ม.นครพนม แต่งแฟนซีลงแขกเกี่ยวข้าวสืบสานวัฒนธรรม

ม.นครพนม แต่งแฟนซีลงแขกเกี่ยวข้าวสืบสานวัฒนธรรม

ม.นครพนม แต่งแฟนซีลงแขกเกี่ยวข้าวสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น ปลูกฝังให้นักศึกษาคนรุ่นใหม่ ได้เห็นคุณค่าของอาชีพเกษตรกร และร่วมสืบสานอนุรักษ์ประเพณีเกี่ยวข้าวของบรรพบุรุษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แปลงนาข้าวฟาร์มเกษตรสมัยใหม่และแปลงนาข้าวสาขาวิชาพืชศาสตร์ คณะเกษตรและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนครพนม ได้มีการจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว ประจำปี 2561 เพื่อส่งเสริมและสืบสานวัฒนธรรมในท้องถิ่นอีสาน โดยมีนายพูลทรัพย์ ศิริสานต์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะเกษตรและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนครพนม เป็นประธานเปิดงาน

การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีบุคลากร นักศึกษา คณะเกษตรและเทคโนโลยี ร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษาคนรุ่นใหม่ ได้เห็นคุณค่าของอาชีพเกษตรกร และร่วมสืบสานอนุรักษ์ประเพณีเกี่ยวข้าวของบรรพบุรุษ เนื่องจากปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามามีบทบาทเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้คนรุ่นใหม่ลืมวิธีการเกี่ยวข้าวแบบดั้งเดิม ด้วยเหตุนี้ทางคณะเกษตรและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนครพนม จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น

นอกจากจะได้เห็นความร่วมมือร่วมใจกันในการเกี่ยวข้าวของนักศึกษาและบุคลากร ที่สะดุดตาไปกว่านั้นคือภายในงานมีการแต่งกายแฟนซีสุดแปลกของกลุ่มนักศึกษา บางคนนำกระสอบปุ๋ย นำฟางข้าวมาเย็บตัดเป็นชุดใส่ เขียนคิ้วทางปาก เดินอวดโฉมความงดงามและร่ายลีลาการฟ้อนรำบริเวณโดยรอบท้องนา ซึ่งก็สร้างความแปลกตาและความสนุกสนานให้กับผู้ที่มาร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวได้เป็นอย่างดี