เป็นแผลเบาหวานที่เท้า …ใครว่าต้องตัดขา!

เป็นแผลเบาหวานที่เท้า …ใครว่าต้องตัดขา!

โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง แนะรักษาบาดแผลของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ด้วยวิธีไฮเปอร์แบริคออกซิเจนเทอราพี เพื่อรักษาแผลในผู้ป่วยเบาหวาน

โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง แนะรักษาบาดแผลของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ด้วยวิธีไฮเปอร์แบริคออกซิเจนเทอราพี (Hyperbaric Oxygen Therapy หรือ HBO) หรือการบำบัดด้วยออกซิเจนแรงดันสูง เพื่อรักษาแผลในผู้ป่วยเบาหวาน ลดอัตราเสี่ยงการถูกตัดขา และลดระยะเวลาในการดูแล  

นพ. บริพัตร วงค์ประชุม ผู้อำนวยการศูนย์รักษาแผลเบาหวาน (THONBURI DIABETIC WOUND CARE CENTER) โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง กล่าวว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งที่ผู้ป่วยโรคเบาหวานกังวลมากที่สุด คือ การเป็นแผลเบาหวานเรื้อรัง เพราะผู้ป่วยโรคเบาหวานจะมีไขมันไปจับกับเส้นเลือด ทำให้เส้นเลือดตีบและแข็งจนเกิดการอุดตัน ไม่มีเลือดไปหล่อเลี้ยง เป็นสาเหตุทำให้แผลหายยาก กลายเป็นบาดแผลเรื้อรังที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และนำไปสู่การสูญเสียอวัยวะได้ในที่สุด รวมถึงผู้ป่วยโรคเบาหวานมักมีอาการชาบริเวณเท้า  ทำให้ผู้ป่วยบางคนไม่มีอาการเจ็บเมื่อเกิดเป็นแผล ทำให้การตรวจเจอแผลล่าช้า ส่งผลให้ แผลลุกลามมีขนาดใหญ่และติดเชื้อจนบางครั้งแพทย์ต้องตัดขาเพื่อรักษาชีวิตของผู้ป่วย สำหรับในประเทศไทย พบว่าโรคเบาหวานเป็น 1 ใน 5 โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ที่มีจำนวนผู้ป่วยสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ และทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ขึ้นมากมาย อาทิ โรคหัวใจ ภาวะแทรกซ้อนทางไต ตา ปลายประสาท และเท้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ยิ่งทำให้จำนวนของผู้ป่วยโรคนี้เพิ่มขึ้นไปด้วย โดยจากข้อมูลทางสถิติพบว่าในผู้สูงอายุ 5 คน จะมี 1 คนที่เป็นโรคเบาหวาน และสหพันธ์เบาหวานนานาชาติยังมีการคาดการณ์ไว้ว่าประเทศไทยจะมีผู้ป่วยเบาหวานสูงถึง 5.3 ล้านคน ในปี พ.ศ.2583

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีวิธีการรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่มีแผลเรื้อรังที่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ด้วยวิธีไฮเปอร์แบริคออกซิเจนเทอราพี (Hyperbaric Oxygen Therapy หรือ HBO) หรือการรักษาด้วยการบำบัดด้วยออกซิเจนแรงดันสูง ทำให้ผู้ป่วยได้รับออกซิเจนในปริมาณสูงส่งผลให้ปริมาณออกซิเจนในเนื้อเยื่อรอบแผลมีมากขึ้น เซลล์ต่างๆ ในร่างกายที่มีหน้าที่ทำให้แผลหายจะทำงาน และช่วยกระตุ้นให้มีการสร้างเนื้อเยื่อและหลอดเลือดฝอยใหม่ ๆ ซึ่งจะช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีอื่นๆเช่น การฉีดล้างแผลด้วยแรงดันสูงซึ่งสามารถขจัดเศษเนื้อที่ตายและแบคทีเรียออกไปได้ เพื่อให้เซลล์งอกเกิดใหม่ และไม่มีเศษเนื้อที่ตายเป็นแหล่งสะสมให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้อีก

“ศูนย์รักษาแผลเบาหวาน โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง นำเครื่องมือการรักษาแผลผู้ป่วยเบาหวานแบบครบวงจร ทั้งเครื่อง HBO - Hyperbaric Oxygen Therapy, Transcutaneous oxygen monitoring, Acellular dermal substitute, Hydro surgical, Ultrasonic debridement, Light therapy และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่เป็นนวัตกรรมล่าสุด มีความทันสมัย เพื่อมาใช้รักษาผู้ป่วยที่เป็นแผลเรื้อรังอันเกิดมาจากโรคเบาหวาน ที่นอกจากจะคงสภาพอวัยวะให้เหมือนเดิมด้วยเทคโนโลยีต่างๆ แล้ว ทางศูนย์รักษาแผลเบาหวาน เป็นการร่วมมือของทีมสหวิชาชีพ ทีมแพทย์มากด้วยประสบการณ์ในสาขาต่างๆเช่น ศัลยกรรมตกแต่งและทีมแพทย์อายุรกรรม ที่จะคอยเลือกเครื่องมือในการรักษา และวินิจฉัยได้ถูกต้องเหมาะสมตามแต่ละกรณี เพื่อคอยดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวานไม่ให้มีแผลลุกลามและเกิดโรคแทรกซ้อนขึ้นมาระหว่างการรักษาแผลเรื้อรังจากโรคเบาหวาน เพราะไม่มีผู้ป่วยโรคเบาหวานคนไหนอยากสูญเสียอวัยวะด้วยแผลเรื้อรัง หากได้ทีมแพทย์ที่วินิจฉัยและวางแผนการรักษาได้แม่นยำ จะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้ป่วยเบาหวานได้ว่ามีโอกาสที่จะไม่ต้องถูกตัดอวัยวะอย่างที่ตนเองกังวล”

ไฮเปอร์แบริค (HBO) ไม่เพียงแต่สามารถรักษาแผลเบาหวานได้เท่านั้น แต่ยังสามารถใช้รักษาผู้ป่วยได้หลายโรค อาทิ แผลผ่าตัดทั่วไป บาดแผลไฟไหม้บาดแผลไม่สมานภายหลังการฉายรังสี ช่วยกระตุ้นคอลลาเจน ลดอาการปวดศีรษะ โรคหูดับ และการลดบวมแผลผ่าตัดศัลยกรรมความงาม ฯลฯ ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thonburibamrungmuang.com หรือโทรสอบถามที่เบอร์ 02-220-3820”    

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

บริษัท นิโอ ทาร์เก็ต จำกัด ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์

คุณพิมพ์พัน  อนันฆมณี

โทร. 02 631 2290-5 หรือ 092 262 0458

Email: pimphan@neotarget.com