เปิดตัวหนังสือ 30ร้านอาหารในกรุงเทพมหานครจากตำนานรุ่นสู่รุ่น

เปิดตัวหนังสือ 30ร้านอาหารในกรุงเทพมหานครจากตำนานรุ่นสู่รุ่น

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมภัตตาคารไทย เคทีซี มีเดีย แอนด์ บล็อกเกอร์ คลับ แทรเวล เรดิโอ น้ำดื่มสิงห์ฯลฯ

 

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2562 มีการเปิดตัวหนังสือ 30 ร้านอาหารในกรุงเทพมหานคร จากตำนานรุ่นสู่รุ่น มรดกวัฒนธรรมทางอาหาร โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ,สมาคมภัตตาคารไทย,"เคทีซี" หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน),มีเดีย แอนด์ บล็อกเกอร์ คลับ,สถานีวิทยุแทรเวล เรดิโอ เอฟเอ็ม 104.5,บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด และบริษัทในเครือ ,บริษัทณัฐสุรงค์ จำกัด

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า ประเทศไทย ถือได้ว่าเป็นเมืองแห่งอาหารการกิน เป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ด้วยข้าวปลาอาหาร ในขณะที่กรุงเทพมหานครก็เป็นเมืองที่มีร้านอาหารมากมาย ร้านอาหารและภัตตาคารหลายแห่งมีประวัติอันยาวนาน สืบทอดการปรุงอาหารจากรุ่นสู่รุ่น แทบจะเรียกได้ว่าสูตรการปรุงอาหาร เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่เก่าแก่ ที่ตกทอดจากบรรพบุรุษสู่คนรุ่นหลัง กรุงเทพมหานครจึงเป็นจุดหมายปลายทางของนักชิมจากทั่วโลก

กรมส่งเสริมวัฒนธรรมจึงได้ร่วมกับพันธมิตร จัดทำหนังสือ 30 ร้านอาหารในกรุงเทพมหานคร จากตำนานรุ่นสู่รุ่น มรดกวัฒนธรรมทางอาหาร โดยเลือกร้านอาหารเก่าแก่ในกรุงเทพมหานคร ที่มีอายุเกิน 30 ปี โดยในหนังสือเล่มนี้ มีร้านอาหารที่มีอายุตั้งแต่ 36 ปี ไปจนถึง 130 ปี

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ร้านอาหารระดับตำนาน ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และส่งเสริมให้ร้านอาหารเหล่านี้ยังคงอยู่ โดยจัดพิมพ์หนังสือและจัดทำเป็นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ให้สามารถส่งต่อกันในโลกโซเชี่ยล ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ร้านอาหารเก่าแก่เหล่านี้ ได้คงอยู่ต่อไป

เป็นที่น่ายินดีว่า ล่าสุดซีเอ็นเอ็น ทราเวล ได้จัดให้ไทย เป็น 1 ใน 10 ประเทศที่มีวัฒนธรรมอาหารดีที่สุดในโลกอีกด้วย ซึ่งอาหารไทยนอกจากจะเป็นอาหารที่มีการสืบทอดกันมายาวนานแล้ว อาหารไทยยังแสดงเห็นถึงวิถีชีวิต ภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรมไทยด้วย

นางฐนิวรรณ กุลมงคล รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า บทบาทหน้าที่ของสมาคมภัตตาคารไทย คือการก่อตั้งมาเพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาร้านอาหารไทย ให้มีคุณภาพตรงตามมาตรฐาน ให้เป็นที่ยอมรับสู่ระดับสากล และเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และเพื่อเป็นการตอบสนองยุทธศาสตร์ของรัฐบาล ทางสมาคมจึงมีแนวคิดจัดทำโครงการ "ร้านอาหารในตำนาน" (Best Restaurant in The Legend) ขึ้น

ตลอดเวลา 100 กว่าปีก่อนจนถึงปัจจุบัน จะเห็นถึงการพัฒนาธุรกิจร้านอาหารในรูปแบบต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย แตกต่างกันไปตามยุคสมัย การจัดทำหนังสือ 30 ร้านอาหารในกทม. จากตำนานรุ่นสู่รุ่น มรดกวัฒนธรรมทางอาหาร เป็นการรวบรวมร้านอาหารเก่าแก่จำนวน 30 ร้าน เป็นการบันทึกให้เห็นถึงความเป็นมาของธุรกิจร้านอาหารในอดีต ก่อนที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร จะมีการปรับตัวให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคดิจิตอลดังที่เห็นในปัจจุบัน

โดยหนังสือเล่มนี้มีนักเขียนชื่อดัง ที่สัมผัสธุรกิจร้านอาหารมายาวนาน อย่างสันติ อิ่มใจจิตต์ เจ้าของคอลัมน์ ครัวไทยโพสต์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ และนิศากร อินทรสูต โปรดิวเซอร์ รายการ NBT มีคำตอบ ร่วมทำการเขียนและหาข้อมูล โดยมีบรรณาธิการเล่มคือ สาธิตา โสรัสสะ ผู้ช่วยประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และประธานมีเดีย แอนด์ บล็อกเกอร์ คลับ ซึ่งสาธิตานั้นมีผลงานเขียนพ็อคเก็ตบุ๊คในวงการท่องเที่ยวและอาหารแล้วกว่า30เล่ม

นางสาวสิริพร มูฮำมัด ผู้อำนวยการกองวารสาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า นอกจากอาหารไทยจะเป็น "มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม" ซึ่งถ่ายทอดจากคนรุ่นหนึ่งไปยังคนอีกรุ่นหนึ่งแล้ว อาหารไทยยังเป็นอาหารที่นิยมทั่วโลก เนื่องจากรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ จากการผสมผสานอย่างกลมกล่อมของรสหวาน รสเผ็ด รสเค็ม รสเปรี้ยว เมื่อปี 2561 CNN ได้จัดอันดับ "สุดยอด 50 อาหารที่อร่อยที่สุดในโลก" ปรากฏว่า มัสมั่นจากประเทศไทยถูกจัดให้อร่อยโดนใจเป็นอันดับที่ 1 ของโลก CNN ยังเคยจัดอันดับเมืองใหญ่ที่มีอาหารริมทาง หรือสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุดในโลกอีกด้วย

กรุงเทพมหานครจึงเป็น Gastronomy Hub หรือศูนย์กลางด้านอาหารของโลก และ Amazing Thai Taste นับเป็นสีสันของอาหารไทย ที่มีความหลากหลาย และสร้างประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวควรลองชิมอาหารไทยสักครั้งเมื่อมากรุงเทพมหานคร หลายๆร้านในไทยยังได้รับการจัดอันดับ มิชลิน สตาร์ และมิชลิน ไกด์

นางประณยา นิถานานนท์ ผู้อำนวยการ – ธุรกิจบัตรเครดิต "เคทีซี" หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เคทีซีรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมจัดทำหนังสือ 30 ร้านอาหารในกรุงเทพมหานคร จากตำนานรุ่นสู่รุ่น โดยร้านอาหาร  แต่ละแห่งเป็นร้านอาหารเก่าแก่ที่มีชื่อเสียง และมีรสชาติถูกปากคนไทยมายาวนาน และเพื่อให้สมาชิกบัตรเคทีซีที่ชื่นชอบของอร่อย ได้รับประทานอาหารระดับตำนานได้อย่างคุ้มค่ากว่าใคร  เคทีซีจึงได้จัดโปรโมชั่นพิเศษให้สอดคล้องกับร้านอาหารในหนังสือเล่มนี้

โดยสมาชิกสามารถแลกรับเครดิตเงินคืน 15% เมื่อชำระด้วยบัตรเคทีซีและใช้คะแนน KTC FOREVER เท่ากับยอดใช้จ่ายผ่านบัตรฯ/เซลส์สลิป ณ ร้านอาหารที่ร่วมรายการ อาทิ ครัวคุณต๋อย/ จุฑารส/ บะหมี่อาเล็ก ราชวงศ์/ เมธาวลัยศรแดง/ เรือนเพชร/ วิเศษไก่ย่าง/ ศิริชัยไก่ย่าง/ สามเสนวิลล่า/ สีฟ้า/ สุกี้นัมเบอร์วัน/ หมี่กรอบจีนหลี(เต็กเฮง)/ ฮั่วเซ่งฮง/ The Cup และร้านอื่นๆ ที่ร่วมรายการ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 – 30 กันยายน 2562

สำหรับ 30 ร้านในหนังสือเล่มนี้ ได้แก่ 1 หมี่กรอบจีนหลี 2 ประจักษ์เป็ดย่าง 3 ยิ้มยิ้ม ภัตตาคาร 4 ไท้เฮง 5 ศิริชัยไก่ย่าง 6 เรือนเพชร 7 สีฟ้า 8 สามเสนวิลล่า 9 ภัตตาคารจันทร์เพ็ญ 10 จิตรโภชนา 11 สีลมภัตตาคาร 12 วิเศษไก่ย่าง 13 บะหมี่คนแซ่ลี 14 อาเล็กราชวงศ์ 15 โคคาภัตตาคาร 16 เมธาวลัยศรแดง 17 สุกี้นัมเบอร์วัน 18 แม่ศรีเรือน 19 ฮั่วเซ่งฮง 20 จุฑารส 21 เรือนแพ 22 Neil's Tavern Restaurant 23 สมบูรณ์โภชนา 24 ลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ 25 ฮกกี่โภชนา 26 ครัวคุณต๋อย 27 The cup 28 ต้นเครื่อง 29 ซ้งเป็ดพะโล้ 30 มาเมซอง