MEA ห่วงใย เตือนระวังฝนฟ้าคะนองน้ำท่วม แนะเตรียมพร้อมเพื่อความปลอดภัยจากไฟฟ้า 

MEA ห่วงใย เตือนระวังฝนฟ้าคะนองน้ำท่วม แนะเตรียมพร้อมเพื่อความปลอดภัยจากไฟฟ้า 

MEA ห่วงใย เตือนระวังฝนฟ้าคะนองน้ำท่วม แนะเตรียมพร้อมเพื่อความปลอดภัยจากไฟฟ้า 

จากสถานการณ์ฝนตกสะสมต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากร่องมรสุมกำลังแรงยังคงพาดผ่านภาคกลาง เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากโดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ 
 

นายจุมภฎ หิมะเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร MEA หรือ การไฟฟ้านครหลวง มีความห่วงใยขอแนะนำให้ประชาชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ ตลอดจนพื้นที่อื่น ๆ ที่อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูงครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ลักษณะแอ่งกระทะน้ำท่วมบ่อยครั้ง รวมถึงชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และพื้นที่ราบลุ่ม หากพบว่ามีแนวโน้มที่ระดับน้ำบริเวณบ้านจะเริ่มท่วมสูงขึ้นจนใกล้ถึงอุปกรณ์ไฟฟ้า ขอให้รีบดำเนินการย้ายปลั๊กไฟ และอุปกรณ์ไฟฟ้าขึ้นที่สูงให้พ้นจากระดับน้ำท่วมถึงเพื่อป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่ว และอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุด

นอกจากนี้ MEA ขอแนะนำให้ประชาชนสำรวจต้นไม้ที่ปลูกในบริเวณบ้านของตนเอง ให้กิ่งไม้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยไม่ระสายไฟฟ้า เพราะอาจทำให้ไฟฟ้าดับ รวมไปถึงอาจจะทำให้มีกระแสไฟฟ้ารั่วมาตามกิ่งไม้ที่เปียกน้ำจากฝนฟ้าคะนองได้ ในส่วนของห้างร้านที่ติดตั้งป้ายโฆษณา จะต้องตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างป้ายโฆษณาให้อยู่ในสภาพที่มั่นคง ปลอดภัย พร้อมทั้งควรติดตามข่าวสาร สถานการณ์อย่างใกล้ชิด
 

สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านระบบไฟฟ้านั้น MEA ได้บำรุงรักษาและติดตั้งอุปกรณ์เสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าสถานีสูบน้ำในจุดสำคัญ ระบบไฟฟ้ามีการการเชื่อมโยงด้วยเทคโนโลยีควบคุมระบบไฟฟ้า SCADA และระบบ DMS เพื่อสั่งการจ่ายไฟ อัตโนมัติ จะช่วยในการบริหารจัดการ ตรวจสอบ วิเคราะห์ข้อมูลและการทำงานของระบบควบคุมแรงดัน เพื่อให้การจ่ายกระแสไฟฟ้ามีประสิทธิภาพและปลอดภัย อีกทั้ง มีการเตรียมความพร้อมโดยจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดูแลระบบไฟฟ้าประจำ 10 จุดที่สำคัญ รวมทั้ง สถานีสูบน้ำ อุโมงค์ระบายน้ำ อุโมงค์ทางลอด ในพื้นที่ให้บริการทั้งหมดรวม 492 แห่ง เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมั่นคงและปลอดภัยอย่างเต็มที่ 

MEA ห่วงใย เตือนระวังฝนฟ้าคะนองน้ำท่วม แนะเตรียมพร้อมเพื่อความปลอดภัยจากไฟฟ้า 

ทั้งนี้ หากประชาชนพบอุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุด ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งผ่าน MEA Smart Life Application ดาวน์โหลดฟรี http://onelink.to/measmartlife หรือช่องทางโซเชียลมีเดีย ได้แก่ Facebook Line@ Twitter รวมถึงแจ้งเจ้าหน้าที่ MEA เขต ทุกแห่ง และ MEA Call Center 1130 ที่พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง 

#น้ำท่วม
#พายุฝน
#ฝนตก
#ข้อควรระวังเมื่อเกิดน้ำท่วม
#ระบบไฟฟ้ามั่นคง #MEASafety #MEAsmartLife
#การไฟฟ้านครหลวง #MEA #พลังงานเพื่อวีชีวิตเมืองมหานคร
#มหาดไทยสร้างสุขบำบัดทุกข์ปวงประชา
#๑๓๐ปีกระทรวงมหาดไทย_บำบัดทุกข์บำรุงสุข
#SDGsforAll #ChangeforGood