นิทรรศการศิลปะจีนในรูปแบบสื่อมัลติมีเดียที่ไม่เหมือนใคร

นิทรรศการศิลปะจีนในรูปแบบสื่อมัลติมีเดียที่ไม่เหมือนใคร

 

ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เปิดนิทรรศการศิลปะจีนในรูปแบบสื่อมัลติมีเดียที่ไม่เหมือนใคร พิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติประจำกรุงไทเป นำเสนอนิทรรศการงานศิลป์แห่งจักรพรรดิจีนในมุมมองใหม่

กรุงเทพฯ ประเทศไทย - 20 สิงหาคม 2561 - ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้แบงค็อกศูนย์รวมการแสดงนิทรรศการศิลปะและวัฒนธรรมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ ไทเป (หรือ เอ็นพีเอ็ม) แหล่งรวบรวมและจัดแสดงงานศิลปะของจีนโบราณที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยได้รับการสะสมรวบรวมโดยจักรพรรดิจีนหลายยุคสมัยรวมกว่า 700,000 ชิ้น นำเสนอนิทรรศการการแสดงงานศิลปะและวัฒนธรรมจีนที่ผู้ชมสามารถสัมผัสและโต้ตอบกับผลงานต่างๆเสมือนจริงได้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย

นิทรรศการศิลปะจีนในรูปแบบสื่อมัลติมีเดียจากเอ็นพีเอ็มจะจัดขึ้นที่ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เชิญชวนผู้สนใจในงานศิลปะจีนโบราณ ให้เข้ามาเปิดประสบการณ์ใหม่ร่วมสัมผัสใกล้ชิด กับชิ้นงานศิลป์เก่าแก่ของประเทศจีนแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

คุณลินดา เชง กรรมการผู้จัดการศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้แบงค็อกกล่าวว่า งานในครั้งนี้จะมีการนำเสนอชิ้นงานศิลปะที่ล้ำค่าในมุมมองที่แตกต่าง โดยจะมีการใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดียที่ทันสมัยเป็นสื่อกลาง นี่ถือเป็นโอกาสดีที่ผู้ชมจะได้สัมผัสงานศิลปะเก่าแก่ที่หาดูได้ยากด้วยตัวเอง

“ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้แบงค็อกมีความยินดีนำเสนองานแสดงศิลปะรูปแบบใหม่ส่งตรงจากพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ ไทเป หรือ เอ็นพีเอ็ม โดยงานเปิดนิทรรศการนี้ยังเป็นจังหวะเหมาะในการเปิดพื้นที่ชั้น 2 ซึ่งเป็นพื้นที่แสดงงานศิลปะร่วมสมัยของเราอีกด้วย” คุณลินดา เชง กล่าวเสริม“ในงานนี้ผู้เข้าชมจะได้พบกับการแสดงงานศิลปะที่เก่าแก่ แต่ได้รับการนำมาตีความใหม่ผ่านสื่อเทคโนโลยีล้ำสมัย เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ลึกซึ้งยิ่งกว่าให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงราวอยู่ในภาพวาดแทนที่การยืนชมภาพแบบทั่วๆ ไป”

นิทรรศการครั้งนี้ มีการจัดแสดงศิลปะชุด“Up the River during Qingming”ในรูปแบบสื่อมัลติมีเดีย, การนำเสนอภาพผ่านสื่อเสมือนจริง (Virtual Reality) “Roaming through Fantasy Land”, การแสดงสื่อเคลื่อนไหวแบบอินเตอร์แอคทีฟมัลติมีเดีย (Interactive Multimedia) “Marvels in the Sea”, การแสดงงานศิลป์รูปแบบใหม่ (Augmented Reality) “Giuseppe Castiglione”, การแสดงสื่อแบบอินเตอร์แอคทีฟชื่อ (Interactive Multimedia) “Summer Lotus” และอื่นๆ

โดยยังมีกิจกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับเด็กๆ และครอบครัว เช่น “A Hundred Horses Co-Creative Installation” ที่เด็กๆ จะสามารถระบายสีรูปม้าตามใจชอบ โดยภาพวาดม้าเหล่านั้นจะเปรียบเสมือนมีชีวิตและขึ้นไปวิ่งบนผืนผ้าใบที่มีภาพภูมิทัศน์เป็นพื้นหลังเพื่อให้ผู้ชมสามารถเห็นได้อย่างทันที เด็กๆ ยังสามารถเข้าชมการ์ตูนอะนิเมชั่นเรื่อง การผจญภัยในกาแล็คซี่ของเหล่าเอ็นพีเอ็มการ์เดี้ยน ที่มีตัวละครเป็นราชาลิงจากเวียดนาม, หมูกระเบื้องจากสมัยราชวงศ์ฮั่น, และมาดามถังจากราชวงศ์ถัง ผู้ที่จะมาร่วมผจญภัยในอวกาศไปด้วยกัน

นิทรรศการที่ไม่เหมือนใครนี้ จะให้ทั้งความรู้ทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม การศึกษาและความบันเทิงแก่ผู้เข้าชมในทุกช่วงอายุตอบโจทย์ทุกความสนใจของกลุ่มผู้ชมเป็นการใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น โปรเจคเตอร์ความละเอียดสูง เพื่อนำเสนอฉากรูปภาพอันน่าตื่นเต้นตระการตาจากภาพวาดเก่าแก่ให้ทุกคนได้ชม

นี่เป็นการนำเสนอความหมายและเจตนารมณ์ภาพของผู้สร้างอย่างตรงไปตรงมา เป็นการนำพาผู้ชมไปสัมผัสประสบการณ์และความหมายของภาพเขียนเก่าแก่จากประเทศจีนที่แสดงถึงวิถีชีวิตของผู้คนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำได้อย่างใกล้ชิด

เอ็นพีเอ็ม เป็นพิพิธภัณฑ์ที่นำเสนองานศิลปะที่เล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ประเทศจีนตั้งแต่ยุคหินนีโอลิธิคจนถึงยุคใหม่เป็นระยะเวลากว่า 8,000 ปี คอลเลคชั่นนี้รวมถึงชิ้นงานสะสมส่วนตัวของจักรพรรดิจีนในยุคก่อน โดยมีรากฐานเดียวกันกับพิพิธภัณฑ์พระราชวังต้องห้ามที่ตั้งอยู่ในเมืองปักกิ่งที่เป็นแหล่งสะสมงานศิลป์และสิ่งประดิษฐ์โบราณต่างๆ ตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิง และราชวงศ์ชิง

นิทรรศการการแสดงศิลปะรูปแบบใหม่จากพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติครั้งนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ที่ห้องอาร์ซีบีแกลเลอเรียชั้น 2 Contemporary Art Space ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้แบงค็อกโดยผู้สนใจเข้าชมสามารถจองตั๋วล่วงหน้าในราคาพิเศษในช่วงearly bird ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคมถึงวันที่ 19 กันยายนพ.ศ. 2561 ในราคาเพียง 250 บาทสำหรับผู้ใหญ่และ 150 บาทสำหรับเด็กผ่านเว็บไซต์ ThaiTicketMajorหลังจากนั้นจะสามารถซื้อบัตรเข้าชมได้ในราคาปกติที่ 350 บาทต่อคน และยังมีราคาพิเศษสำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ และกลุ่มนักเรียนนักศึกษาด้วย นี่เป็นโอกาสสำคัญที่ทุกท่านจะได้สัมผัสการผสมผสานกันระหว่างเทคโนโลยีและศิลปะดั้งเดิมที่ล้ำค่าแบบหาที่ไหนไม่ได้

 

สำหรับภาพความละเอียดสูงสามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่