เมืองซุนชอนตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยว 10 ล้านคนในปีนี้

เมืองซุนชอนตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยว 10 ล้านคนในปีนี้

“ซุนชอน” เมืองแห่งระบบนิเวศอันสมบูรณ์ของเกาหลี ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยว 10 ล้านคนในปีนี้

เทศบาลเมืองซุนชอนเปิดตัวแคมเปญ "Visit Suncheon Year" ในเมืองซุนชอน จังหวัดชอลลาใต้ ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลี ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงแห่งระบบนิเวศของประเทศ โดยมีเป้าหมายในการดึงนักท่องเที่ยว 10 ล้านคนในปีนี้

ในช่วงครึ่งปีแรกมีนักท่องเที่ยว 4.47 ล้านคนเดินทางมาเยือนเมืองซุนชอน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางใต้ราว 415 กิโลเมตร ขณะที่สวนแห่งชาติอ่าวซุนชอน ซึ่งเป็นสวนประดิษฐ์แห่งแรกและแห่งใหญ่ที่สุดในเกาหลี สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ถึง 3 ล้านคน ณ วันที่ 3 กรกฎาคม 2562

เมืองซุนชอนมีชื่อเสียงโด่งดังจากเขตอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำอ่าวซุนชอน รวมถึงเขตอนุรักษ์ระบบนิเวศอื่นๆ และสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรม เช่น วัดซอนัม

อาหารคลีนอันหลากหลายในท้องถิ่นจะทำให้การมาเยือนเมืองซุนชอนน่าอภิรมย์ยิ่งขึ้น ด้านเจ้าหน้าที่เทศบาลคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะช่วยยกสถานะของเมืองซุนชอนในฐานะเมืองหลวงแห่งระบบนิเวศของเกาหลีและศูนย์กลางแห่งระบบนิเวศของโลก

เมืองซุนชอนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในปี 2549 เมื่ออ่าวซุนชอน ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำใกล้ชายฝั่งที่ประกอบด้วยพื้นที่น้ำท่วมถึง ทุ่งต้นกก หนองน้ำเค็ม และที่อยู่อาศัยของนกอพยพ ได้กลายเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำใกล้ชายฝั่งแห่งแรกของเกาหลีที่ได้ขึ้นบัญชีพื้นที่ชุ่มน้ำอนุรักษ์ของอนุสัญญาแรมซาร์

ในปี 2561 เมืองซุนชอนทั้งเมือง ซึ่งรวมถึงอ่าวซุนชอนและอุทยานอ่าวซุนชอน ได้รับการขึ้นบัญชีเขตสงวนชีวมณฑลของยูเนสโก

ย้อนกลับไปในช่วงทศวรรษ 2530 อ่าวซุนชอนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่ไม่ได้รับการเหลียวแล โดยมีปากน้ำดงชอนที่เต็มไปด้วยต้นกก รวมถึงสิ่งมีชีวิตและสัตว์นานาชนิด

อ่าวซุนชอนเริ่มได้รับความสนใจจากสาธารณชนในปี 2536 เมื่อโครงการขุดทรายและกรวดใต้ทะเลของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งกลายเป็นข่าว

โครงการดังกล่าวถูกระงับเนื่องจากประชาชนและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมออกมาคัดค้าน เพราะต้องการอนุรักษ์ทุ่งต้นกกในอ่าว หลังทำการสำรวจระบบนิเวศในปี 2539 กระทรวงกิจการทางทะเลและการประมงได้ขึ้นบัญชีอ่าวซุนชอนเป็นเขตอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำในปี 2546

นกกระเรียนหมวกขาว ซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในเกาหลี และเป็นอนุสาวรีย์ธรรมชาติ (Natural Monument) หมายเลข 228 ของประเทศ ถูกพบเห็นครั้งแรกที่อ่าวซุนชอนในปี 2539 และในปีที่แล้วปีเดียวมีการพบเห็นนกกระเรียนหมวกขาวมากถึง 2,176 ตัว

เนื่องจากอ่าวซุนชอนมีชื่อเสียงมากขึ้นในฐานะจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ นักท่องเที่ยวจึงหลั่งไหลมามากขึ้นเรื่อยๆ

เมืองซุนชอนได้จัดมหกรรมสวนอ่าวซุนชอนและสร้างสวนแห่งชาติอ่าวซุนชอน โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาเขตอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำอ่าวซุนชอนให้ดียิ่งขึ้น

ผู้บริหารจาก 18 พื้นที่ ใน 7 ประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของพื้นที่ชุ่มน้ำที่ขึ้นบัญชีแรมซาร์ จะจัดการประชุมร่วมกันที่เมืองซุนชอน ระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคมนี้

วัดซอนัมบนภูเขาโจกเยในเมืองซุนชอนได้รับการขึ้นบัญชีแหล่งมรดกโลกของยูเนสโกในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว วัดแห่งนี้มีสะพานซึงซอนที่ได้รับการขึ้นบัญชีสมบัติชาติหมายเลข 400 และขึ้นชื่อว่าเป็นสะพานหินโค้งที่งดงามที่สุดในเกาหลี

หมู่บ้านพื้นเมืองนากานอัพซอง ที่ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นแหล่งประวัติศาสตร์หมายเลข 302 สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคโชซอนและได้รับการดูแลรักษาอย่างดี บ้านในหมู่บ้านมุงหลังคาด้วยฟาง มีพื้นที่ครัว ห้องทำจากดินเหนียว และชานบ้านแบบเกาหลี

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20190711/2522023-1-a
รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20190711/2522023-1-b
รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20190711/2522023-1-c