จังหวัดสระบุรี เหล่ากาชาด และซีพีเอฟ มอบบ้านให้คนพิการ

จังหวัดสระบุรี เหล่ากาชาด และซีพีเอฟ มอบบ้านให้คนพิการ

ผนึกพลังสร้างความมั่นคงให้คนพิการและได้ร่วมมอบเครื่องบริโภคและอุปโภคเป็นกำลังใจแก่คนพิการด้วย  

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี และเหล่ากาชาดจังหวัดสระบุรี และอำเภอวังม่วง ร่วมมอบบ้านและที่ดินแก่นางสาวราตรี พันธมัง คนพิการที่ยากไร้และทำตัวเป็นแบบอย่างของจังหวัด เพื่อร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนด้อยโอกาสในสังคม และสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พร้อมกันนี้ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ได้ร่วมมอบเครื่องบริโภคและอุปโภคเป็นกำลังใจแก่คนพิการด้วย

 

นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวในขณะพิธีมอบบ้านแก่นางสาวราตรีว่า จังหวัดสระบุรี และเหล่ากาชาดจังหวัดสระบุรี พร้อมกับซีพีเอฟ ร่วมกันมอบบ้านและที่ดิน แก่ นางสาวราตรี พันธมัง คนพิการพนักงานของซีพีเอฟ อาศัยอยู่ในตำบลคำพราน อ.วังม่วง จ.สระบุรี ภายใต้ “โครงการเหล่ากาชาดจังหวัดสระบุรี ซ่อมแซม ปรับปรุงและสร้างบ้านผู้ยากไร้” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนฐานะยากจนและด้อยโอกาสในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ร่วมสร้างมั่นคงในชีวิตของประชาชน

 

“การที่นางสาวราตรี ได้รับคัดเลือกจากเหล่ากาชาดจังหวัดรับการสนับสนุนให้มีบ้านและที่ดินเป็นของตนเองในครั้งนี้ จากการเป็นแบบอย่างคนพิการที่มีฐานะยากไร้ ไม่มีที่อยู่อาศัย แต่ ใฝ่ดี ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค มีความตั้งใจ ขยันหมั่นเพียร และเป็นคนดี รวมทั้งเป็นที่รักจากคณะครู และนักเรียนโรงเรียนวัดคำพราน รวมถึงเพื่อนบ้านในชุมชน” ผู้ว่าฯ สระบุรีกล่าว

 

เหล่ากาชาดจังหวัดสระบุรี มอบบ้านชั้นเดียวพร้อมที่ดิน มีมูลค่าก่อสร้าง 155,000 บาท แก่นางสาวราตรีและครอบครัว 3 คนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองอย่างมั่นคง โดยนางสาวราตรีจะต้องรับผิดชอบผ่อนค่าที่ดินขนาด  50 ตารางวา เป็นเดือนละ 2,000 บาท ซึ่งนำรายได้ที่นางสาวราตรีได้รับเป็นประจำทุกเดือนจากการเป็นพนักงานของซีพีเอฟ ในกลุ่มธุรกิจสุกร ในโครงการจัดจ้างคนพิการทำงานสาธารณประโยชน์ในชุมชนของซีพีเอฟ โดยปฏิบัติงานช่วยครูทำความสะอาดอาคารเรียน และเป็นผู้ช่วยพี่เลี้ยงนักเรียนเวลารับประทานอาหารกลางวัน ของโรงเรียนวัดคำพราน ต.คำพราน อ.วังม่วง จ.สระบุรี

 

ด้านนางสาวราตรี กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาตัวเอง สามี และลูกไม่มีบ้านเป็นของตนเอง ต้องอาศัยบนที่ดินของคนอื่น การได้รับความช่วยเหลือจากจังหวัดสระบุรีในครั้งนี้ เป็นผลจากการที่ได้เป็นพนักงานของซีพีเอฟ ซึ่งทำให้ตนเองได้รับโอกาสในการมีบ้านและที่ดินเป็นของตนเอง และมีหลายหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือให้ตนเองและครอบครัวให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่มั่นคง มีเงินเหลือเก็บไว้สำหรับลูกและการทำอาชีพเสริมรายได้ในอนาคต

 

นายสมพร เจิมพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ธุรกิจสุกร ซีพีเอฟ กล่าวว่า นางสาวราตรี เป็นคนพิการที่ธุรกิจสุกร ซีพีเอฟ ร่วมกับอำเภอวังม่วง คัดเลือกเป็นพนักงานของซีพีเอฟให้ทำงานช่วยงานในชุมชนตนเอง  ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 เป็นต้นมา เพื่อร่วมเพิ่มโอกาสให้แก่คนพิการที่มีฐานะยากจน มีงานมีรายได้ที่มั่นคง สามารถพึ่งพาและเลี้ยงดูครอบครัว ไม่เป็นภาระของคนอื่น นับเป็นหนึ่งของความร่วมมือของซีพีเอฟกับองค์กรภาครัฐ มีส่วนในการขับเคลื่อนให้คนพิการสามารถมีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และซีพีเอฟยังให้ความสำคัญกับการดำเนินการสนับสนุนและส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนด้อยโอกาสในสังคมอย่างต่อเนื่อง

 

ปัจจุบัน ซีพีเอฟ จัดจ้างคนพิการเป็นพนักงานบริษัทฯ โดยตรง แทนการจ่ายเงินสมทบกองทุนส่งเสริมพัฒนาคนพิการ  ตามพระราชบัญญัตส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 รวมทั้งหมด 734 คน แบ่งออกเป็น จ้างคนพิการทำงานในสถานประกอบการของบริษัททั่วประเทศ รวม 186 คน และจัดจ้างคนพิการที่ด้อยโอกาส ฐานะยากจน และมีอุปสรรคในการเดินทาง ให้ทำงานสาธารณประโยชน์หรือช่วยเหลืองานในชุมชนของคนพิการเอง อาทิ โรงเรียน วัด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวมถึงองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เป็นต้น รวม 422 คน นอกจากนี้ ส่งเสริมอาชีพให้สัมปทานพิการจัดสถานที่ให้จัดจำหน่ายสินค้าในโรงงานและสถานประกอบการของบริษัท อีก 126 คน ทั้งนี้ ซีพีเอฟได้ร่วมกับอำเภอวังม่วงจัดจ้างคนพิการที่มีอุปสรรคในการเคลื่อนไหวทำงานในชุมชน วัด โรงเรียน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เป็นจำนวน 6 คน./