ศูนย์ SSRC ร่วมออกบูธงาน Money Expo 2019

ศูนย์ SSRC ร่วมออกบูธงาน Money Expo 2019

เน้นความช่วยเหลือด้านการพัฒนาด้วยผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนความช่วยเหลือด้านการเงินผ่านกองทุนต่างๆ หวังผลักดัน SME ไทย สู่ยุค 4.0

ศูนย์สนับสนุนและช่วยเหลือเอสเอ็มอี (SME Support & Rescue Center : SSRC) กระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งบูธจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดย่อม ในงานมหกรรมการเงิน Money Expo 2019 เน้นความช่วยเหลือด้านการพัฒนาด้วยผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนความช่วยเหลือด้านการเงินผ่านกองทุนต่างๆ หวังผลักดัน SME ไทย สู่ยุค 4.0

นายนฤบดินทร์ วุฒิวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงการจัดแสดงนิทรรศการและการให้บริการปรึกษาแนะนำของศูนย์สนับสนุนและช่วยเหลือเอสเอ็มอี (SME Support & Rescue Center : SSRC) ในงานมหกรรมการเงิน Money Expo 2019 ว่า ศูนย์ฯดังกล่าว เป็นศูนย์ที่มีภารกิจในการส่งเสริม สนับสนุน และให้ความช่วยเหลือทั้งด้านการพัฒนาและด้านการเงิน พร้อมวิเคราะห์กลั่นกรองคำขอรับบริการเพื่อการส่งต่อบริการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกองทุนต่างๆ ซึ่งเป็น 1 ใน 9 มาตรการพิเศษ ขับเคลื่อน SME ยกระดับสู่ยุค 4.0

สำหรับการช่วยเหลือได้จำแนกเป็น 2 ด้าน สำคัญ คือ 1) ด้านการพัฒนา เป็นการส่งต่อผู้รับบริการไปยังหน่วยงานเครือข่าย อาทิ การพัฒนาด้านเทคโนโลยี ต่อผู้รับบริการไปที่ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมหรือ Industry Transformation Center (ITC) รวมถึงการพัฒนาด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ส่งต่อผู้รับบริการไปที่ศูนย์ออกแบบ ผลิตภัณฑ์ (Thailand Industrial design Center : Thai – IDC) และ 2) ด้านการเงิน โดยได้นำเงินกองทุนต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือ SME ที่มีศักยภาพ

“สำหรับขั้นตอนการดำเนินงานของศูนย์ SSRC จะมีหน้าที่รับคำขอความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน และอื่นๆ โดยจะช่วยวิเคราะห์กลั่นกรองคำขอรับบริการให้คำปรึกษาแนะนำเบื้องต้น พร้อมช่วยเหลือในการดำเนินการขอรับการสนับสนุนด้านการเงินจากกองทุนต่างๆ ประสานส่งต่อ SME ไปยังหน่วยบริการที่อยู่ในเครือข่าย หลังจากนั้นก็จะมีการบริหารจัดการข้อมูลผู้รับบริการพร้อมติดตามผล และเพื่อให้ SME ทุกระดับ ในทุกพื้นที่สามารถเข้าถึงบริการทั้งในด้านการพัฒนา และด้านการเงินของภาครัฐได้อย่างทั่วถึง สะดวก ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ จึงได้มีการยกระดับ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดขึ้นเป็นศูนย์สนับสนุนและช่วยเหลือ SME ประจำจังหวัด เพื่อความ คล่องตัวและสอดคล้องกับความต้องการของ SME ในพื้นที่อย่างแท้จริง” นฤบดินทร์ฯ กล่าว

ทั้งนี้ ภายในงาน Money Expo 2019 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 พฤษภาคม 2562 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ศูนย์ SSRC ได้ร่วมออกบูธกิจกรรม โดยได้มีการนำผู้เชี่ยวชาญมาให้บริการแนะนำด้านวิชาการ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถลงทะ เบียนเพื่อขอรับคำปรึกษาได้ภายในงาน รวมทั้งยังมีกิจกรรม และการให้ความรู้กับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมากมาย โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถหาข้อมูลได้ที่ www.smessrc.com ได้อีกด้วย

ด้าน น.ส.สุธัมมา เจริญไกรกมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฮนดิคราฟท์ กลาส แฟคตอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากแก้ว ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับความช่วยเหลือจากศูนย์ SSRC เปิดเผยว่า เมื่อ 20 กว่าปีก่อน บริษัทฯเป็นผู้รับซื้อแก้วจากต่างประเทศตามจำนวนการสั่งของลูกค้า ต่อมาจึงได้เปิดโรงงานผลิตแก้วเป็นของตัวเอง ซึ่งทำธุรกิจส่งออกมาประมาณ 20 ปี โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีลูกค้าในประเทศประมาณ 20% แต่เมื่อเกิดการแข่งขันด้านราคา บริษัทฯไม่สามารถสู้ราคาจากประเทศจีนได้ จึงเปลี่ยนรูปแบบสินค้าเป็นงานตกแต่งโคมไฟแทน

“จากการเปลี่ยนสินค้าจากแก้วน้ำเป็นโคมไฟ บริษัทฯไม่ชำนาญการคิดต้นทุน จึงได้ไปที่ศูนย์ SSRC เพื่อขอรับคำแนะนำเรื่องการบริหารจัดการต้นทุนและการตลาดจากผู้เชี่ยวชาญว่าต้องคำนวณราคาสินค้าอย่างไร รวมถึงการลดของเสีย เพื่อให้ได้กำไรที่มากขึ้น หลังจากนั้นแฮนดิคราฟท์ กลาส แฟคตอรี่ฯ สามารถลดต้นทุนได้ถึง 17% และยังลดลงอีก 2% ในปีต่อมา ทำให้มีกำไรเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 14% จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการทุกท่านที่มีปัญหาและอยากต่อยอดธุรกิจ ให้ลองมาปรึกษาศูนย์ SSRC เพราะที่นี่มีผู้เชี่ยวชาญที่จะคอยดูแลใส่ใจ ติดตามผลการดำเนินงานของธุรกิจ ทำให้ธุรกิจของเรามีแนวทางที่สามารถเดินหน้าต่อไปได้เป็นอย่างดี” น.ส.สุธัมมาฯ กล่าว