ดีป้า จับมือ สวทช. เผยโฉมขุนพลซอฟต์แวร์ไทยงแชมป์ CMMI

ดีป้า จับมือ สวทช. เผยโฉมขุนพลซอฟต์แวร์ไทยงแชมป์ CMMI

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

ดร.สุรพงษ์ เลิศสิทธิชัย ผู้เชี่ยวชาญงานพิเศษ ฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย (ซอฟต์แวร์พาร์ค) และโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ได้ร่วมดำเนินการในโครงการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้รับมาตรฐาน CMMI  มาอย่างต่อเนื่อง โดยการดำเนินโครงการฯ ที่ผ่านมาเป็นระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2559-2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นการส่งเสริมผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยในการปรับปรุงกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์และขอการรับรองมาตรฐาน CMMI ทั้ง CMMI for development และ CMMI for services ในระดับที่ 2 และ 3 เพื่อยกระดับและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและการบริหารจัดการคุณภาพของซอฟต์แวร์ ตลอดจนการบริการด้านซอฟต์แวร์ให้มีศักยภาพที่จะเติบโตและขยายกิจการเป็นที่ยอมรับในระดับสากลได้ นอกจากนี้ โครงการฯ ยังมุ่งเน้นการพัฒนาและสร้างบุคลากรของบริษัทที่เข้าร่วมโครงการให้มีความรู้ด้านกระบวนการพัฒนาและบริการซอฟต์แวร์ให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นอีกด้วย  โดยผู้ประกอบการซอฟต์แวร์จำนวน 16 ราย ที่ได้ผ่านกระบวนการเพื่อขอรับการรับรองมาตรฐาน CMMI จนได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณในครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของผู้ประกอบการธุรกิจซอฟต์แวร์ไทย ที่ครองแชมป์ประเทศที่ได้รับรอง CMMI มากสุดในภูมิภาคอาเซียนอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของผู้ประกอบการธุรกิจซอฟต์แวร์ไทย ที่พร้อมในการผลักดันให้เกิดการปรับปรุงกระบวนการพัฒนาซอฟต์ แวร์ และบริการของบริษัท เพื่อให้อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของประเทศไทยมีความเข้มแข็ง  และมีความพร้อมที่จะเข้าสู่ตลาดซอฟต์แวร์ระดับสากลมากขึ้นต่อไป

ดร.ฐิตาภา สมิตินนท์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย (ซอฟต์แวร์พาร์ค) และโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ร่วมกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยอย่างต่อเนื่อง โดยริเริ่มโครงการสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจซอฟต์แวร์ในการปรับปรุงกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ (SPI@ease) มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ซึ่งโครงการฯ ได้มีส่วนผลักดันให้ประเทศไทยมีบริษัทซอฟต์แวร์ที่สามารถพัฒนากระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ตามมาตรฐาน CMMI หรือ Capability Maturity Model Integration และผ่านการประเมินในระดับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทัดเทียมกับต่างประเทศ และช่วยให้ผู้ประกอบการก้าวตามความต้องการของตลาดต่างประเทศได้ทัน เสริมความเข้มแข็งทางธุรกิจ เนื่องจากบริษัทในประเทศคู่ค้าหลายแห่งกำหนดว่าบริษัทที่จะเข้าร่วมประมูลงานพัฒนาซอฟต์แวร์ได้จะต้องมีมาตร ฐานการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งหนึ่งในมาตรฐานนั้นคือ CMMI โดยมาตรฐาน CMMI จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยทำงานได้อย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังช่วยยกระดับภาพลักษณ์สินค้าและอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยให้ก้าวขึ้นไปสู่การยอมรับในระดับสากลอีกทางหนึ่งด้วย

นางสุวิภา วรรณสาธพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวเสริมว่า สำหรับงานแสดงความยินดีแก่บริษัทผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน CMMI จำนวน 16 บริษัทในวันนี้ เป็นการแสดงถึงความตั้งใจจริงของบริษัททุกรายที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้รับมาตรฐาน CMMI ในปี 2559 โดยที่ผ่านมาโครงการฯ สามารถผลักดันให้บริษัทซอฟต์แวร์ไทยได้รับการรับรองมาตรฐาน CMMI โดยยังคงครองอันดับ 1 ในอาเซียน ความสำเร็จของบริษัทซอฟต์แวร์ไทยดังกล่าวเป็นผลจากการดำเนินงานของโครงการที่ สวทช. และ depa ดำเนินการขึ้น ด้วยเป้าหมายหลักเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ยกระดับกระบวนการผลิตซอฟต์แวร์ให้มีคุณภาพด้วยการทำงานที่มีกระบวนการตามมาตรฐาน CMMI อันเป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพ ลดความเสี่ยงด้านการบริหารบุคลากร โดยทำงานร่วมกันเป็นทีมและสามารถเปลี่ยนถ่ายงานภายในทีมงานได้ง่าย ทำให้สามารถส่งมอบงานที่มีคุณภาพได้ครบถ้วนตรงตามกำหนดเวลา ภายใต้งบประมาณที่กำหนด”