การแสดงโอเปร่าทศชาติ เรื่อง  จันทกุมารและมโหสถชาดก

การแสดงโอเปร่าทศชาติ เรื่อง  จันทกุมารและมโหสถชาดก

การนำเสนอชาดกทั้ง 10 ว่าด้วย10 ชาติสุดท้ายของพระโพธิสัตว์ก่อนเสวยพระชาติเป็นพระพุทธเจ้า โดย อาจารย์สมเถา สุจริตกุลและศิลปินศิลปาธรกิตติคุณ

สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ อาจารย์สมเถา สุจริตกุล  คีตกวี และศิลปินศิลปาธรกิตติคุณ จัดการแสดงโอเปร่าทศชาติ เรื่อง  จันทกุมารและมโหสถชาดก โดยมีมหาอุปรากรนานาชาติที่มีชื่อเสียงได้แก่ เดเมียน ไวต์ลีย์  ศัสยา วงออเครสต้าเต็มวง และ นายทฤษฎี ณ พัทลุง เป็นผู้อำนวยดนตรี จัดแสดง 2 รอบ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2562 เวลา 20.00 น.และวันที่ 8 มิถุนายน 2562 เวลา 16.00 น. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

การแสดงโอเปร่าทศชาติ เรื่อง จันทกุมารและมโหสถชาดก เป็นหนึ่งในโครงการทศชาติ(Das Jati) เป็นการนำเสนอชาดกทั้ง 10 ว่าด้วย 10 ชาติสุดท้ายของพระโพธิสัตว์ก่อนเสวยพระชาติเป็นพระพุทธเจ้า มานำเสนอในรูปแบบการแสดงโอเปร่า โดย อาจารย์สมเถา สุจริตกุล คีตกวี และศิลปินศิลปาธรกิตติคุณ ซึ่งนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 เป็นต้นมา ได้นำเสนอการแสดงชาดกอื่นๆที่ได้ประพันธ์ไปแล้วทั้งสิ้น 5 เรื่อง ได้แก่ เตมียชาดก  ชนกชาดก  ภูริทัตชาดก  สุวรรณสามชาดก และ เนมิราชชาดก จึงนับเป็นการเผยแพร่พุทธศาสนาโดยมหาอุปรากรอันเป็นศูนย์รวมของศาสตร์และศิลปะทุกแขนง เพื่อนำเสนอคติธรรมและข้อคิดอันเป็นแบบอย่างอันประเสริฐ ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ทุกยุคทุกสมัย นับเป็นผลงานศิลปะร่วมสมัยอันโดดเด่นในด้านการผสมผสานระหว่างศิลปะสาขาการแสดง ดนตรี และวรรณกรรม เพื่อการส่งเสริมพระพุทธศาสนา และพัฒนาคุณภาพจิตใจ โดยครั้งนี้มีเยาวชน จากสถานศึกษาต่างๆ และประชาชนผู้สนใจจากหลากหลายสาขาอาชีพ ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าชมการแสดงเป็นจำนวนมาก