กลุ่มธุรกิจ TCP ก้าวสู่ "องค์กรไทยระดับโลกเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความสุข"

กลุ่มธุรกิจ TCP ก้าวสู่ "องค์กรไทยระดับโลกเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความสุข"

กลุ่มธุรกิจ TCP เดินหน้าก้าวสู่ "องค์กรไทยระดับโลกเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความสุข" พร้อมปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กร "รุก บวก สุดพลัง" ให้พนักงานทุกคนมี DNA เดียวกัน เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของสังคมและการทำงานในยุคปัจจุบัน

กลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่ม ภายใต้แบรนด์ กระทิงแดง (เรดบูล) เรดดี้ โสมพลัส สปอนเซอร์ ไฮ่! x DHC แมนซั่ม เพียวริคุ ซันสแนค และวอริเออร์ เดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งตามเป้าหมายใหม่ "ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า" ก้าวสู่ "องค์กรไทยระดับโลกเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความสุข" ชูวัฒนธรรมองค์กร "รุก บวก สุดพลัง" ยึดพนักงานเป็นศูนย์กลางดูแลคุณภาพชีวิตครบ 3 มิติ งานดี เงินดี สุขกายสบายใจ

5 สิ่งเกี่ยวกับพนักงานที่กลุ่มธุรกิจ TCP ให้ความสำคัญ

  1. การงาน : พัฒนาทักษะการทำงานผ่านการเรียนรู้มากกว่า 630 หลักสูตรด้วยแอปฯ TCP Learning+
  2. การเงิน : ดูแลการเงินช่วยเพิ่มสภาพคล่อง สามารถเบิกเงินเดือนล่วงหน้า
  3. จิตใจ : ดูแลสุขภาพใจ เปิดให้ปรึกษาด้าน mental health เมื่อไม่สบายใจหรือความเครียดรุมเร้า
  4. ความสมดุล : การทำงานที่ยืดหยุ่น คล่องตัว ทำงานโดยเน้นผลลัพธ์มากกว่าเวลา ปรับแนวทางการทำงานเป็นดิจิทัล
  5. โอกาส : เติบโตได้ทั้งในสายงานและโอกาสเติบโตในด้านอื่น ทั้งในและต่างประเทศ เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรไทยระดับโลก

นายประกรรษ์ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการสายงานทรัพยากรบุคคลและธุรการ กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวถึงกลยุทธ์ในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลว่า กลุ่มธุรกิจ TCP ได้ดำเนินตามแผนการปรับองค์กรโดยมีพนักงานเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืนมาตั้งแต่ช่วงก่อนโควิด ให้เป็นองค์กรที่น่าทำงาน มีความยืดหยุ่น ตอบโจทย์ความคาดหวังของการทำงานยุคใหม่ที่มีการส่งเสริมซึ่งกันและกันของการทำงานและชีวิตส่วนตัว ให้ความสำคัญในการพัฒนาสกิลใหม่ๆ ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับบุคลากรและองค์กรทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมๆ กับปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กร "รุก บวก สุดพลัง" ให้พนักงานทุกคนมี DNA เดียวกัน เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของสังคมและการทำงานในยุคปัจจุบัน

กลุ่มธุรกิจ TCP ก้าวสู่ "องค์กรไทยระดับโลกเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความสุข"

สร้างความสบายใจ

"ทุกวันนี้ เราได้ยินเรื่องคนทำงานหมดไฟ เหนื่อยหน่าย ไม่พอใจกับสภาพการทำงาน มีความเครียดสูง และมองหาชีวิตที่สมดุลระหว่างเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงาน ที่กลุ่มธุรกิจ TCP มีความเข้าใจมองสภาพความเป็นจริง และปรับนโยบายเพื่อให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพราะถ้าพนักงานไม่มีความสุข องค์กรจะเดินหน้าต่อไปได้ยาก"

ประกรรษ์ กล่าวถึง "คน" คือหัวใจสำคัญของ กลุ่มธุรกิจ TCP เราอยู่คู่คนไทยมากว่า 60 ปี มีพนักงานราว 5,000 คน ทั้งไทยและต่างประเทศ โดยมีผลสำรวจภายในของกลุ่มธุรกิจ TCP พบว่า พนักงานมีความพึงพอใจทั้งในแง่การเติบโตและความสุขในการทำงาน เฉลี่ยสูงถึง 79% ยังไม่เพียงเท่านี้ แต่กลุ่มธุรกิจ TCP ยังมุ่นมั่นจะพัฒนาการทำงานและความเป็นอยู่ของพนักงานในทุกๆ ด้านให้ดีขึ้น และเข้ากับยุคสมัยและสถานการณ์ที่มีการปรับตัวให้เหมาะสมอยู่เสมออย่างต่อเนื่อง

"เราให้ความสำคัญกับการดูแลผ่านแนวคิด work-life integration ปรับโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร โดยใช้ digital transformation เพื่อเปลี่ยนการทำงานให้มีความทันสมัย คล่องตัว และใช้เครื่องมือที่เป็นดิจิทัลมากยิ่งขึ้น รองรับการทำงานได้ทุกที่ ไม่จำเป็นต้องเข้ามาที่ออฟฟิศ รวมถึงการดูแลความสุข ของใจด้วยเช่นกัน ในช่วงโควิดที่ผ่านมา เราเห็นว่าพนักงานมีภาวะเครียดมากขึ้น จึงได้จัดทีมให้คำปรึกษากับพนักงาน เวลาเครียดหรือไม่สบายใจ" ประกรรษ์ กล่าว

กลุ่มธุรกิจ TCP ก้าวสู่ "องค์กรไทยระดับโลกเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความสุข"

สร้างความมั่นคงทางการเงิน

นอกจากการมีงานและสุขภาพที่ดีแล้ว สุขภาพทางการเงินก็ต้องดีด้วย กลุ่มธุรกิจ TCP จึงมีนโยบายเสริมสภาพคล่องของกระเป๋า ให้เบิกเงินเดือนล่วงหน้าและรับเงินได้ภายใน 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังช่วยวางแผนระยะยาวด้วยการเสริมความรู้ทางการเงิน หรือเตรียมพร้อมสำหรับ วัยเกษียณ โดยมีเจ้าหน้าที่จากธนาคารมาให้ความรู้อย่างสม่ำเสมอ

สร้างประสบการณ์ที่ดีตลอดชีวิตการทำงาน

แง่มุมหนึ่งของการบริหารคนคือ การบริหารความคาดหวัง คนทำงานย่อมต้องการความก้าวหน้า มีโอกาสเติบโตและพัฒนาทักษะให้เก่งขึ้น จะมีอุปสรรคหรือความท้าทายก็ปรับตัวและแก้ปัญหาได้ วัฒนธรรมองค์กรของ กลุ่มธุรกิจ TCP จึงมีการปูภาพชัดเจนตั้งแต่เริ่มเข้าทำงาน เกี่ยวกับโอกาสการเติบโต ผลตอบแทน สิทธิประโยชน์ ความมั่นคง ไปจนถึงสภาพการทำงานที่ในปัจจุบันมีความยืดหยุ่น ให้พนักงานทำงานได้ในรูปแบบ work from anywhere สอดคล้องกับวิถีชีวิตแบบใหม่ และความต้องการพื้นที่ให้คิดหรือสร้างสรรค์ในแบบของตนเอง ทั้งยังมีโอกาสเปิดโลกสู่การทำงานในสาขาต่างประเทศ ท้าทายชีวิตในอีกรูปแบบ ทำงานเป็นทีม พนักงานทุกคนเป็น team player มีส่วนสร้างความสำเร็จให้กับองค์กร

ที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจ TCP ได้จัดตั้งทีมงาน "Incubator" สนับสนุนให้พนักงานได้เรียนรู้ ทดลอง และทดสอบไอเดียใหม่ๆ ที่คิดค้นมาเพื่อตอบโจทย์ให้ตรงใจลูกค้า ผลักดันให้เกิดการใช้ดิจิทัล และเทคโนโลยีเพื่อสร้างนวัตกรรม เปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงศักยภาพเต็มที่ นอกจากนี้ ยังมีหลักสูตรให้เรียนรู้ผ่านแอปฯ TCP Learning+ เรียนทุกเรื่องที่อยากรู้แบบง่ายๆ ที่ไหน เมื่อไรก็ได้ ที่ตอบทุกไลฟ์สไตล์ นำไปสู่ชีวิตที่ออกแบบเองได้มีให้เลือกกว่า 630 หลักสูตร ทั้งยังมีการอัปเดตทุกเดือน ครอบคลุมทุกสายการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นสายงานการผลิต ด้านทรัพยากรบุคคล บัญชี การตลาด ฯลฯ

กลุ่มธุรกิจ TCP ก้าวสู่ "องค์กรไทยระดับโลกเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความสุข"

นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจ TCP ยังเชื่อในการพัฒนาองค์กรร่วมกันกับทรัพยากรมนุษย์ เพราะการขับเคลื่อนองค์กรเริ่มต้นจาก "คน" การมีส่วนร่วมในการดูแลพนักงานในระดับฝ่ายแผนก และทีมงานทั้งหมด โดยพนักงานด้วยกันเองและการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่สมดุลและมีความสุขจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยความร่วมมือร่วมใจของพนักงานทุกคน เปิดพื้นที่ในการมีส่วนร่วมในการผลักดันทั้งบนเนื้องานและภาพรวมองค์กรร่วมกันมากกว่าการผลักดันจากองค์กรเพียงอย่างเดียว

คำตอบง่ายๆ ที่เป็นจริงของนโยบายด้านทรัพยากรบุคคลที่ดูแลคนทั้ง 3 มิติ อยู่ที่ความเข้าใจ ความสุขจากการมีงานที่ดีและสนุก สุขภาพกายใจที่ดี วางแผนการเงินที่ดี และสร้างความมั่นคงให้ตนเอง เป็นปัจจัยสร้างความยั่งยืนที่แท้จริง

"จะปลุกพลังธุรกิจให้เติบโต ต้องปลุกพลังคนข้างในให้เดินไปด้วยกันได้ ถ้าข้างในเราอ่อนแอ จะเติมพลังให้คนอื่น ให้ลูกค้าต่อไปได้ยังไง แล้วจะยั่งยืนจากอะไร" ประกรรษ์ กล่าวทิ้งท้าย

กลุ่มธุรกิจ TCP ก้าวสู่ "องค์กรไทยระดับโลกเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความสุข" กลุ่มธุรกิจ TCP ก้าวสู่ "องค์กรไทยระดับโลกเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความสุข" กลุ่มธุรกิจ TCP ก้าวสู่ "องค์กรไทยระดับโลกเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความสุข"