สมาร์ทแล็ป โปรเจ็ค (Smart Lab Project) เชิดชูหมอแล็ป

สมาร์ทแล็ป โปรเจ็ค (Smart Lab Project) เชิดชูหมอแล็ป

สมาคมเทคนิคการแพทย์ฯ ร่วมมือ โรช ไดแอกโนสติกส์ มอบรางวัล สมาร์ทแล็ป โปรเจ็ค เชิดชูหมอแล็ปและพัฒนาวงการเทคนิคการแพทย์ไทยไปสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0

 

บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับสมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทยในพระอุปถัมภ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ จัดงานมอบรางวัล สมาร์ทแล็ป โปรเจ็ค (Smart Lab Project) ให้กับนักเทคนิคการแพทย์ที่ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดและได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อเชิดชูเกียรติและมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะทั้ง 10 คน ซึ่งแบ่งเป็นผู้ชนะเลิศ 3 รางวัล และรางวัลดีเด่นอีก 7 รางวัล จากจำนวนผู้ส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 27 โครงการทั่วประเทศ หวังยกระดับงานบริการเทคนิคการแพทย์ให้ดียิ่งขึ้น โดยมี ดร. ทนพญ สลักจิต ชุติพงษ์วิเวท นายกสมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทยฯ และนายพิเชษฐพงษ์ ศรีสุวรรณกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้มอบรางวัล ณ โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด รัชดา เมื่อเร็วๆ นี้

 

ดร. ทนพญ. สลักจิต ชุติพงษ์วิเวท นายกสมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทยในพระอุปถัมภ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ กล่าวว่า “ในปัจจุบันการพัฒนาทางเทคโนโลยีเกี่ยวข้องกับการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการนั้นเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ห้องปฏิบัติการต้องมีการเตรียมความพร้อมให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงอย่างเหมาะสม ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่ในปัจจุบันพบว่าเจ้าหน้าที่ในห้องปฏิบัติการมักมีภาระงานประจำวันเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้มีแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนแนวคิด และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์น้อย สมาคมฯ จึงร่วมกับ บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด และได้ริเริ่มโครงการนี้ขึ้น เพื่อมุ่งเน้นส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาห้องปฏิบัติการในด้านต่างๆ โดยไม่จำกัดหัวข้อ โดยหวังว่าการพัฒนาในทุกด้านที่เกิดขึ้นจะเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้ห้องปฏิบัติการในการปฏิบัติงาน และเพิ่มความเชื่อมั่นจากผู้บริหารในองค์กรเพิ่มขึ้น และสามารถช่วยยกระดับงานบริการเทคนิคการแพทย์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

“โครงการ สมาร์ทแล็ป โปรเจ็ค” เป็นโครงการที่ดีและถือเป็นโครงการหนึ่งในโครงการสำคัญๆ ที่ภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันสร้างประโยชน์ให้กับสังคมโดยรวม การมอบรางวัลในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการชื่นชม ยกย่อง ให้เกียรติ ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ซึ่งถือว่าบุคคลเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งกำลังหลักที่สำคัญต่อวงการแพทย์เราแล้ว ยังถือเป็นการช่วยพัฒนาบุคลากรขององค์กรต่างๆ และของวงการนักเทคนิคการแพทย์โดยรวมอีกด้วย เพราะทุกโครงการที่ทุกท่านคิดและนำเสนอเข้ามาในโครงการล้วนเป็นประโยชน์และสามารถในไปใช้งานได้จริง และที่สำคัญที่สุดประชาชนจะได้รับการบริการที่ดีขึ้นทั้งในแง่ของมาตรฐานและประสิทธิภาพการทำงาน เนื่องจากเป้าประสงค์หลักของผู้ส่งผลงานเข้าร่วมโครงการทุกคนหลักๆ แล้วก็คือการพัฒนางานของตนเองให้ดียิ่งขึ้นเพื่อการบริการประชาชนนั่นเอง” ดร. ทนพญ. สลักจิต ชุติพงษ์วิเวท กล่าว

 

ด้านนายพิเชษฐพงษ์ ศรีสุวรรณกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “โรช ไดแอกโนสติกส์ เชื่อมั่นในการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามนโยบาย Sustainability ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาเพื่อมนุษยชาติเสมอ โดยบริษัทโรช เองมีส่วนสำคัญในการวางรากฐานสำหรับงานด้านสุขพลานามัยหรือเฮลต์แคร์สมัยใหม่ มีนวัตกรรมของระบบตรวจสอบและวิเคราะห์ที่ครอบคลุม ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรมในด้านงานวินิจฉัยโรคผ่านระบบการตรวจวินิจฉัยโรคในห้องปฏิบัติการ หรือ in vitro diagnostics (IVD) รวมถึงการนำเสนอโซลูชั่นเฮลต์แคร์แบบองค์รวมที่มีประสิทธิภาพในการตรวจพบโรคตั้งแต่ระยะเริ่มต้น การตรวจคัดกรองจำเพาะด้าน ตลอดจนการประเมิน และเฝ้าระวังโรค ดังนั้นด้วยการทำงานเสมือนพันธมิตรที่สอดประสานกันระหว่างห้องปฏิบัติการ โรงพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ จะทำให้สามารถมอบผลการตรวจวิเคราะห์ที่รวดเร็วและน่าเชื่อถือ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับแพทย์เพื่อช่วยในการตัดสินใจและวางแผนให้การรักษาที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

 

“เรารู้สึกยินดีและเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับสมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทยฯ โดยการเป็นผู้สนับสนุนโครงการ สมาร์ทแล็ป เพื่อสร้างเวที และเปิดโอกาสให้กับเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นให้พวกเขาได้มีความคิดริเริ่ม และสร้างสรรค์ผลงาน หรือคิดค้นนวัตกรรมเพื่อนำมาพัฒนาห้องปฏิบัติการของตนเองให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น และได้เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการได้นำเสนอผลงานให้กับเพื่อนร่วมวิชาชีพ รวมถึงผู้บริหารในองค์กรของผู้ปฏิบัติงานเอง นำไปสู่การกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ในวงกว้าง ทั้งในกลุ่มเจ้าหน้าที่ในห้องปฏิบัติการ เพื่อสร้างให้เกิดความเชื่อมั่นในมาตรฐานการทำงานและบริการให้ดียิ่งขึ้นไป” นายพิเชษฐพงษ์ ศรีสุวรรณกุล กล่าวปิดท้าย

สำหรับโครงการ สมาร์ทแล็ป เกิดขึ้นมาจากความร่วมมือระหว่าง สมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทยฯ และบริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ในห้องปฏิบัติการในโรงพยาบาล คลินิก และสถานพยาบาลทั่วประเทศ สามารถส่งโครงการเพื่อเข้าประกวดได้ 1 เรื่อง ต่อ 1 ห้องปฏิบัติการ โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากสมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทยฯ จะทำการตัดสินโดยคัดเลือกผู้ได้รับรางวัล ทั้งนี้ผลงานที่ได้รับรางวัลจะถูกนำไปพัฒนาและใช้งานในองค์กรที่ผู้พัฒนาปฏิบัติงานอยู่ ให้เกิดการยอมรับและยกระดับมาตรฐานการปฏิบัติงานและการให้บริการของนักเทคนิคการแพทย์ในประเทศไทยต่อไป

เกี่ยวกับ โรช

โรช มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองบาเซล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และดำเนินธุรกิจในมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก โรช เป็นผู้บุกเบิกของโลกในด้านเวชภัณฑ์และด้านการวินิจฉัยโรค ที่มุ่งเน้นสร้างความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชากรทั่วโลก  ด้วยจุดแข็งทั้งด้านเวชภัณฑ์และด้านการวินิจฉัยโรคที่รวมกันของโรช ทำให้โรชเป็นผู้นำในด้านกลยุทธ์การดูแลรักษาสุขภาพแบบจำเพาะบุคคล (Personalised Healthcare) ซึ่งมุ่งเน้นมอบการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละบุคคลด้วยวิธีที่ดีที่สุดเท่าที่เป็นได้   โรช เป็นหนึ่งในบริษัทไบโอเทคที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นผู้คิดค้นยาที่มีความโดดเด่นในเรื่องของการรักษาโรคมะเร็ง ภูมิคุ้มกันวิทยา โรคติดเชื้อ จักษุวิทยา และระบบประสาท นอกจากนี้ โรชยังเป็นผู้นำของโลกในการวินิจฉัยในห้องปฏิบัติการ การวินิจฉัยโรคมะเร็งจากชิ้นเนื้อ รวมถึงการจัดการโรคเบาหวาน

นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2439 โรชยังคงมุ่งมั่นค้นคว้าวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกัน การวินิจฉัย และการรักษาโรคต่างๆ รวมถึงการตอบแทนคืนสู่สังคมอย่างยั่งยืน   และยังคงเดินหน้าร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงนวัตกรรมทางการแพทย์ได้ดียิ่งขึ้น  ผลิตภัณฑ์ยาที่โรชคิดค้นขึ้นจำนวน 30 รายการ ได้บรรจุอยู่ในรายการยา Model Lists of Essential Medicines ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งได้แก่ ยาปฏิชีวนะ ยาต้านโรคมาลาเรีย และยารักษามะเร็ง  โรช ได้รับการยกย่องในในฐานะผู้นำของกลุ่ม (Group Leader) ในด้านความยั่งยืนของกลุ่มเวชภัณฑ์ เทคโนโลยีชีวภาพและอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์จากดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices) เป็นเวลา 8 ปีต่อเนื่องกัน ทั้งนี้ ใน พ.ศ. 2561 โรชมีพนักงานทั่วโลกกว่า 94,000 คน และลงทุนมากกว่า 11 พันล้านฟรังก์สวิสเพื่อการวิจัยและพัฒนาโดยเฉพาะ  โรชมียอดขายของกลุ่มบริษัทเป็นจำนวนเงินกว่า 56.8 พันล้านสวิสฟรังก์ สำหรับบริษัท Genentech ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นบริษัทในกลุ่มบริษัทโรช (Roche Group) ที่ทางโรชถือหุ้นทั้งหมด นอกจากนั้น โรชยังถือหุ้นใหญ่ในบริษัท Chugai Pharmaceutical ประเทศญี่ปุ่น สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมดูได้ที่ www.roche.com

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

คุณ อ้อ โทร. 086-939-2932