30 ปี อีสท์ วอเตอร์ กับก้าวพัฒนาเพื่อชุมชน และสิ่งแวดล้อม

ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ ได้สร้างความมั่นคงทางด้านน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกอย่างต่อเนื่อง

ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ ได้สร้างความมั่นคงทางด้านน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกอย่างต่อเนื่อง พัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ภายใต้วิสัยทัศน์ ผู้นำในการสร้างความมั่นคงของการจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำครบวงจรของประเทศด้วยสมาร์ทเทคโนโลยี จนประสบความสำเร็จดั่งที่ปรากฏอย่างเด่นชัดในปัจจุบัน

บนเส้นทางการการเติบโตทางธุรกิจ ที่เน้นถึงความยั่งยืน ภายใต้พื้นฐานการบริหารจัดการที่โปร่งใสมีธรรมาภิบาล ก้าวแห่งการดำเนินงานของ อีสท์ วอเตอร์ ยังได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของชุมชนในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี และเติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกัน

นายเชิดชาย ปิติวัชรากุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อีสท์ วอเตอร์ กล่าวว่า อีสท์ วอเตอร์  นอกจากจะมีการบริหารจัดการน้ำมาถึง 30 ปี ยังได้ให้ความสำคัญกับการสร้างการพัฒนาเพื่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยได้ใส่ใจให้การช่วยเหลือ สร้างพัฒนาทางด้าน สิ่งแวดล้อม ชุมชน และผู้มีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง ตลอดมา

โดยในด้านสิ่งแวดล้อม นายเชิดชาย กล่าวว่า อีสท์ วอเตอร์ มีโครงการส่งเสริมเรื่องของการปลูกป่า การอนุรักษ์ต้นน้ำลำธาร การปลูกฝังการอนุรักษ์น้ำให้แก่เยาวชน ภายใต้โครงการต่าง ๆ อาทิ โครงการนักสืบสายน้ำ ที่ได้รับการอบรมส่งเสริมให้มีความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ ตั้งแต่เริ่มต้นจนเข้าสู่วัฏจักรของน้ำ  การดูแลรักษาและตรวจสอบสารปนเปื้อนในแหล่งน้ำ ซึ่งเป็นอีกโครงการที่สามารถสร้างการพัฒนาได้อย่างเด่นชัด เพราะทำให้เยาวชนที่เข้าร่วมได้รับรู้ว่า น้ำมาจากไหน และมีการใช้ประโยชน์จากน้ำอย่างไร อันนำมาสู่แนวคิด และการใช้องค์ความรู้ในการอนุรักษ์น้ำอย่างเหมาะสม

ขณะที่ด้านของชุมชนในพื้นที่ อีสท์ วอเตอร์ ได้เข้าไปช่วยสนับสนุนการสร้างศูนย์เรียนรู้ให้กับชุมชน เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้เพื่อพัฒนาอาชีพของประชาชนในชุมชน โดยมีการเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ เช่น การจัดหลักสูตรฝึกอบรมอาชีพ เช่นการอบรมทำมะม่วงกวนเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตมะม่วงในพื้นที่ การแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงการพัฒนายกระดับด้านการประกอบอาชีพด้านเกษตรในรูปแบบการทำเกษตรพอเพียง และเกษตรชีวภาพ ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง จากการดำเนินการเพื่อชุมชนอย่างครบวงจร ได้นำไปสู่การสร้างการเรียนรู้ได้อย่างครบวงจร ประชาชนในชุมชนสามารถสร้างอาชีพเสริม ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว

“ในการดำเนินการด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มีอย่างต่อเนื่อง อีสท์ วอเตอร์ หวังว่า จะเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมพัฒนา และอนุรักษ์ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และความเป็นอยู่ของประชาชนในชุมชนได้อย่างยั่งยืนตลอดไป” นายเชิดชาย กล่าว

หลากหลายกิจกรรมที่ อีสท์ วอเตอร์ ได้ร่วมเติมเต็มให้กับชีวิตของคนในชุมชน ได้มีรอยยิ้ม ได้มีความสุข ได้มีคุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น ควบคู่ไปกับการสร้างความมั่นคงด้านน้ำ เพื่อเป็นรากฐานสู่ความยั่งยืนต่อไปในอนาคต