ซีพีเอฟ รณรงค์พนักงานลดใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้ง

ซีพีเอฟ รณรงค์พนักงานลดใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้ง

โครงการ “ลด รักษ์ โลก” ลดใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้งตามแนวคิด “เศรษฐกิจหมุนเวียน” หรือ Circular Economy ปลูกจิตสำนึกการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

      

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ สนับสนุนพนักงานร่วมโครงการ “ลด รักษ์ โลก” ลดใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้งตามแนวคิด “เศรษฐกิจหมุนเวียน” หรือ Circular Economy ปลูกจิตสำนึกการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อมบนพื้นฐานของการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซีพีเอฟ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายและแนวปฏิบัติด้านบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนของบริษัท ที่ให้ความสำคัญกับการลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (single-use plastic) และหันมาให้ความสำคัญกับการนำกลับมาใช้ซ้ำ (Reusable) โดยเริ่มต้นจากชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานของบริษัทในประเทศไทยมากกว่า 133,000 คน ให้มีจิตสำนึก “รักษ์โลก” ใช้พลาสติกอย่างรอบคอบ รู้คุณค่า รวมถึงการจัดการขยะที่ถูกต้องเหมาะสม เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

“โครงการ “ลด รักษ์ โลก” หรือ Less Single-Use Plastic for the Planet ด้วยการลดใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง เป็นกิจกรรมภายในเพื่อจุดประกายให้พนักงานของบริษัทตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อส่งต่อไปยังครอบครัวและคนใกล้ชิด ซึ่งเป็นการทำให้โลกใบนี้คงอยู่อย่างยั่งยืน” นายวุฒิชัย กล่าว

 

ซีพีเอฟ ประกาศนโยบายและแนวปฏิบัติด้านบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน  เพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการดำเนินธุรกิจของบริษัท มีส่วนร่วมในการบรรเทาผลกระทบเชิงลบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยกำหนดเป้าหมายการดำเนินการชัดเจน ในปี 2568 สำหรับกิจการในประเทศไทย และปี 2573 สำหรับกิจการในต่างประเทศ โดยบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่นำมาใช้ต้องสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ (Reusable) หรือ นำมาใช้ใหม่ (Recyclable) หรือ นำไปผลิตเป็นสินค้าใหม่เพื่อเพิ่มมูลค่า (Upcyclable) หรือ สามารถย่อยสลายได้ (Compostable) ตลอดจนยกเลิกการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ไม่จำเป็น 100%

 

นายวุฒิชัย กล่าวย้ำว่า โครงการรณรงค์การลดใช้พลาสติกในองค์กรและกระบวนการผลิตได้ดำเนินการควบคู่กันมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด และสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) รวมถึงส่งเสริมให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน./