4 โรคยอดฮิตในสัตว์เลี้ยงที่มาพร้อมหน้าฝน

4 โรคยอดฮิตในสัตว์เลี้ยงที่มาพร้อมหน้าฝน

"4 โรคยอดฮิตที่มาพร้อมหน้าฝน" ..ปอดบวม หวัดแมว ไข้เห็บ และ โรคผิวหนัง มาให้รู้จักกันค่ะ

เฮ้อ....ช่วงนี้ฝนตกบ่อยเหลือเกินค่ะ นอกจากน้ำท่วม รถติดแล้ว ช่วงฝนตกยังทำให้ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงป่วยได้บ่อยๆด้วยค่ะ วันนี้แอดมินนำความรู้เรื่อง "4 โรคยอดฮิตที่มาพร้อมหน้าฝน" ..ปอดบวม หวัดแมว ไข้เห็บ และ โรคผิวหนัง มาให้รู้จักกันค่ะ

#ปอดบวม เกิดจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ทั้งเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส สัตว์เลี้ยงจะแสดงอาการเป็นหวัด เช่น น้ำมูก น้ำตาไหล จาม ไอ หายใจเร็วและถี่ หากมีอาการดังกล่าว ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์ทันที

#หวัดแมว อาการที่พบบ่อยในน้องเหมียวหน้าฝน จะมีการอักเสบที่ตา จมูก หลอดลม มีน้ำตาไหล มีน้ำมูกเสมหะ ซึม และ เบื่ออาหาร เมื่อพบว่าน้องเหมียวควรแยกเลี้ยงกับตัวอื่นๆ เนื่องจากสามารถติดต่อกันได้จากการสูดดมเชื้อไวรัสที่กระจายอยู่ในอากาศค่ะ

#ไข้เห็บ หรือ #โรคพยาธิเม็ดเลือด ภูมิอากาศในบ้านเราร้อนชื้น ยิ่งฝนตกยิ่งเหมาะแก่การแพร่พันธุ์ของเห็บ ซึ่งเป็นพาหะนำโรค พยาธิเม็ดเลือดจะมุ่งทำลายเกล็ดเลือด และ ทำให้เลือดจาง ดังนั้นบางครั้งสัตว์เลี้ยงอาจมีอาการเลือดกำเดาไหล เยื่อเมือกซีด ปัสสาวะมีเลือดปน หรืออาจมีจุดเลือดออกตามตัวได้ค่ะ

#โรคผิวหนังและภูมิแพ้ ความชื้นกับหน้าฝนเป็นของคู่กัน และความชื้นนี้เองที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบคทีเรีย เชื้อยีสต์ หรือ เชื้อราเจริญเติบโตจนทำให้เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนัง นอกจากนี้หน้าฝนยังมีส่วนนำพาสารก่อภูมิแพ้มาตามสิ่งแวดล้อมด้วย ดังนั้นบางครั้งจะพบว่าสุนัขที่เป็นโรคภูมิแพ้มักจะมีอาการคัน แทะ แกะ เกา มากขึ้น เมื่อเข้าสู่หน้าฝนค่ะ

จบไปแล้วนะคะ สำหรับ 4 โรคยอดฮิตที่มาพร้อมหน้าฝน หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกๆท่านนะคะ

Same Dog Different Care
ศูนย์แก้ปัญหาสุนัข พิการ/กะเผลก
ศูนย์ตรวจโรคภูมิแพ้สุนัขและแมว ด้วยการเจาะเลือด ( IgE )
PRS Center เปิดให้บริการทุกวัน 
จันทร์ - ศุกร์ 9.00 - 18.00 น.
เสาร์ - อาทิตย์ 10.00 - 20.00น.
Tel : 02 - 934 - 4316
Hotline : 081 - 104 - 3344
Line : @prs-center (มี @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)

#แมว #หมา #สุนัข #สัตว์เลี้ยง #หน้าฝน #ฝนตก #น้ำท่วม #โรคผิวหนัง#พยาธิเม็ดเลือด #ไข้เห็บ #หวัดแมว #ไม่สบาย #ป่วย #โรงพยาบาลสัตว์#รักษาสัตว์ #พระรามเก้า #ห้วยขวาง #เหม่งจ๋าย #ศูนย์กายภาพและผิวหนังสัตว์เลี้ยง #PRSCenter