BAAC ชวนสุขภาพก่อนสูงวัยรับมืออย่างไร...กับสารพัดโรค?

BAAC ชวนสุขภาพก่อนสูงวัยรับมืออย่างไร...กับสารพัดโรค?

แนวทางป้องกันการดูแลร่างกายลดการเสื่อมสมรถภาพของร่างกาย ให้มีสุขภาพที่แข็งแรง และยั่งยืนตลอดไป โดย นายแพทย์สมนึก ศิริพานทอง

ศูนย์ดูแลสุขภาพและความงาม Bangkok Anti Aging Center BAAC ฝากคำแนะนำ รวมถึงแนวทางป้องกันการดูแลร่างกายลดการเสื่อมสมรถภาพของร่างกาย ให้มีสุขภาพที่แข็งแรง และยั่งยืนตลอดไป

โดยนายแพทย์สมนึก ศิริพานทอง แพทย์ประจำ Bangkok Anti Aging Center - BAAC เปิดเผยว่า “ผู้สูงคือวัยที่มีความเสี่ยงสูง ที่มีปัญหาสุขภาพต่างๆ  โดยส่วนมาก มักมีมากกว่า 1 ปัญหาโรค เพราะถือว่าเป็นธรรมดา ที่สมรรถภาวะของร่างกายเสื่อมถดถอยลงในวัยที่มากขึ้น

เราแบ่งโดยปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

  1. กลุ่มโรคเรื้อรังทั่วไป ได้แก่ โรคเบาหวาน  โรคความดันโลหิตสูง  ไขมันในเลือดสูง โรคตับอักเสบ เป็นต้น เมื่ออายุมากขึ้นหากควบคุมโรคได้ไม่ดี ส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น โรคไต  โรคหัวใจ อัมพฤกษ์  อัมพาต  โดยเฉลี่ยโรคในกลุ่มนี้มักพบได้อายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป  ซึ่งสาเหตุมาจากทางพันธุกรรม หรือ สาเหตุจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
  2. กลุ่มโรคที่เกิดเฉพาะในผู้สูงอายุเท่านั้น สาเหตุมาจากความเสื่อมถอยของร่างกายและอวัยวะภายในต่างๆ เช่น อาการหูตึง ตาฝ้าฟาง ตาพล่ามัว  โรคกระดูก โรคข้อเสื่อมต่างๆ ข้อเข่าเสื่อม ข้อสะโพกเสื่อม ข้อหลังเสื่อม ปัญหาเรื่องการกลั้นการขับถ่ายไม่อยู่ เป็นต้น

ซึ่งอาการเหล่านี้มักไม่ได้เกิดลำพังจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง แต่มักเกิดจากหลายสาเหตุผสมผสานกัน ดังนั้น เมื่อเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุในบ้านหรือตัวเองควรรีบมาปรึกษาแพทย์ เพื่อหาสาเหตุของอาการจะดีกว่าปล่อยให้อาการทรุดหนักและเกิดเป็นปัญหาต่อชีวิต

ส่วนอาการเริ่มต้นของคน "วัยทอง" นับเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงในชีวิตครั้งใหญ่ หลังจากเปลี่ยนผ่านมาแล้วในวัยแรกรุ่นและวัยเจริญพันธุ์ ส่วนใหญ่อาการในวัยทองของผู้หญิงจะเห็นได้ชัดมากกว่าวัยทองของผู้ชาย ผู้หญิงเมื่อเข้าช่วงอายุประมาณ 45-55 ปี โดยเฉลี่ยอายุ 50 ปี รังไข่เริ่มหยุดทำงาน และไม่มีการตกไข่อีกต่อไป ทำให้ไม่มีประจำเดือนและไม่มีการสร้างฮอร์โมนเพศหญิงจากรังไข่อีก ฮอร์โมนเพศหญิงที่ขาดหายไปนี้มีชื่อว่าฮอร์โมนเอสโตรเจนและฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน  จึงทำให้เกิดอาการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและจิตใจต่างๆ ตามมา เมื่อร่างกายขาดเราควรต้องเสริมและทดแทนวิตามิน สารอาหารบางประเภทเข้าไปช่วยให้ฮอร์โมนสมดุลกัน

ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญ ครั้งสุดท้ายของช่วงวัยนี้ เราต้องเตรียมตัวเข้าสู่ช่วงสูงวัย ไร้กังวล  การรู้จักปรับตัวรับกับการเปลี่ยนแปลงกับสิ่งที่เกิดขึ้น จึงทำให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น และรับมือกับการเข้าสู่ช่วงสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี ทั้งกายและใจ และใช้ชีวิตในสังคมแบบผู้สูงวัยอย่างมีความสุข เพื่อไม่เป็นภาระลูกหลานคนในครอบครัว สนใจสอบถามรายละเอียดการเตรียมพร้อมเข้าสู่ชาวงสูงวัยอย่างไร้กังวลที่ Bangkok Anti Aging Center โทร 02-2772893 / 02-2772894

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

 ฤทัยรัตน์ (อุ๋ย)    081-621-8100    [email protected] 

สุดารัตน์  (แอน)  081-813-1942    [email protected]