‘สภาเอสเอ็มอี’ประเดิมโครงการ SMEs Smart Province

‘สภาเอสเอ็มอี’ประเดิมโครงการ SMEs Smart Province

ผลักดันแบรนด์‘สกลนคร’ตามแผนพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาชาวบ้านรอการส่งเสริมมากมาย

 

ตามที่สภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย (สภาเอสเอ็มอี)  ประกาศจัดตั้งโครงการ SMEs Smart Province เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการระดับจังหวัด และพัฒนาสินค้าเด่นสร้างเป็น Brand Province โดยมีเป้าหมายส่งเสริมผู้ประกอบการเข้าระบบ 500,000 รายใน 5 ปี เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมานั้น

นายไชยวัฒน์ หาญสมวงศ์ ประธานสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย (สภาเอสเอ็มอี) เปิดเผยว่า  ได้เดินหน้าโครงการ SMEs Smart Province ด้วยการเลือกผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของจังหวัดสกลนครขึ้นมาเป็นประเดิม โดยให้การสนับสนุนการจัดงานแสดงนิทรรศการสินค้าภายใต้ชื่อ “งานเกษตรและเทคโนโลยีพื้นบ้านอีสาน ประจำปี 2562” และร่วมประชุมสรุประดมความคิดเห็นและชี้ช่องทางแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันพัฒนาสินค้าท้องถิ่นให้มีการยกฐานะเป็นแบรนด์ระดับจังหวัดต่อไป

 ผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรที่จัดแสดงภายในงานมีหลากหลาย ทั้งที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านดั้งเดิมและพัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ อาทิ ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรไทย อาหาร เสื้อผ้าและข้าวของเครื่องใช้ ฯลฯ โดยพื้นฐานนั้นเหมาะสมกับการใช้งานในท้องถิ่นอยู่แล้ว แต่หากได้รับการสนับสนุนในการพัฒนาบางแง่มุมเช่นการผลิตและการตลาด เชื่อว่า จะทำให้สินค้าหลายรายการมีการยกระดับที่ดีขึ้นได้ ซึ่งจะได้มีการเลือกส่งเสริมและพัฒนาแบบเฉพาะเจาะจงในแต่ละรายการสินค้า

ทั้งนี้ ในช่วงของการระดมความเห็นและแลกเปลี่ยนความรู้ ภายหลังจากการเยี่ยมชมงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา พบว่า ในเบื้องต้นมีสินค้าท้องถิ่นที่เหมาะในการนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นแบรนด์จังหวัด ได้แก่ ไวน์มะเม่า, ยาสมุนไพรที่มีสรรพคุณต่าง ๆ และผ้าย้อมคราม เพราะผู้ประกอบการชาวบ้านมีการพัฒนามาได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว เหลือเพียงการส่งเสริมด้านการผลิตบางประการ อาทิ บรรจุภัณฑ์ และส่งเสริมการตลาดเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้ดียิ่งขึ้น

“ในมุมมองของผมเห็นว่า จะต้องมีการพัฒนาสินค้าท้องถิ่นให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งในด้านรสชาติและราคา สร้างแบรนด์ในฐานะที่เป็นสินค้าจังหวัดสกลนครด้วยการใส่ชื่อจังหวัดเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชื่อสินค้า อาทิ ไวน์มะเม่า ก็ควรจะใช้คำว่า “สกลนครไวน์มะเม่า” หรือ “สกลนครผ้าคราม” ขณะเดียวกัน ก็จะต้องเพิ่มช่องทางการตลาดให้หลากหลายมากขึ้น”

งานเกษตรและเทคโนโลยีพื้นบ้านอีสาน ประจำปี 2562 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 23 ระหว่างวันที่ 6 – 10 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ภายในบริเวณพื้นที่กลางแจ้งของคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  วิทยาเขตสกลนคร โดยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งหน่วยราชการ นำโดยนายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร, ผู้บริหารการศึกษานำโดย รศ.โฆษิต ศรีภูธร รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตสกลนคร, ผศ.น.สพ.ชเวง สารคล่อง คณบดีคณะทรัพยกรธรรมชาติ รวมทั้งภาคเอกชน ผู้นำชุมชน นักเรียนนักศึกษาและเยาวชนในท้องถิ่น

นายไชยวัฒน์ กล่าวด้วยว่า ในการเข้าไปประเดิมสนับสนุนผลิตภัณฑ์สินค้าท้องถิ่นตามโครงการ SMEs Smart Province ครั้งนี้ สภาเอสอียังได้พันธมิตรที่เห็นพ้องและร่วมให้การสนับสนุนโครงการนี้เพิ่มขึ้นด้วย นั่นคือ สถาบันชุณหะวัณเพื่อการพัฒนาธุรกิจเอสเอ็มอีอย่างยั่งยืน(CISMED) และสมาคมศิษย์เก่ามทร.อีสาน  ซึ่งจะได้ร่วมมือกันพัฒนาโครงการในวาระและโอกาสที่ดีต่อไป

 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ 081-205 3615