โรงกษาปณ์แคนาดาฉลองครบรอบ 100 ปีเทศกาล Victory Stampede

โรงกษาปณ์แคนาดาฉลองครบรอบ 100 ปีเทศกาล Victory Stampede

เหรียญดังกล่าวเปิดตัวในการจัดแสดงทางทหารของสวนสาธารณะ Stampede Park ซึ่งจัดแสดงและเชิดชูเกียรติแก่กองทัพแคนาดา

หนึ่งร้อยปีหลังจากชาวคัลการีเลือกที่จะอุทิศการแสดงกลางแจ้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ให้กับเหล่าทหารแคนาดาที่กลับจากสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง โรงกษาปณ์จึงได้จัดทำเหรียญเงินใหม่เพื่อระลึกถึงเทศกาล Victory Stampede แห่งประวัติศาสตร์ในปี 1919 เหรียญดังกล่าวเปิดตัวในการจัดแสดงทางทหารของสวนสาธารณะ Stampede Park ซึ่งจัดแสดงและเชิดชูเกียรติแก่กองทัพแคนาดา

"เทศกาล Calgary Stampede เป็นการเฉลิมฉลองที่น่าจดจำของจิตวิญญาณผู้บุกเบิกแห่งอัลเบอร์ตาและวัฒนธรรมตะวันตกที่เจริญรุ่งเรือง" มารี เลอเมย์ ประธานและซีอีโอของโรงกษาปณ์แคนาดา กล่าว "เนื่องจากปีนี้ครบรอบ 100 ปีของเทศกาล Victory Stampede เหรียญนี้จึงเป็นวิธีที่ดีในการจดจำทหารผู้ปกป้องเสรีภาพและคุณค่าของเราในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง"

"งาน Victory Stampede ปี 1919 มอบสถานที่ให้ทุกคนมารวมตัวกันและเฉลิมฉลองหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และหนึ่งร้อยปีถัดมา เรายังคงเป็นสถานที่ชุมนุมสำหรับชุมชนของเรา" ดาน่า เพียร์ส ประธานและประธานกรรมการเทศกาล Calgary Stampede กล่าว "เราภูมิใจในประวัติศาสตร์ของเราอย่างมาก และการเชิดชูเกียรติยศของสิ่งนี้ด้วยเหรียญที่ระลึกถือเป็นสิ่งที่พิเศษอย่างยิ่ง"

ผลงานการออกแบบด้านหลังเหรียญเงินบริสุทธิ์ 99.99% โดยมิเชล แกรนท์ ศิลปินแห่งเมืองคัลการีนั้น จับความตื่นเต้นของการแข่งขันโยนบ่วงเชือก ซึ่งเป็นหนึ่งในหลากหลายกิจกรรมขี่ม้าคล้องสัตว์ในรายการ Victory Stampede ผู้ชม 57,000 คนที่เข้าร่วมงานในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม 1919 ต่างเพลิดเพลินไปกับโชว์ของคาวบอยและคาวเกิร์ล ที่ร่วมโชว์ทักษะในการขี่ม้าป่า โยนบ่วงเชือกแฟนซี ขี่ม้าผาดโผน วิ่งผลัด และอื่น ๆ เทศกาลครั้งประวัติศาสตร์นี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี จนทำให้ Calgary Stampede กลายเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาทุกปี

ด้านหน้าของเหรียญมีจุดเด่นอยู่ที่ฉากสุดคลาสสิกประจำเทศกาล Stampede ซึ่งได้แก่ภาพโคบาลนั่งบนหลังม้าที่กำลังควบชุบทองเฉพาะส่วน มือข้างหนึ่งกุมบังเหียนแน่น ขณะที่มืออีกข้างเหวี่ยงบ่วงบาศหนังวัวเกลียวที่แต่เดิมใช้ในการคล้องสัตว์ สำหรับขอบเหรียญนั้นเลียนแบบลวดลายของบ่วงบาศเกลียว พื้นหลังเต็มไปด้วยผู้ชมที่ชื่นชมการแสดงจากอัฒจรรย์สมัยก่อน

"กองทัพแคนาดารู้สึกเป็นเกียรติอีกครั้งที่ได้เป็นพันธมิตรกับเทศกาล Calgary Stampede และโรงกษาปณ์แคนาดา" นายพลจัตวา สตีเฟน ลาครัวซ์ ผู้บัญชาการกองบัญชาการกองทัพแคนาดาที่ 3 / กองกำลังทหารเฉพาะกิจร่วมตะวันตก ผู้เป็นจอมพลเดินแถวประจำเทศกาล Stampede กล่าว "เรานอบน้อมให้กับการสนับสนุนของชาวแคนาดาจากฝั่งหนึ่งสู่อีกฝั่งหนึ่ง และรอคอยที่จะฉลองครบรอบ 100 ปีของเทศกาล Calgary Stampede ในแบบฉบับอัลเบอร์ตาอย่างแท้จริงในฐานะ 'กองทัพแห่งตะวันตก'"

เหรียญเงินเกรดดีรุ่น Victory Stampede ราคาหน้าเหรียญ 20 ดอลลาร์ประจำปี 2019 ผลิตขึ้นในจำนวนจำกัดเพียง 6,500 เหรียญ และวางจำหน่ายในราคา 119.95 ดอลลาร์ ซึ่งทางโรงกษาปณ์แคนาดาจะเปิดขายเหรียญนี้พร้อมกับของสะสมพิเศษอื่น ๆ ที่ตลาด BMO Marketplace ใจกลางสวนสาธารณะ Stampede Park ในวันที่ 5-7 กรกฎาคมนี้

นอกจากนี้ ทางโรงกษาปณ์ยังเตรียมปรากฏตัวที่เมืองคัลการีอีกครั้ง ที่การประชุมประจำปี 2019 ของสมาคมเหรียญแห่งแคนาดา (Royal Canadian Numismatic Association) ในวันที่ 18-20 กรกฎาคม 2019 นี้ โดยจะมีการจัดแสดงและจำหน่ายเหรียญ Victory Stampede และของสะสมอื่น ๆ ขณะเดียวกันยังจะมีการแสดงนวัตกรรมที่น่าตื่นเต้นจากศูนย์การวิจัยและพัฒนาของโรงกษาปณ์ รวมถึงการซื้อขายเหรียญที่ผู้เข้าชมจะได้มีโอกาสเป็นเจ้าของเหรียญรุ่น Equality และเหรียญครบรอบ 75 ปีวันดีเดย์ (D-Day) ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.rcna.ca/2019/program.php

ผู้ที่สนใจสามารถซื้อเหรียญ Victory Stampede โดยติดต่อโรงกษาปณ์ที่หมายเลข 1-800-267-1871 ในแคนาดา และหมายเลข 1-800-268-6468 ในสหรัฐ หรือสั่งซื้อออนไลน์ที่ www.mint.ca เหรียญรุ่นดังกล่าวยังมีวางจำหน่ายที่ร้านของโรงกษาปณ์แคนาดาในกรุงออตตาวาและเมืองวินนิเพ็ก เช่นเดียวกับเครือข่ายผู้ค้าปลีกและผู้ค้าส่งระดับโลก ซึ่งรวมถึงร้านค้าของไปรษณีย์แคนาดาที่ร่วมโครงการ

รับชมภาพเหรียญรุ่น Victory Stampede ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/gobqj6jhq24g6ot/AABEIA6ZGIJURm2NR8XJ32Mha?dl=0

เกี่ยวกับโรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint)
โรงกษาปณ์แคนาดาเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (Crown Corporation) ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องการผลิตเหรียญกษาปณ์และการจำหน่ายเหรียญหมุนเวียนของแคนาดา โรงกษาปณ์ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในโรงกษาปณ์ขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก โดยให้บริการผลิตภัณฑ์เหรียญหลายประเภทที่มีความเฉพาะเจาะจงและมีคุณภาพสูง รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องในระดับนานาชาติ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของโรงกษาปณ์แคนาดา กรุณาเข้าชม www.mint.ca
ติดตามข่าวสารของโรงกษาปณ์แคนาดาได้ทางทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/931025/Royal_Canadian_Mint_Royal_Canadian_Mint_issues_new_silver_coin_m.jpg
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/930876/Royal_Canadian_Mint_Royal_Canadian_Mint_issues_new_silver_coin_m.jpg
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/943137/Royal_Canadian_Mint_Royal_Canadian_Mint_issues_new_silver_coin_m.jpg