ผู้เชี่ยวชาญสื่อแนะแนวทางการเผยแพร่เรื่องราวของมณฑลไห่หนาน

ผู้เชี่ยวชาญสื่อแนะแนวทางการเผยแพร่เรื่องราวของมณฑลไห่หนาน

ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อแนะแนวทางการเผยแพร่เรื่องราวของมณฑลไห่หนานสู่ชาวต่างชาติ

เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คณะผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารจากนานาประเทศได้มารวมตัวกันที่เมืองไหโข่ว มณฑลไห่หนาน ประเทศจีน หลังได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานสัมมนาในหัวข้อ "ปฏิวัติการสื่อสาร บอกเล่าเรื่องราวของไห่หนาน ยกระดับการสื่อสารระหว่างประเทศ สร้างเขตการค้าเสรีนำร่องไห่หนาน" โดยมีจุดประสงค์เพื่อระดมความคิดเกี่ยวกับอนาคตของการสื่อสารเรื่องราวของไห่หนานสู่ต่างประเทศ งานนี้จัดโดยสำนักประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนมณฑลไห่หนาน

ทั่วโลกต่างให้ความสนใจมณฑลไห่หนานมากขึ้น นับตั้งแต่ที่มีการจัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องไห่หนานและท่าเรือการค้าเสรีเมื่อเดือนเมษายน 2561 ส่งผลให้ต้องมีการปรับปรุงการสื่อสารเรื่องราวของไห่หนานสู่ต่างประเทศให้ดีขึ้น

บรูซ เดวิดสัน ซีอีโอของสำนักข่าวออสเตรเลียน แอสโซซิเอทเต็ด เพรส (AAP) เปิดเผยว่า ความประทับใจแรกที่มีต่อมณฑลไห่หนานก็คือ ภูมิทัศน์อันงดงามและความน่าลงทุน สมกับฉายา "ฮาวายแห่งเมืองจีน" เขาเสนอแนะว่ามณฑลไห่หนานควรทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น พร้อมบอกเล่าเรื่องราวที่น่าเชื่อถือและน่าสนใจ รวมถึงจัดหาสื่อมัลติมีเดียอย่างรูปภาพและวิดีโอให้แก่สื่อ และเผยแพร่เรื่องราวผ่านสื่อกระแสหลักอย่างโซเชียลมีเดีย ทั้งอินสตาแกรม เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์

ศาสตราจารย์จงซิ่นจากคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเหรินหมินจีน เชื่อว่าการพัฒนาศูนย์เพาะพันธุ์หนานฟาน เทคโนโลยีประมงน้ำลึก เทคโนโลยีอากาศยาน และอุตสาหกรรมอื่นๆ จะเป็นปัจจัยใหม่ที่ช่วยขับเคลื่อนมณฑลไห่หนาน โดยสามารถช่วยให้การสื่อสารเรื่องราวมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยยกระดับภาพลักษณ์และความน่าสนใจของมณฑลไห่หนานในสายตาต่างชาติด้วย

แฟรงค์ ซีเรน หัวหน้าตัวแทนประจำประเทศจีนของหนังสือพิมพ์ Handelsblatt เปิดเผยว่า ไห่หนานมีธรรมชาติที่สมบูรณ์และมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของมณฑลนี้ มุมมองของเขามาจากประสบการณ์การทำงานเป็นสถาปนิกทั้งในนิวยอร์ก ลอสแองเจลิส เซี่ยงไฮ้ และไห่โข่ว ซึ่งเขาพบว่ามีเพียงไหโข่วเท่านั้นที่เป็นเมืองในอุดมคติสำหรับการอยู่อาศัยและทำงาน "แทบทุกคนต่างมีความฝันว่าจะได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีและได้ทำงานที่พอใจ มณฑลไห่หนานควรชูภาพลักษณ์อันน่าดึงดูดใจนี้"

ซุนจิ้ง ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศ ประจำศูนย์ข่าวและข้อมูลของสำนักข่าวซินหัว ได้มาแบ่งปันกรณีศึกษาเกี่ยวกับการสื่อสารของมณฑลและเมืองต่างๆของจีน เขาย้ำว่าการสื่อสารไปยังต่างประเทศที่ดีต้องมีการสร้างภาพลักษณ์ที่โดดเด่น บอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ และใช้คอนเซ็ปต์ที่แปลกใหม่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากสำนักประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนมณฑลไห่หนาน คณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวมณฑลไห่หนาน รวมถึงสำนักประชาสัมพันธ์และคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวระดับเมืองและระดับเขตหลายแห่ง ตลอดจนคณาจารย์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆในไห่หนาน และตัวแทนจากสื่อชั้นนำหลายสำนัก ต่างเข้าร่วมงานสัมมนาครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียง

ที่มา: สำนักประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนมณฑลไห่หนาน

ลิงค์ภาพประกอบข่าว:
http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=318855

AsiaNet 75076