัน มีความเท่าเทียมในการทำงาน ซึ่งจะเห็นได้ว่าปัจจุบันผู้ชายยังสามารถทำงานออกแบบเสื้อผ้า แม้แต่ทำงานด้านแฟชั่นได้ ดังนั้น ผู้หญิงจึงสามารถทำงานที่รู้สึกว่าเป็นงานของผู้ชายได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ขับเครื่องบิน หรือขับรถไฟ เป็นต้น ซึ่งพวกตนรู้สึกดีใจ และภูมิใจที่ได้มาปฏิบัติหน้าที่นี้ เพราะสามารถพาผู้โดยสารจำนวนหลายพันชีวิตให้ถึงที่หมายได้ด้วยความปลอดภัยในทุกๆวัน และได้มีโอกาสแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างเหมาะสม ทำให้ได้เพิ่มศักยภาพตนเองตลอดเวลา

รวมทั้งข้อจำกัดด้านสรีระ ที่ทำให้ต้องมีความพยายามมากกว่า ถือเป็นความท้าทายในการทำงานตำแหน่งนี้ ซึ่งต้องขอขอบคุณทางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ที่เปิดกว้างให้ผู้หญิงได้มีโอกาสโชว์ศักยภาพ ทั้งในตำแหน่งนี้และอีกหลายๆตำแหน่ง ซึ่งส่วนตัวคิดว่าในบางงาน ความละเอียดของผู้หญิง กลับเป็นสิ่งที่ส่งผลให้งานออกมาดีขึ้นเสียอีก โดยตนทั้งสาม ยึดถือคติในการทำงานคือ ทำทุกขณะให้ดีที่สุด เพราะจากสถานีหนึ่งไปอีกสถานีหนึ่ง แม้จะระยะไม่ไกล แต่คือความปลอดภัยของผู้โดยสารหลายพันชีวิต เพราะฉะนั้นจึงต้องไม่เหม่อลอย ต้องมีสมาธิและมีสติตลอดเวลา รวมทั้งต้องไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพิ่มเติมอยู่เสมอ เพื่อให้ทุกคนเห็นว่าศักยภาพของผู้หญิงนั้นไม่มีขีดจำกัดอย่างที่หลายๆคนคิด

 

ทั้งนี้ อยากฝากถึงผู้โดยสารให้ปฏิบัติตามข้อแนะนำของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ทุกครั้งที่ใช้บริการ อาทิ การใช้ความระมัดระวังขณะขึ้นและลงรถไฟฟ้า หรือไม่ยืนพิงประตู เป็นต้น เพราะหลายๆอย่างเป็นสิ่งที่อยู่เหนือความควบคุม และพนักงานควบคุมรถไฟฟ้าอาจจะไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง ซึ่งเป็นความห่วงใยที่พนักงานแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ทุกคนอยากให้ผู้โดยสารมีความปลอดภัยตลอดระยะเวลาที่เดินทางกับเรา” พนักงาน