Hotels.com เผยทั่วโลกใช้จ่ายค่าห้องพักสูงขึ้น 3%

Hotels.com เผยทั่วโลกใช้จ่ายค่าห้องพักสูงขึ้น 3%

Hotels.com เผยทั่วโลกใช้จ่ายค่าห้องพักสูงขึ้น 3%สวนทางกับคนไทยที่ใช้จ่ายค่าห้องพักในประเทศลดลง 7%

ผลสำรวจจากดัชนีราคาห้องพัก (Hotel Price Index – HPI) ล่าสุดของ Hotels.com เผยให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในระดับโลกเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวทั่วโลกจ่ายเงินค่าห้องพักเพิ่มขึ้น 3% ในปี 2561 ยกเว้นประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกรวมถึงประเทศไทย
โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยจ่ายค่าห้องพักภายในประเทศในปี 2561 เฉลี่ยต่อคืนที่1,720 บาท ลดลง 7% เมื่อเทียบกับปี 2560 ในขณะที่จ่ายค่าห้องพักต่างประเทศในปี 2561 เฉลี่ยอยู่ในระดับเดิมที่ 4,437 บาทต่อคืน โดยมีราคาค่าใช้จ่ายเท่ากันกับปี 2560

ทั้งนี้ การเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเกิดขึ้นสวนทางกับภาวะความผันผวนเศรษฐกิจหลายประการไม่ว่าจะเป็น เบร็กซิท (Brexit) หรือการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักรที่กำลังเกิดขึ้น รวมถึงภาวะภัยธรรมชาติทั้งวิกฤตการณ์ไฟป่าที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ภาวะแห้งแล้งในประเทศแอฟริกาใต้ และแผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่น โดยนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มเชิงบวกและกลับมามั่นใจในการเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมต่างๆ อาทิ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ประเทศอียิปต์ และประเทศตุรกี รวมถึงกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติทั้งในแถบอเมริกาใต้และอเมริกาเหนือ แม้ว่าการใช้จ่ายค่าห้องพักในทั่วโลกจะเพิ่มสูงมากขึ้น แต่ในปีที่ผ่านมาคนไทยใช้จ่ายค่าห้องพักในประเทศลดน้อยลง ในขณะที่ใช้จ่ายค่าห้องพักต่างประเทศในระดับราคาเดิม

อดัม เจย์ ประธานบริษัท Hotels.com กล่าวว่า “ดัชนีราคาห้องพักหรือ HPI เป็นเครื่องบ่งชี้ทิศทางที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมของเราเสมอมา โดยช่วยให้เราเข้าใจข้อมูลเชิงลึกและก้าวทันเทรนด์การท่องเที่ยวในระดับโลก ปีนี้เราเห็นการเติบโตของการใช้จ่ายห้องพักในการท่องเที่ยว แม้ว่าจะมีปัจจัยที่ท้าทายหลายประการ ทั้งภาวะเศรษฐกิจและภัยธรรมชาติ แต่การเติบโตนับเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมนี้ยังเดินหน้าต่อไปได้ในอนาคต”

ทั้งนี้ ดัชนี HPI ถูกตั้งค่าพื้นฐานไว้ที่ 100 และเริ่มการวัดผลครั้งแรกในปี 2547 โดยเป็นค่ามาตรฐานเพื่อวัดอัตราการเปลี่ยนแปลงราคาเฉลี่ยห้องพักในปีต่อๆ ไป และด้วยรูปแบบเฉพาะของดัชนี HPI ทำให้ Hotels.com สามารถเปรียบเทียบความแตกต่างของราคาห้องพักต่อคืนแบบเทียบปีต่อปีได้ โดยไม่ได้รับผลกระทบจากการผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน

สถานที่ท่องเที่ยวที่คนไทยจ่ายค่าห้องพักสูงที่สุด

ผลสำรวจดัชนี HPI เปรียบเทียบให้เห็น 10 สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ ที่คนไทยยอมจ่ายค่าห้องพักสูงที่สุด เรียงลำดับจากราคาเฉลี่ยสูงสุดต่อคืน

นอกจากนี้ ดัชนี HPIยังชี้ให้เห็นข้อมูลน่าสนใจต่างๆ เกี่ยวกับราคาเฉลี่ยและความนิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อสถานที่ท่องเที่ยวรอบโลกต่างๆ ในปี 2561ดังนี้

สถานที่ท่องเที่ยวราคาห้องพักเฉลี่ยสูงที่สุด - กรุงนิวยอร์ก, สหรัฐอเมริกา

ราคาห้องพักเฉลี่ยต่อคืน 8,418 บาท

สถานที่ท่องเที่ยวราคาห้องพักเฉลี่ยต่ำที่สุด – กรุงพนมเปญ, กัมพูชา
ราคาห้องพักเฉลี่ยต่อคืน 1,780 บาท

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุด – กรุงโตเกียว, ญี่ปุ่น

ราคาห้องพักเฉลี่ยต่อคืน 4,789 บาท

สถานที่ท่องเที่ยวได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นที่สุด – อิสตันบูล, ตุรกี

ราคาห้องพักเฉลี่ยต่อคืน 3,874 บาท

สถานที่ท่องเที่ยวราคาห้องพักเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมากที่สุด – กรุงมอสโก, รัสเซีย

ราคาห้องพักเฉลี่ยต่อคืนเพิ่มขึ้น 943 บาท (4,759 บาทต่อคืน)

สถานที่ท่องเที่ยวราคาห้องพักเฉลี่ยลดลงมากที่สุด – ซานฟรานซิสโก, สหรัฐอเมริกา

ราคาห้องพักเฉลี่ยต่อคืนลดลง 2,763 บาท (7,395 บาทต่อคืน)

มาร่วมค้นพบจุดหมายปลายทาง กับสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามและคุ้มค่าทุกการใช้จ่ายจากผลสำรวจดัชนี HPI นักเดินทางท่านใดยังไม่มีโปรแกรมเดินทางไปท่องเที่ยวที่ใด สามารถร่วมรับสิทธิประโยชน์ Hotels.com™ Rewards ซึ่งสะสมคะแนน เพื่อมอบห้องพักฟรีทุกครั้งที่คุณทำการจองห้องพักผ่าน Hotels.com

ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ เวเบอร์ แชนวิค

ชนมน อัครานุภาพพงศ์ โทรศัพท์: 0-2343-6175 อีเมล: [email protected]

สรุจ ตั้งธีรพงษ์ โทรศัพท์: 0-2343-6181 อีเมล: [email protected]