ประชุมวิชาการวัคซีนแห่งชาติครั้งที่ 9

ประชุมวิชาการวัคซีนแห่งชาติครั้งที่ 9

วัคซีนไทยสู่สากลกับการสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพที่ยั่งยืน

นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (สวช.) ให้สัมภาษณ์ว่า การสร้างความมั่นคงด้านวัคซีนให้กับประเทศไทย นอกจากการส่งเสริมการวิจัยพัฒนาการผลิตวัคซีนคนและสัตว์ที่จำเป็นเพื่อใช้ในภาวะปกติและช่วงที่มีการระบาดของโรค รวมทั้งเพื่อต่อยอดในเชิงอุตสาหกรรมแล้วนั้น
การเสริมสร้างองค์ความรู้ทางด้านวัคซีน นับเป็นภารกิจที่สำคัญประการหนึ่งในการสร้างความมั่นคง

ด้านวัคซีนเช่นกัน โดยสถาบันฯ จัดให้มีการพัฒนาบุคลากรด้านวัคซีนของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านการประชุมวิชาการด้านวัคซีน เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเครือข่ายด้านวัคซีน เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนในสาขาต่าง ๆ นำเสนอความก้าวหน้า องค์ความรู้ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยพัฒนา การผลิต การประกันและควบคุมคุณภาพวัคซีน และการบริหารจัดการการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค

นพ.นคร กล่าวว่า สถาบันฯ จัดการประชุมวิชาการวัคซีนแห่งชาติ ในปี 2562 นับเป็นครั้งที่ 9 โดยมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 20-22 สิงหาคม ณ โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพฯ ในการนี้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เสด็จมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 9 ภายใต้แนวคิด “วัคซีนไทยสู่สากลกับการสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพที่ยั่งยืน” พร้อมพระราชทานรางวัลให้กับ
“ผู้ทำคุณประโยชน์ในการพัฒนางานด้านวัคซีน” และรางวัลการประกวดคลิปวิดีโอกล่าวสุนทรพจน์ หัวข้อ “ ทำไมประเทศไทยจึงควรผลิตวัคซีนเอง ? ” ประจำปีนี้ด้วย

ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับประเด็นการบรรยายที่น่าสนใจในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ พระราชบัญญัติความมั่นคงด้านวัคซีนกับการพัฒนางานวัคซีนในประเทศไทย, ความก้าวหน้า
ด้านเทคโนโลยีกับความท้าทายในการวิจัยพัฒนาวัคซีนใหม่, สถานการณ์การผลิต และการใช้วัคซีนสัตว์
ในประเทศไทย, การบริหารจัดการวัคซีนคนและวัคซีนสัตว์ในภาวะวิกฤติ, พัฒนาการ ความก้าวหน้า
และความท้าทาย การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคไทยในศตวรรษที่ 21 สถาบันฯ ขอเชิญชวนแพทย์ สัตวแพทย์ พยาบาล เภสัชกร เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาจารย์มหาวิทยาลัย นิสิตนักศึกษา ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และผู้สนใจ สมัครเข้าร่วมการประชุมวิชาการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 9 จนถึงวันที่ 16 สิงหาคม 2562 นี้

“เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแบ่งปันประสบการณ์ ความคิดเห็นระหว่างผู้เชี่ยวชาญ ผู้ปฏิบัติงาน และบุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งวงจรวัคซีนในเวทีการประชุมวิชาการวัคซีนแห่งชาติครั้งนี้ จะเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งเชิงวิชาการด้านวัคซีนแก่บุคลากรผู้รับผิดชอบการพัฒนาวัคซีนของประเทศให้มีความรู้ ความเข้าใจ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านวัคซีนซึ่งกันและกัน อย่างครบวงจรการพัฒนาวัคซีน ตั้งแต่การวิจัยพัฒนา การผลิต การควบคุมกำกับคุณภาพวัคซีนการจัดหา การกระจาย และการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการขับเคลื่อนงานความมั่นคงด้านวัคซีนให้บรรลุตามแผนนโยบายและยุทธศาสตร์วัคซีนต่อไป” นพ.นคร ระบุ